Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2020 - 2025 khuyên nam giới không nên uống quá hai ly bia mỗi ngày và một ly hoặc ít hơn đối với phụ nữ. Nếu sử dụng đúng mức, bia hoàn toàn có thể mang tới những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe.

Tác dụng của bia đối với sức khỏe

Giảm nguy cơ bệnh tim

Bia có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim khoảng 20% đến 40%. Chất xơ hòa tan có trong bia giúp giảm cholesterol xấu (LDL) trong máu, làm tăng mức cholesterol, làm giảm nguy cơ xơ cứng động mạch và máu đặc lại, nguyên nhân chính gây ra các cơn đau tim. Ngoài ra, trong bia còn có polyphenol, chất chống oxy hóa tốt cho tim mạch.

uong bia 2

Uống bia đúng mức giúp giảm nguy cơ bệnh tim, chống đột quỵ,... (Ảnh minh họa).

Giảm sỏi thận

Một nghiên cứu ở Phần Lan cho thấy, việc uống bia hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ phát triển sỏi thận tới 40%. Tác dụng lợi tiểu của bia không làm cơ thể bị mất nước - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra sỏi thận.

Chống đột quỵ

Một số nghiên cứu của Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ chỉ ra rằng, những người uống bia hàng ngày giúp giảm tới 50% nguy cơ đột quỵ, các động mạch trở nên linh hoạt và lưu lượng máu được cải thiện đáng kể.

Tăng cường trí nhớ não bộ

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bia làm giảm 23% nguy cơ phát triển các vấn đề về trí nhớ. Việc uống vừa phải làm giúp kích thích sự phát triển của các tế bào não mới, cho phép não bộ đi vào trạng thái chú ý linh hoạt hơn, cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung và khả năng suy luận.

uong bia

Uống bia hàng ngày làm giảm 23% nguy cơ phát triển các vấn đề về trí nhớ (Ảnh minh họa).

Tác hại của việc uống bia quá mức

 Theo Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Mỹ, nếu bạn uống nhiều hơn mức cho phép và đều đặn hằng đêm, bia có thể gây hại nhiều hơn có lợi.

Tiêu thụ nhiều calo rỗng

Thực tế, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y tế Công cộng Mỹ cho biết đồ uống có cồn là "yếu tố khá lớn" trong việc tăng cân, đặc biệt đối với nam giới vì họ thường uống bia nhiều hơn.

Theo tiêu chuẩn của CDC Mỹ, một ly bia có 355 ml, tương đương 148 ml rượu vang hay 44 ml rượu mạnh. Tùy thuộc vào loại bia, bạn có thể tiêu thụ hàng trăm calo rỗng trong một lần uống.

Chuyên gia dinh dưỡng Elizabeth Huggins tại Hilton Head Health cho biết: "Ban đầu, đây dường như là một thói quen vô hại nhưng nó có thể dẫn đến tăng cân, đặc biệt uống kèm bia và đồ ăn nhẹ". Ví dụ, một số loại bia có hương vị thơm ngon hơn sẽ có lượng calo cao hơn.

Theo Hiệp hội Y tế Quốc gia Mỹ, một lít bia trung bình có lượng calo tương đương một thanh chocolate. Mặc dù, định mức 1 ly bia/ngày đối với phụ nữ và 2 ly/ngày đối với nam giới được coi là "vừa phải" nhưng nếu muốn giảm cân, bạn cần uống ít hơn mức này.

uong bia beo qua

Uống bia làm tăng nguy cơ béo phì (Ảnh minh họa).

Tác động đến đường ruột

Ngoài dẫn đến việc tiêu thụ calo rỗng, bia cũng ảnh hưởng sức khỏe đường ruột. Uống bia hàng ngày có thể gây đầy hơi và kích ứng đường tiêu hóa khiến dạ dày của bạn tiết ra nhiều axit hơn bình thường, có thể dẫn đến tình trạng viêm niêm mạc ruột. Điều này cũng có thể gây ra tác dụng phụ lâu dài như viêm dạ dày.

Ảnh hưởng giấc ngủ

Uống bia càng muộn càng khó ngủ bởi cồn trong bia khiến axit dạ dày tiết ra nhiều hơn và có thể làm tăng khả năng bạn bị ợ nóng hoặc trào ngược dạ dày thực quản khiến chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng.

Nếu định tiếp tục thói quen uống bia hàng đêm, các chuyên gia khuyên nên uống một ít nước lọc. Uống nước hỗ trợ quá trình phục hồi, giải độc và loại bỏ độc tố của cơ thể. Ngoài ra, uống nước liên tục trong ngày cũng có thể hạn chế cảm giác thèm ăn và giúp bạn không ăn quá nhiều calo.

Bên cạnh đó, khi bạn uống nhiều bia, chất cồn sẽ tác động đến não, gây tắc nghẽn các đường chuyển hóa tín hiệu đến hệ thần kinh, khiến phản xạ của con người chậm dần, tâm trạng thay đổi, mất khả năng thăng bằng. Nếu uống nhiều bia thường xuyên, các tế bào trong não bộ teo nhỏ, gây giảm sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ.

Theo giadinhonline.vn