Thuốc statin (thuốc giảm cholesterol) là một trong những loại thuốc được kê đơn phổ biến nhất để hạ mỡ máu và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Nhưng ước tính rằng khoảng 1/5 số người ngừng dùng thuốc statin do nhận thấy các tác dụng phụ, thường là đau nhức cơ. 

Một phân tích tổng hợp bao gồm dữ liệu từ 23 thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên và hơn 150.000 người tham gia đã kết luận rằng đau hoặc yếu cơ không phải là tác dụng phụ phổ biến khi điều trị bằng thuốc statin.

Nghiên cứu đã phân tích chặt chẽ dữ liệu từ 19 thử nghiệm được phân tích là mù đôi, so sánh giả dược với liệu pháp statin và 4 thử nghiệm so sánh phương pháp điều trị statin liều cao và liều thấp.

Đau và yếu cơ không phải tác dụng phụ của thuốc hạ mỡ máu statin - Ảnh 1.

Tác dụng bảo vệ của statin chống lại bệnh tim mạch vượt quá nguy cơ tăng nhẹ của các triệu chứng về cơ.

Xem xét tất cả các thử nghiệm đối chứng với giả dược, cho thấy 27,1% bệnh nhân dùng statin báo cáo đau hoặc yếu cơ so với 26,6% ở nhóm dùng giả dược báo cáo tác dụng tương tự. 

Tín hiệu tác dụng phụ duy nhất mà nghiên cứu mới có thể phát hiện là sự gia tăng tương đối nhẹ 7% trong các báo cáo về các vấn đề về cơ trong năm đầu tiên điều trị bằng statin so với giả dược. Sau năm điều trị đầu tiên, tất cả các báo cáo về các vấn đề về cơ đều giống nhau giữa nhóm giả dược và statin.

TS. Colin Baigent, điều tra viên chính của nghiên cứu cho biết, điều này có nghĩa là phần lớn các vấn đề về cơ ở những người dùng statin không liên quan đến thuốc. Chỉ một trong số 15 báo cáo về đau cơ khi dùng statin có thể là do liệu pháp này, và đây chỉ là trong năm đầu điều trị.

Tác dụng bảo vệ đã biết của statin chống lại bệnh tim mạch vượt quá nguy cơ tăng nhẹ của các triệu chứng về cơ. 

Ví dụ, cứ 1.000 người dùng statin với liều lượng trung bình, việc điều trị sẽ gây ra 11 đợt đau hoặc yếu cơ nói chung trong năm đầu tiên và không có quá nhiều trong những năm tiếp theo. 

Trong khoảng thời gian 5 năm, statin thường ngăn ngừa 50 biến cố mạch máu lớn ở những người mắc bệnh mạch máu từ trước và 25 biến cố mạch máu lớn ở những người không mắc bệnh mạch máu trước đó, điều trị lâu hơn sẽ mang lại lợi ích lớn hơn.

GS. TS. Nilesh Samani, Hiệp hội Tim mạch Anh cũng cho rằng, những phát hiện này sẽ giúp trấn an bệnh nhân dùng thuốc statin là an toàn và hiệu quả. Vì vậy, nếu các dấu hiệu của các vấn đề về cơ phát sinh trong khi dùng statin, bệnh nhân không nên ngay lập tức cho rằng đó là tác dụng phụ của thuốc và ngừng thuốc.

Ông cho biết, gần một phần tư số bệnh nhân tham gia vào các thử nghiệm đã báo cáo các triệu chứng như vậy cho dù họ đang dùng statin hay giả dược. Điều quan trọng là bệnh nhân không được tự ý bỏ thuốc trị mỡ máu mà không trao đổi với bác sĩ điều trị. 

Theo suckhoedoisong.vn