leftcenterrightdel
 Ăn uống đủ chất dinh dưỡng hỗ trợ bạn giảm cân lành mạnh và nhanh chóng hơn. Ảnh:Shutterstock

Để có thân hình thon gọn, không ít người áp dụng các biện pháp giảm cân cực đoan như ăn ít, không nạp đủ chất dinh dưỡng hoặc bỏ bữa. Mặc dù việc này mang tới kết quả giảm cân trong thời gian ngắn, cơ thể sẽ dần bị mệt mỏi. Nhịn đói thậm chí còn ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe tổng thể.

Các chuyên gia khuyên những người muốn giảm cân lâu dài và lành mạnh xây dựng chế độ ăn uống đủ dưỡng chất.

Ăn đủ protein

Tiến sĩ Rohini Patil, chuyên gia dinh dưỡng, chia sẻ: “Protein giúp xây dựng và sửa chữa các mô cơ. Bạn nên nạp khoảng 0,8-1 gram protein/0,45 kilogram trọng lượng cơ thể hàng ngày. Các nguồn protein tốt bao gồm thịt gà, cá, đậu phụ, đậu lăng, sữa chua Hy Lạp và trứng”.

leftcenterrightdel
 Protein là chất cần thiết để phục hồi cơ bắp. Ảnh:Shutterstock. 

Ưu tiên ăn thực phẩm toàn phần

Thực phẩm toàn phần là thực phẩm chưa qua chế biến hoặc chế biến ít, bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh. Loại thực phẩm này thường giàu dinh dưỡng hơn, cung cấp năng lượng lâu dài và hỗ trợ sức khỏe tổng thể.

Kiểm soát khẩu phần ăn

Kiểm soát khẩu phần ăn giúp bạn không bị ăn quá nhiều. Bạn nên dùng bát đĩa nhỏ hơn và chú ý tới dấu hiệu cơ thể khi bạn cảm thấy no hoặc đói. Các chuyên gia cũng khuyên mọi người ăn chậm và tận hưởng thức ăn để nâng cao hệ tiêu hóa.

Hạn chế đường bổ sung

Theo tiến sĩ Patil, những người muốn giảm cân không nên ăn quá nhiều đường bổ sung vì nó dễ làm bạn tăng cân. Thay vì nạp đồ uống có đường, đồ ăn vặt đã qua chế biến, các món tráng miệng và gia vị ngọt, bạn có thể ăn hoa quả.

Theo Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (Mỹ), đường bổ sung là nguồn cung cấp calo rỗng, nghĩa là nó cung cấp calo cho cơ thể nhưng không chứa bất kỳ chất dinh dưỡng thiết yếu nào.

leftcenterrightdel
 Đồ ăn vặt chứa nhiều đường bổ sung, khiến bạn dễ tăng cân. Ảnh:Unsplash. 

Nạp quá nhiều đường bổ sung có thể dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe như tăng cân, béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Bổ sung nước

Uống đủ nước trong suốt cả ngày là điều rất quan trọng. Nước giúp duy trì các chức năng cơ thể, nâng cao hệ tiêu hóa và hỗ trợ quá trình giảm cân. Bạn nên uống ít nhất 8 cốc nước/ngày (tương đương khoảng 1.8 lít). Nếu bạn hoạt động cơ thể nhiều hơn, bạn cũng cần bổ sung nhiều nước hơn.

Tiến sĩ Patil chia sẻ: “Lượng nước cần thiết của mỗi người là khác nhau. Bạn nên cân nhắc gặp chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn cụ thể về quá trình giảm cân phù hợp”.

Theo zingnews