1. Vai trò của dưỡng ẩm da trong thời tiết hanh khô

Thời tiết mùa đông lạnh giá có thể tàn phá làn da. Do nhiệt độ giảm thấp và thiếu độ ẩm, làm tổn thương hàng rào bảo vệ da, khiến da khó giữ được độ ẩm dẫn đến tăng mất nước và dễ bị tổn thương. Kết quả là da trở nên thô ráp, bong tróc, ngứa, nứt nẻ và đẩy nhanh quá trình lão hoá.

Ngoài ra, việc tiếp xúc với không khí khô, lạnh có thể khiến các nếp nhăn trở nên rõ ràng hơn, thúc đẩy các bệnh lý có sẵn trên da, chẳng hạn như viêm da cơ địa...

Kem dưỡng ẩm ngăn ngừa sự mất nước và giữ ẩm, giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da, là bước đầu tiên rất quan trọng trong việc chống lại tình trạng da khô trong thời tiết lạnh.

Có 3 thành phần dưỡng ẩm chính:

  • Chất giữ ẩm giúp thu hút độ ẩm bao gồm ceramides, glycerin, sorbitol, axit hyaluronic và lecithin.
  • Chất giữ ẩm bên trong da, bao gồm petrolatum (thạch dầu mỏ), silicone, lanolin.
  • Các chất làm mềm, chẳng hạn như axit linoleic, linolenic và lauric, có tác dụng làm cho làn da mịn màng.
Chuyên gia khuyến cáo sử dụng kem dưỡng ẩm đúng cách trong mùa hanh khô- Ảnh 1.
 

Sử dụng kem dưỡng ẩm ngăn ngừa sự mất nước và giữ ẩm, giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da.

2. Sử dụng kem dưỡng ẩm như thế nào?

Khô da không chỉ xuất hiện ở mặt, bạn nên ngăn ngừa tình trạng này ở da khắp cơ thể, đặc biệt là những vùng trực tiếp tiếp xúc với các tác nhân bên ngoài như mặt, vùng da tay, chân, cổ... Việc thoa kem dưỡng ẩm toàn cơ thể là điều cần thiết để có một làn da khỏe mạnh trong mùa đông này.

Sau đây là một số gợi ý cho bạn để sử dụng kem dưỡng ẩm hiệu quả nhất:

- Sử dụng nước ấm thay vì nước nóng khi tắm và tắm vòi sen để tránh tình trạng da khô trở nên trầm trọng hơn.

- Thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt hoặc tắm để giữ lại độ ẩm hiện có trên da.

- Chỉ sử dụng các sản phẩm chăm sóc da nhẹ nhàng, không có mùi thơm. Một số sản phẩm chăm sóc da, chẳng hạn như xà phòng kháng khuẩn, khử mùi hoặc thơm, rất khắc nghiệt đối với làn da khô, nhạy cảm, do đó bạn nên tránh sử dụng.

- Các loại dưỡng ẩm nhẹ có thể không đủ để bảo vệ làn da khi khí hậu lạnh và khô hơn. Do đó, cần lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm dạng đặc hơn để giữ ẩm cho làn da.

Chuyên gia khuyến cáo sử dụng kem dưỡng ẩm đúng cách trong mùa hanh khô- Ảnh 2.

Nên thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt hoặc tắm để giữ lại độ ẩm hiện có trên da.

Ngoài việc sử dụng mỹ phẩm, dưới đây là một số cách chống khô da hiệu quả nếu được thực hành đều đặn:

- Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng vào mùa hanh khô.

- Đóng cửa phòng tắm để giữ không khí trong phòng đủ độ ẩm.

- Tắm nước ấm thay vì nước nóng để tránh làm khô da, bong tróc.

- Giới hạn thời gian tắm vòi sen hoặc tắm bồn xuống còn 5 hoặc 10 phút. Nếu tắm nhiều hơn thế, bạn có thể bong đi nhiều lớp dầu trên da và khiến da mất đi độ ẩm.

- Rửa bằng chất tẩy rửa nhẹ nhàng, không có mùi thơm. Hạn chế việc sử dụng xà phòng. Tránh xa xà phòng khử mùi, xà phòng thơm và các sản phẩm chứa cồn vì chúng có thể loại bỏ dầu tự nhiên.

- Không nên cào gãi. Trong trường hợp bị ngứa do khô da, kem dưỡng ẩm có thể kiểm soát cơn ngứa. Bạn cũng có thể sử dụng túi chườm lạnh hoặc gạc để giảm ngứa.

- Sử dụng bột giặt không có mùi thơm và tránh chất làm mềm vải.

- Tránh mặc đồ len và các loại vải có thể gây kích ứng da.

3. Chăm sóc da với các mỹ phẩm khác vào mùa đông như thế nào?

Vào mùa đông, bạn không cần phải thay đổi mọi sản phẩm mình sử dụng mà nên chuyển sang loại kem đặc hơn. Nên cắt giảm các sản phẩm chăm sóc da có chứa axit alpha hydroxy hoặc axit beta hydroxy, những sản phẩm chống lão hóa, bởi vì trong những tháng mùa đông, những sản phẩm này có thể gây kích ứng da ngay cả khi kết hợp với kem dưỡng ẩm.

- Sữa rửa mặt: Đảm bảo sữa rửa mặt của bạn cung cấp độ ẩm cho da. Bạn nên sử dụng các sản phẩm có ghi cụ thể là "nhẹ nhàng" và "dưỡng ẩm". Tránh các sản phẩm có chứa cồn vì chúng có thể làm khô da.

- Sản phẩm trẻ hóa: Nên hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần chống lão hóa như axit glycolic, axit salicylic hoặc retinol vào mùa đông. Hoặc bạn có thể sử dụng chúng ít thường xuyên hơn và ở nồng độ thấp hơn.

Ví dụ, nếu bạn sử dụng retinoid theo toa thường xuyên nhưng thấy chúng quá khô vào mùa đông, bạn có thể cân nhắc sử dụng retinol không kê đơn trước khi quay lại dùng retinoid theo toa khi thời tiết ấm hơn.

- Kem chống nắng: Ngay cả vào mùa đông, kem chống nắng cũng không thể thiếu, do tia cực tím vẫn luôn xuất hiện ngay cả khi trời không nắng. Bạn nên thoa kem chống nắng quanh năm ở những vùng không được quần áo che phủ, như mặt, cổ, tai và tay.

Hãy sử dụng sản phẩm chống nắng dưỡng ẩm, dạng kem thay vì dạng lotion hoặc dạng xịt hoặc sử dụng kem dưỡng ẩm rồi thoa kem chống nắng lên trên. Kem chống nắng phải có khả năng bảo vệ phổ rộng, chống nước và có chỉ số SPF ít nhất là 30.

Theo suckhoedoisong.vn