Theo các chuyên gia Nghiên cứu về bệnh béo phì từ Stanford (Mỹ) đã chỉ ra rằng giờ ăn tối càng muộn tỉ lệ thuận với độ béo phì, rối loạn lipid và tăng đường huyết. Việc nạp đầy đủ chất đạm, chất xơ, chất béo và vitamin trong bữa ăn rất quan trọng nhưng khung thời gian ăn tối cũng ảnh hưởng không kém. Ăn tối được khuyến nghị nên ở trong khung giờ từ 17 giờ đến 19 giờ là lý tưởng nhất.

Ngoài ra, nếu duy trì thói quen ăn tối muộn trong thời gian dài sẽ rất dễ mắc phải hội chứng chuyển hóa. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ những người có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch và tiểu đường. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm rõ những nguyên tắc ăn tối sau đây để việc giảm cân diễn ra hiệu quả hơn.

1. Hạn chế tinh bột

Hạn chế tinh bột là nguyên tắc quan trọng trong tất cả các bữa ăn của người giảm cân. Vào bữa tối, bạn hãy ăn ít tinh bột nhất có thể. Không chọn cơm trắng, bún, phở, gạo nếp hay các loại bánh mì trắng mà nên thay thế bằng các thực phẩm như khoai lang, ngô... để tăng cảm giác no.

2. Ưu tiên thịt trắng

Lượng calo trong thịt trắng thường ít hơn so với thịt đỏ và dễ tiêu hóa hơn, lại giúp no lâu, do đó đây là thực phẩm nên được chọn trong quá trình giảm cân, giữ dáng. Hàm lượng protein cao trong thịt trắng cũng hỗ trợ tăng cơ, giảm mỡ thừa. Vào bữa tối, nên ưu tiên nạp các loại thịt trắng như thịt gà, thịt ngan, các loại cá...

3. Tăng cường rau xanh

Khẩu phần ăn cho bữa tối nên bao gồm 50% rau xanh để giúp no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. Lượng calo trong rau xanh thấp nên sẽ không phải lo lắng về vấn đề dư thừa năng lượng sau bữa tối. Hàm lượng chất xơ cao trong rau xanh còn có tác dụng tăng cường trao đổi chất, đẩy nhanh quá trình đốt cháy mỡ thừa.

4. Hạn chế đường và chất béo

Thực phẩm giàu chất béo và đường nên hạn chế tối đa trong bữa tối vì chứa lượng calo cao, dễ gây tích tụ mỡ thừa, cản trở quá trình giảm cân. Không nên ăn tráng miệng bằng các loại bánh ngọt, kẹo ngọt sau bữa tối mà thay vào đó là hoa quả ít đường.

5. Bổ sung nước

Một số người không muốn uống nước vào buổi tối vì sợ phải thức dậy giữa đêm để đi vệ sinh. Tuy nhiên, theo chuyên gia sức khỏe, bạn chỉ cần giới hạn lượng nước uống trong khoảng 2 tiếng trước giờ đi ngủ. Khoảng thời gian trước và sau bữa tối, bạn vẫn nên bổ sung nước để tăng cường trao đổi chất, đánh tan mỡ thừa.

Uống một ly nước ấm trước bữa ăn giúp lấp đầy dạ dày, hạn chế ăn quá nhiều. Trong bữa tối, bạn có thể nên uống canh rau, súp. Sau bữa tối, uống trà thảo mộc không đường để cải thiện tiêu hóa, giúp dễ ngủ hơn.

Theo phụ nữ TPHCM