leftcenterrightdel
 

Theo Byrdie, thời gian gần đây, ủ gừng để kích thích mọc tóc và điều trị các vấn đề da đầu trở thành trend trên mạng xã hội. Chỉ cần tìm kiếm từ khóa "gừng giúp mọc tóc" trên bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào, người dùng sẽ lập tức tìm thấy hàng chục video tuyên bố rằng thảo dược này có khả năng giúp tóc mọc nhanh hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tác dụng của gừng đối với sự phát triển của tóc có thể không giống hoàn toàn với những thông tin lan truyền trên mạng, thậm chí nó còn đem lại kết quả ngược.

Cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu khoa học hơn nữa trước khi gừng được xếp vào loại giúp mọc tóc, nhưng nó có thể hữu ích đối với những người bị viêm hoặc nổi mụn trên da đầu.

Lợi ích cho da đầu

Gừng là một loại rau củ có nguồn gốc từ một loại cây có hoa có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Mặc dù thường được dùng trong nấu ăn như một loại gia vị, gừng còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm đặc tính chống viêm và chống buồn nôn.

Gừng chủ yếu được sử dụng như một phương pháp điều trị tại chỗ cho những người đang gặp tình trạng mụn trứng cá trên da đầu. Tuy nhiên, không nên sử dụng cho những người muốn thúc đẩy mọc tóc hoặc mọc lại tóc đã rụng.

Tiến sĩ Kavita Mariwalla - bác sĩ da liễu được cấp chứng chỉ và là người sáng lập Mariwalla Dermatology tại West Islip (New York, Mỹ) - cho biết mặc dù gừng chưa được chứng minh khoa học là có tác dụng thúc đẩy mọc tóc hoặc ngăn ngừa rụng tóc, chúng vẫn có thể hưởng lợi từ các thành phần có trong nó.

leftcenterrightdel
 Gừng có tác dụng tốt trong việc giảm mụn, mẩn đỏ da đầu. Ảnh:Pexels. 

Mariwalla cho biết gừng có thể giúp tóc chắc khỏe hơn và giảm các dấu hiệu tóc giòn, dễ gãy. Gừng chứa nhiều axit béo, có thể cải thiện độ chắc khỏe của từng sợi tóc.

Gừng còn có tác dụng giảm viêm. "Bất cứ khi nào da đầu bị viêm, tóc sẽ không có nền tảng tốt để phát triển. Vì gừng có tác dụng thúc đẩy lưu thông máu nên có thể làm giảm tình trạng viêm nói chung", bà nói.

Vì vậy, có thể ủ gừng như một phương pháp điều trị tại chỗ trên da đầu nếu bạn bị mụn trứng cá. Chất chống oxy hóa trong gừng cũng giúp ngăn ngừa các sợi tóc xuất hiện dấu hiệu lão hóa.

"Bạn có thể đọc được một số thông tin về sử dụng gừng để điều trị rụng tóc nhưng các nghiên cứu lâm sàng không chứng minh được tính chính xác của nó. Đối với tình trạng rụng tóc, dữ liệu không đủ thuyết phục để tôi khuyên bạn nên kết hợp gừng trong điều trị. Tuy nhiên, nếu bạn có da đầu nhạy cảm, ngứa và đỏ, việc sử dụng gừng có thể giúp ích", Mariwalla nhấn mạnh.

Gừng không phải chất kích mọc tọc

Mặc dù gừng có thể hữu ích cho một số mục tiêu chăm sóc tóc, đặc biệt là giảm mụn và ngăn kích ứng da đầu, nó chắc chắn không phải là chất kích thích mọc tóc như phương tiện truyền thông xã hội đã lan truyền, và trên thực tế có thể có tác dụng ngược lại.

leftcenterrightdel
 Gừng không có tác dụng kích thích mọc tóc hay giúp giải quyết tình trạng rụng tóc. Ảnh:Pexels. 

Theo chuyên gia, tinh chất gừng không nên được dùng thay thế dầu gội hay xả mà chỉ là sản phẩm điều trị tại chỗ giúp cải thiện sức khỏe da đầu. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy sức khỏe da đầu của mình đang ổn, tốt nhất là không nên sử dụng gừng.

Mariwalla lưu ý rằng với người có sợi tóc dễ gãy, họ có thể nhận được lợi ích từ gừng. Dù vậy, vẫn có những cách khác để thêm chất chống oxy hóa cho tóc mà không phải chịu nguy cơ tác dụng phụ của gừng. Vì vậy, nếu tóc giòn là vấn đề duy nhất cần quan tâm, bạn nên tìm kiếm giải pháp khác ngoài gừng.

Nhìn chung, gừng là thành phần an toàn cho mọi người khi sử dụng hoặc tiêu thụ. Nếu bị dị ứng với gừng, bạn nên tránh sử dụng chiết xuất trực tiếp, tinh dầu và bất kỳ dạng chiết xuất gừng nào khác lên tóc.

Ngoài ra, nếu gặp bất kỳ dấu hiệu nào của phản ứng da, chẳng hạn mẩn đỏ, phát ban, kích ứng hoặc nổi mề đay, hãy ngừng sử dụng và tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Sử dụng gừng đúng cách cho da đầu

Có nhiều cách để bạn có thể kết hợp gừng vào quy trình chăm sóc tóc hiện tại của bạn, bao gồm:

- Sử dụng các sản phẩm có công thức chứa gừng: Rất nhiều sản phẩm trên thị trường khai thác lợi ích mạnh mẽ của gừng, kết hợp chúng với các thành phần bổ sung giúp làm dịu và tăng cường độ ẩm.

- Dùng gừng như một thực phẩm bổ sung: Một cách khác để tận dụng lợi ích của gừng là thêm nó vào chế độ bổ sung của bạn. Gừng có thể mang lại lợi ích cho mái tóc kể cả khi bạn dùng nó trong nấu ăn. Trong gừng chứa nhiều canxi, magiê, sắt, kẽm và đồng.

- Sử dụng như mặt nạ cho da đầu: Nếu da đầu bạn bị ngứa hoặc viêm, Mariwalla gợi ý tạo mặt nạ da đầu từ bột gừng, nước ép gừng (pha gừng với nước nóng) hoặc dầu gừng (pha loãng với dầu nền). Thoa một lượng nhỏ lên da đầu hoặc thoa một lớp mỏng lên vùng da đặc biệt bị kích ứng, để nguyên trong 15-25 phút, sau đó rửa sạch. Thực hiện không quá 3 lần/tuần và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu da đầu vẫn đỏ và kích ứng.

Theo lifestyle.znews