leftcenterrightdel
 Rylee Evert gây chú ý với danh sách lý do không muốn có con. 

Ngày 22/8, Rylee Evert (22 tuổi, Mỹ) chia sẻ danh sách 417 lý do cô không muốn sinh con trên trang cá nhân. Danh sách của Evert bao gồm mọi thứ từ "Tôi ghét trẻ con", "Trẻ con bừa bộn", "Trẻ con ồn ào" đến "Trẻ con cắn, chạm vào mọi thứ".

"Tôi có 417 lý do không muốn sinh con và không có lý do nào để sinh con", Rylee nói với News.com.au.

Cô gái 22 tuổi cho biết lập danh sách này cách đây 2 năm và vẫn tiếp tục bổ sung lý do.

"Tôi bắt đầu làm công việc trông trẻ khoảng 9 năm trước và tìm hiểu về những gì sẽ thực sự diễn ra khi mang thai, sinh con. Nhiều người không nghĩ đến thực tế của việc có con, họ chỉ nghĩ đến việc chúng dễ thương thế nào hay họ được kỳ vọng sẽ sinh con như thế nào", cô nói. Khi danh sách ngày càng dài, Rylee nhận ra bản thân càng ngày càng không muốn làm mẹ.

Video chia sẻ danh sách của Rylee hút hơn 3 triệu lượt xem kể từ khi đăng tải. Điều khiến cô ngạc nhiên là có khá nhiều dân mạng đồng tình với những lý do được đưa ra.

leftcenterrightdel
 Nhiều người đồng tình song cũng không ít người phản đối quan điểm của cô gái 22 tuổi.

"Là một phụ huynh, tôi thấy danh sách này đúng đấy", "Tôi không thể tìm thấy lời nói dối nào trong số này" hay "Tôi có 2 đứa con đã lớn và chúng có lẽ tiêu tốn của tôi khoảng 250.000 USD" là những bình luận dưới video.

"Tôi thấy nhẹ nhõm khi nhận được nhiều ý kiến ủng hộ, hoặc là từ những người không muốn có con, hoặc là những người đã sinh con và thấy đúng, thật đáng ngạc nhiên. Thường thì mọi người sẽ tấn công những phụ nữ nói không muốn có con nên tôi khá vui khi có người bày tỏ sự ủng hộ", Rylee nói.

Tuy nhiên, cô gái 22 tuổi cũng không tránh khỏi việc đối mặt những ý kiến khác mang tính chỉ trích.

"Phụ nữ được kỳ vọng là muốn có con, sinh con và đôi khi ở Mỹ, họ bị ép phải làm vậy. Mọi người nói rằng tôi sẽ thay đổi suy nghĩ khi nhiều tuổi hơn, hay là tôi sẽ không có mục đích sống nếu không sinh con, hoặc tôi ích kỷ khi không muốn có con.

Tuy nhiên, tôi thà hối hận vì không sinh con còn hơn là hối hận vì có con mà đặt hết gánh nặng lên vai chúng. Một đứa trẻ không trở thành mục đích sống của tôi và tôi không quan tâm nếu mọi người nghĩ rằng tôi ích kỷ khi đặt cuộc sống của bản thân lên trên việc sinh con. Thành thật mà nói, tôi nghĩ việc sinh con chỉ để có người chăm sóc hay thừa hưởng di sản sau này mới là ích kỷ", Rylee bày tỏ.

Rylee cảm thấy ngày càng có nhiều người đồng tình với cô, họ đang suy nghĩ về những gì thực sự cần thiết khi có con. Theo cô gái 22 tuổi, tài chính là yếu tố lớn nhất.

"Quần áo, xe đẩy, chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm, tã lót, thức ăn, đồ chơi, học hành... rất nhiều chi phí. Trong khi ở tuổi tôi, nhiều người còn chưa trả nổi tiền thuê nhà, làm sao mà nghĩ đến việc có con được", cô nói.

Rylee cho biết cô không có ý định phán xét những người sinh con, mà quan trọng là phải thực sự suy nghĩ về việc sẵn sàng tài chính và tinh thần cho việc này.

“Tôi không bảo mọi người đừng sinh con, tôi chỉ muốn nâng cao nhận thức về việc mang thai và nuôi dạy con cái và để mọi người biết rằng không muốn có con là điều bình thường”, cô bày tỏ.

Theo lifestyle.znews