Trong đó, nhiều bạn trẻ đã lập gia đình cho rằng việc sinh nhiều con sẽ ảnh hưởng đến đời sống kinh tế, công việc, sự chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con cái. Lê Thị Hồng Tâm (23 tuổi, ngụ chung cư Green River Q.8, TP.HCM) cho biết: "Mình có một đứa con 9 tháng tuổi. Từ lúc có con, mình và chồng thật sự không có thời gian cho bản thân. Tụi mình đi làm chẳng dư dả đồng nào, làm tháng nào hết tháng nấy, nào là tiền sữa, tã, ăn uống, đủ thứ chuyện phải lo. Chưa kể con hay ốm đau, mỗi lần đi viện tốn cả triệu đồng là chuyện bình thường. Khi con lớn hơn còn tốn rất nhiều chi phí nữa. Nuôi một đứa đã rất vất vả rồi chứ nói gì nuôi nhiều đứa".

A2.jpg

Bộ Y tế đề xuất quy định các vợ chồng, cá nhân quyết định về thời gian sinh con, số con đồng thời với nghĩa vụ thực hiện chính sách, pháp luật về dân số

Phúc Kha

Còn chị Trương Ngọc Quỳnh Lam (30 tuổi), ngụ P.3, Q.Gò Vấp, TP.HCM, chia sẻ: "Ở thành phố nuôi một đứa con đã rất vất vả. Vừa buôn bán, vừa chăm con, lúc nào vợ chồng cũng "đầu tắt mặt tối", thật sự không có thời gian cho bản thân. Nếu hỏi mình có muốn sinh bé thứ hai không thì câu trả lời là có, vì con mình cũng rất muốn có em. Nhưng giờ con đã 5 tuổi rồi mình vẫn không dám sinh thêm vì không đủ kinh tế, không đủ thời gian cho một đứa chứ chưa kể có đứa thứ hai". Chị Quỳnh Lam nói thêm: "Vấn đề ở đây không phải sinh con ra và nuôi ăn, lo mặc là xong. Cha mẹ cũng phải dành thời gian chơi đùa, chăm sóc, dạy con kỹ năng theo từng giai đoạn, tạo điều kiện học hành tốt nhất cho con".

Trong khi đó, một số gia đình ủng hộ việc cho phép mỗi gia đình sinh nhiều con thay vì giới hạn sinh 1 - 2 con, để góp phần phát triển xã hội.

Gia đình anh Nguyễn Thanh Phương (30 tuổi), ngụ P.3, Q.Gò Vấp, TP.HCM, đã có 2 con nhưng anh chị vẫn muốn sinh thêm một đứa. Anh Phương nói: "Muốn thì muốn vậy nhưng tôi làm việc cho cơ quan nhà nước nên đâu thể nào sinh con thứ ba. Nghe thông tin của Bộ Y tế đề xuất bãi bỏ quy định giới hạn sinh con, vợ chồng tôi cũng phấn khởi lắm, mong sớm thành hiện thực".

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thủy (28 tuổi), ngụ xã Mỹ Đức Đông, H.Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, chia sẻ chị cùng chồng đã có 2 con nhưng vẫn muốn sinh thêm đứa thứ ba để "vui nhà vui cửa". Tuy nhiên chị cũng còn băn khoăn: "Mình được biết hiện nay nhiều tỉnh thành áp dụng cách thưởng tiền hay hiện vật cho các cặp vợ chồng dưới 35 tuổi sinh đủ 2 con, thậm chí khuyến khích sinh con thứ ba. Đây là cách để động viên gia đình trẻ. Điều mà mình cần là các cơ quan chức năng có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thêm nữa để mình cảm thấy an tâm khi sinh con, đặc biệt là sinh con thứ 3", chị Thủy nói.

BSCK1 Nguyễn Trung Đạo, Khoa sản bệnh A4, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết: "Nếu gia đình có đủ điều kiện tài chính, thời gian chăm sóc con cái thì có thể sinh nhiều con trước 35 tuổi để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và con. Việc Bộ Y tế đề xuất bãi bỏ quy định mỗi gia đình sinh 1 - 2 con là rất kịp thời. Ngày trước, dân số đông, điều kiện kinh tế còn khó khăn nên Bộ Y tế mới đưa ra quy định mỗi gia đình sinh 1 - 2 con, còn hiện nay kinh tế phát triển thì khuyến khích sinh con. Hơn nữa, mức độ sinh đang giảm đi, nếu không tăng tỷ suất sinh lên thì nguy cơ dẫn đến già hóa dân số, ảnh hưởng đến lực lượng lao động". Theo bác sĩ Đạo, hiện nay những người làm trong lĩnh vực nhà nước không dám sinh con thứ ba vì sợ bị kỷ luật. Nếu đề xuất của Bộ Y tế được thông qua thì sẽ mang đến niềm vui cho nhiều người. Ngoài ra, các cơ quan nhà nước cần có chính sách hỗ trợ cho các gia đình để họ yên tâm sinh con.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Đào Lưu, giảng viên Khoa Xã hội và nhân văn, Trường ĐH Văn Lang, nhìn nhận đề xuất của Bộ Y tế đã nhanh chóng bắt kịp và phù hợp với tình hình đặc điểm xã hội hiện nay. Điều này không chỉ khuyến khích sinh con, tăng tỷ suất sinh mà càng quan tâm đến nguyện vọng của từng gia đình. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền về ý thức trách nhiệm của cha mẹ trong việc sinh và nuôi dưỡng con cái, từ đó hạn chế việc sinh con đông nhưng không đảm bảo chất lượng cuộc sống, lại trở thành gánh nặng cho xã hội.

Theo Thanh niên