leftcenterrightdel
 K-beauty trở nên phổ biến cùng với làn sóng Hàn Quốc.

Từ năm 2017 đến năm 2023, xuất khẩu mỹ phẩm của Hàn Quốc đã tăng 219%, tổng cộng hơn 530 tỷ USD và lần đầu tiên vượt qua lượng nhập khẩu sản phẩm làm đẹp của Pháp của Nhật Bản.

Được ca ngợi là hiệu quả nhưng giá cả phải chăng, các quy trình làm đẹp của Hàn Quốc hứa hẹn với khách hàng về "làn da tráng gương" mịn màng, căng bóng, khỏe mạnh và trẻ trung như các thần tượng xứ kim chi.

Tuy nhiên, theo Kay Lan, cố vấn phát triển kinh doanh quốc tế một phòng khám thẩm mỹ, câu chuyện thực sự về chăm sóc da của Hàn Quốc có thể rất khác so với những gì được các công ty mỹ phẩm quảng cáo, tiếp thị với mục tiêu bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt.

Sự thật về quy trình 10-15 bước

Do sự thương mại hóa mạnh mẽ xung quanh ngành công nghiệp chăm sóc da của Hàn Quốc, đôi khi rất khó để xác định khía cạnh nào là đúng và khía cạnh nào đã bị phóng đại với người tiêu dùng. Nhiều câu chuyện như quy trình chăm sóc da 10-15 bước hiếm khi được người Hàn Quốc thực hiện. Chúng chỉ là chiêu trò để các thương hiệu mỹ phẩm bán được nhiều loại sản phẩm với các khách hàng không phải người Hàn.

Đằng sau vẻ hào nhoáng của mốt nhất thời và những từ ngữ thời thượng, Hàn Quốc thực sự có mối quan hệ thú vị và độc đáo với việc chăm sóc da.

Theo các chuyên gia, những khía cạnh như ưu tiên chăm sóc da hơn trang điểm, tôn sùng các loại kem chống nắng, điều chỉnh các lựa chọn sản phẩm và thói quen chăm sóc da theo nhu cầu cụ thể của làn da. Nói tóm lại, đó là lựa chọn các thành phần kết hợp nhẹ nhàng hơn thay vì phương pháp "càng nhiều càng tốt" đã định nghĩa nên những khía cạnh tốt nhất của văn hóa chăm sóc da Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
Người Hàn hiếm khi chăm da theo 10-15 bước mỗi ngày.  

Đồng thời, quy trình chăm sóc da của người Hàn (đặc biệt là các lớp dưỡng ẩm) có xu hướng phức tạp hơn so với ngành công nghiệp làm đẹp của Nhật Bản là "càng ít càng tốt", khiến cho K-beauty trở thành điểm giao thoa giữa phong cách Nhật Bản và phương Tây.

Nguyên tắc vàng

Trong một điểm khác biệt nổi bật khác, các sản phẩm chăm sóc da của phương Tây tập trung vào phương pháp điều chỉnh các vấn đề về da, thường loại bỏ dầu trên da và sử dụng các thành phần mạnh hơn như retinol, axit azelaic và các chất tẩy tế bào chết khác.

Mặc dù các chất tẩy tế bào chết hữu ích và quan trọng trong việc làm mới làn da, việc sử dụng quá nhiều và không đúng thời điểm có thể phản tác dụng. Ngược lại, chăm sóc da của Hàn Quốc tập trung vào việc duy trì hơn là tái tạo và sử dụng nhiều lớp kem dưỡng ẩm cùng với các thành phần như axit hyaluronic, axit alpha hydroxy liều thấp hơn, ceramide và allantoin.

Nhiều thành phần trong các sản phẩm chăm sóc da ở Hàn Quốc giống hệt ở phương Tây nhưng chúng thường chỉ được dùng ở mức độ, liều lượng thấp.

Chăm sóc da Hàn Quốc cũng nổi tiếng với việc dùng các chất độc đáo như dịch nhầy ốc sên và nọc ong, đã cho thấy kết quả khả quan trong các thử nghiệm ngắn hạn nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận hiệu quả lâu dài.

leftcenterrightdel
 Mỹ phẩm Hàn Quốc có thể sử dụng nhiều thành phần độc đáo, bên cạnh các chất truyền thống. 

Trong những năm gần đây, một trong những khía cạnh thú vị nhất của chăm sóc da Hàn Quốc là sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến và y học thảo dược truyền thống. Một mặt, sự bùng nổ xuất khẩu của K-beauty đã thúc đẩy chính phủ Hàn Quốc đầu tư nhiều hơn vào công nghệ mỹ phẩm và các chương trình chẩn đoán da để nuôi dưỡng ngành công nghiệp y sinh học của đất nước. Mặt khác, các sản phẩm của Hàn Quốc đôi khi bao gồm các thành phần hanbang (thảo dược) như nhân sâm, trà xanh, rau má, ngải cứu và nước vo gạo.

Khi cân nhắc quy trình chăm sóc da cho riêng mình, các sản phẩm Hàn Quốc là lựa chọn tuyệt vời để bắt đầu vì chất lượng tốt và giá cả phải chăng.

Bước đầu tiên luôn là tìm hiểu các sản phẩm có đánh giá tốt từ những người có loại da tương tự như bạn. Nếu bạn không biết loại da của mình hoặc chưa chắc chắn, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia thẩm mỹ spa y khoa được cấp phép để tìm hiểu về nhu cầu của da.

Những nguyên tắc vàng khác cần học hỏi từ ngành công nghiệp làm đẹp của Hàn Quốc là dùng kem chống nắng phổ rộng và hạn chế sử dụng các phương pháp treatment quá mạnh bạo.

Theo lifestyle.znews