leftcenterrightdel
(Nguồn: Getty images) 

Mụn là một vấn đề phổ biến, xảy ra ở nhiều độ tuổi và có thể gây ra sự tự ti cho bạn.

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này phần lớn đến từ thói quen sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Vì vậy, bạn chỉ cần thay đổi một số thói quen xấu dưới đây có thể giúp làn da của bạn sẽ sạch mụn và mịn màng.

Rửa mặt quá thường xuyên

Giữ cho làn da sạch sẽ là rất quan trọng nhưng nếu bạn rửa mặt quá thường xuyên sẽ làm mất lớp dầu bảo vệ tự nhiên của da, khiến cho mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn.

Thay vào đó, mỗi ngày bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần, vào buổi sáng khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

Tẩy tế bào chết quá mức

Tẩy da chết có thể giúp làn da của bạn trông sáng hơn và cải thiện hiệu quả của các sản phẩm chăm sóc da tại chỗ bằng cách tăng cường khả năng hấp thụ. Tuy nhiên, nếu bạn chà xát da bằng khăn mặt, xơ mướp hoặc sản phẩm tẩy da chết mạnh sẽ gây kích ứng đáng kể và có thể làm cho tình trạng da trở nên tồi tệ hơn.

Tẩy da chết quá nhiều có thể khiến da mặt bạn mất đi hàng rào bảo vệ tự nhiên. Điều này dẫn đến việc sản xuất dầu tăng lên do phản ứng tự nhiên của da và dễ gây ra mụn.

Bạn nên điều chỉnh tần suất tẩy da chết và lựa chọn các phương pháp tẩy da chết nhẹ nhàng hơn. Tẩy da chết hóa học thường được khuyến nghị là lựa chọn nhẹ nhàng hơn tẩy da chết vật lý vì ít gây cọ xát da hơn.

leftcenterrightdel
 (Nguồn: Getty images)

Không làm sạch khi da đổ mồ hôi

Sau khi tập thể thao hoặc làm việc ngoài trời nắng nóng, da của bạn sẽ bị đổ mồ hôi. Bạn không nên để mồ hôi tự khô trên da mà thay vào đó hãy rửa sạch da ngay sau khi đổ mồ hôi. Vì nếu không làm sạch, mồ hôi có thể gây bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Sờ tay lên mặt

Sờ tay lên mặt cũng là thói quen xấu gây mụn. Tay thường xuyên tiếp xúc với mọi thứ xung quanh nên chứa rất nhiều vi khuẩn, nếu bạn sờ tay lên mặt sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn lây lan, gây mụn.

Nặn mụn

Việc dùng tay cạy hoặc nặn mụn có thể làm tăng tình trạng mẩn đỏ do ép mủ vào sâu hơn trong da và đôi khi còn để lại sẹo. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng kem trị mụn để giảm sưng và ngừa sẹo.

leftcenterrightdel
 (Nguồn: Getty images)

Sử dụng mỹ phẩm chứa dầu

Phần lớn các loại mỹ phẩm có chứa dầu có thể làm bít tắc lỗ chân lông nên sẽ gây ra mụn trứng cá và khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn.

Vì vậy, những người có làn da mụn bạn nên chọn loại mỹ phẩm không chứa dầu hoặc mỹ phẩm có chứa dầu nhưng lành tính, dịu nhẹ và không gây mụn.

Dùng kem chống nắng không đúng cách

Việc sử dụng kem chống nắng không phù hợp, đặc biệt là kem chống nắng dạng dầu có thể sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn và gây ra mụn.

Đặc biệt là lớp kem chống nắng có thể bị bám đầy bụi bẩn và vi khuẩn, vì vậy hãy tẩy trang vào cuối ngày để loại bỏ hết kem chống nắng còn sót lại trên da.

leftcenterrightdel
(Nguồn: Getty images) 

Tần suất trang điểm nhiều

Trang điểm quá nhiều khiến da không có thời gian để "thở," lỗ chân lông bít tắc và khó tránh khỏi việc xuất hiện mụn. Trang điểm giúp bạn xinh đẹp hơn nhưng quá lạm dụng sẽ khiến da xuống cấp, nhanh lão hóa.

Để da khỏe đẹp, bạn hãy loại bỏ thói quen xấu gây mụn này, chỉ nên trang điểm nhẹ với tần suất ít và không quên tẩy trang vào cuối ngày.

Tẩy trang không đúng cách

Nếu không tẩy trang sạch rất dễ gây nổi mụn do lớp trang điểm còn sót lại hoặc cặn trang điểm sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông và tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ. Phương pháp được khuyên dùng rộng rãi là phương pháp làm sạch kép.

Trước tiên, bạn sử dụng dầu/nước tẩy trang để loại bỏ tất cả lớp trang điểm và làm sạch lỗ chân lông khỏi bụi bẩn tích tụ suốt cả ngày. Sau đó rửa lại mặt bằng sữa rửa mặt với nước để loại bỏ lượng bụi bẩn còn sót lại.

leftcenterrightdel
 (Nguồn: Getty images)

Dùng khăn tắm lau mặt

Một thói quen xấu gây mụn khác mà nhiều người mắc phải là dùng khăn tắm để lau mặt. Khăn tắm thường được để trong nhà tắm, có thể chứa vi khuẩn vì độ ẩm ướt nên nếu dùng để lau mặt thì vi khuẩn sẽ tấn công da mặt, gây mụn. Ngoài ra, chất liệu của khăn tắm cũng không phù hợp với da mặt, có thể làm tổn thương da.

Không vệ sinh dụng cụ trang điểm

Lớp trang điểm còn sót lại trên những chiếc cọ và mút trang điểm sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Do đó mỗi khi bạn sử dụng những dụng cụ này, các vi khuẩn sẽ đi vào lỗ chân lông của bạn, gây ra mụn trứng cá và mụn nhọt.

Tùy thuộc vào tần suất sử dụng cọ và bông mút mà bạn nên rửa dụng cụ trang điểm ít nhất 1 lần/tuần.

leftcenterrightdel
 (Nguồn: Getty images)

Dính sản phẩm chăm sóc tóc lên mặt

Để chăm sóc tóc, tạo kiểu tóc, bạn sẽ thường sử dụng những sản phẩm như dầu dưỡng, gel, keo xịt tóc. Nếu bạn không cẩn thận để những sản phẩm này dính lên da sẽ gây bít tắc lỗ chân lông. Khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc, bạn nên cài băng đô hoặc buộc, chùm tóc lại cho gọn gàng.

Không thay vỏ gối thường xuyên

Nếu không thay vỏ gối thường xuyên, vi khuẩn sẽ rất dễ sinh sôi và phát triển. Khi chúng ta ngủ, cơ thể sẽ tiếp xúc với gối và vi khuẩn sẽ bám lên da từ đó gây ra mụn trứng cá. Cho dù chế độ chăm sóc da của bạn vào ban đêm có kỹ lưỡng đến đâu đều có thể trở nên lãng phí nếu chiếc gối của bạn chứa đầy vi khuẩn.

Các chuyên gia chăm sóc da khuyên bạn nên giặt vỏ gối và ga trải giường ít nhất một lần một tuần.

leftcenterrightdel
 (Nguồn: Getty images)

Ngủ không đủ giấc

Khi ngủ vào buổi tối, các tế bào da của bạn sẽ trẻ hóa và tự sửa chữa. Đó cũng là lúc các hormon khác nhau được giải phóng để hỗ trợ quá trình sửa chữa da này. Do đó, ngủ không đủ sẽ làm tăng tính dễ bị tổn thương và căng thẳng, dẫn đến tình trạng mụn trứng cá.

Gan cũng tự giải độc trong khoảng thời gian từ 11 giờ đêm đến 3 giờ sáng, khi bạn đang chìm vào giấc ngủ. Việc giải độc của gan cũng rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe làn da vì nó giúp loại bỏ chất thải và độc tố ra ngoài cơ thể.

Vì thế, bạn nên cố gắng đi ngủ trước 11 giờ tối để tận hưởng lợi ích tối đa của các hormon đối với làn da.

Sử dụng chất kích thích

Một số chất kích thích như thuốc lá, càphê là những nguyên nhân gây mụn. Những tác động của chất kích thích sẽ khiến da nhanh bị lão hóa, suy yếu, giảm đàn hồi, phục hồi kém… Ngoài ra, sử dụng chất kích thích còn làm tắc nghẽn lỗ chân lông, góp phần hình thành mụn.

leftcenterrightdel
 (Nguồn: Getty images)

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Thói quen xấu gây mụn mà rất nhiều người phạm phải là ăn uống thiếu lành mạnh, ăn đồ ăn dầu mỡ, cay nóng, uống không đủ nước. Điều này sẽ khiến da không được cung cấp đủ dưỡng chất, dễ kích ứng và xuất hiện mụn nhiều hơn.

Để có làn da khỏe mạnh, bạn nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học và hạn chế các thực phẩm có thể gây nên mụn và ảnh hưởng xấu đến làn da.

Cách ngăn ngừa mụn mà bạn nên biết:

- Không rửa mặt nhiều hơn 2 lần mỗi ngày và nên rửa mặt với sữa rửa mặt dịu nhẹ, phù hợp với làn da.
- Không chà xát mạnh tay làm tổn thương da, vỡ mụn, gây viêm, sưng đỏ mụn.
- Để trị mụn hiệu quả, bạn hãy gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn giải pháp.
- Không chạm tay lên mặt.
- Không áp điện thoại sát da mặt vì điện thoại chứa nhiều chất bẩn, vi khuẩn.
- Rửa tay, sát khuẩn trước khi rửa mặt, thoa kem dưỡng da hoặc trang điểm./.

Theo vietnamplus