Đây có lẽ là điều mà nhiều người không ngờ đến khi làm việc nhà. Nghiên cứu cho thấy dọn dẹp bếp giúp đốt cháy nhiều calo hơn việc dọn dẹp bất kỳ khu vực nào trong nhà, kể cả toilet, theo trang tin Daily Mail (Anh).

Dọn dẹp nhà bếp giúp đốt calo nhiều hơn dọn dẹp bất kỳ khu vực nào trong nhà, kể cả toilet

Dọn dẹp nhà bếp giúp đốt calo nhiều hơn dọn dẹp bất kỳ khu vực nào trong nhà, kể cả toilet

SHUTTERSTOCK

Dọn dẹp nhà bếp không chỉ là lau chùi bếp mà còn rửa chén, lò nướng, cọ rửa nồi, chảo bị cháy khét và làm sạch các vật dụng khác trong nhà bếp. Trong nghiên cứu của Đại học Loughborough (Anh), các nhà khoa học phát hiện trong cùng khoảng thời gian 50 phút, dọn dẹp nhà bếp thậm chí có thể giúp đốt calo nhiều hơn so với tập khiêu vũ.

Cụ thể, hoạt động này giúp đốt cháy trung bình 276 calo, trong khi khiêu vũ chỉ đốt 219 calo. Dọn dẹp nhà bếp cũng giúp đốt nhiều calo hơn so với dọn dẹp toilet (173 calo) và dọn dẹp phòng ngủ (154 calo).

Trên thực tế, làm việc nhà cũng là vận động thể chất và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như tập luyện thể thao. Các động tác và tốc độ cử động khi dọn dẹp cũng giúp nhịp tim tăng nhanh, nhờ đó cải thiện sức khỏe tim và phổi. Đây cũng là lợi ích của các bài tập cardio như chạy bộ hay đi bộ nhanh mang lại.

Với những người muốn giảm cân, để tăng lượng calo tiêu hao, họ cần kết hợp các tư thế tập luyện với việc dọn dẹp. Vì dọn dẹp nhà cửa thường chỉ sử dụng một lượng cơ bắp tương đối nhỏ nên để đốt nhiều calo hơn thì cần sử dụng khối lượng cơ lớn hơn. Chẳng hạn, thay vì cúi người xuống để lau chùi thì hãy ngồi xổm với tư thế như đang squat và giữ tư thế này khi lau. Nhờ đó, cơ đùi sẽ vận dụng nhiều sức mạnh hơn và đốt nhiều calo hơn.

Theo Thanh niên