leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa: INT

Trẻ bị hôi nách sớm khiến cho bản thân cảm thấy tự ti và tạo ra những cảm giác khó chịu cho người xung quanh. Tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục tình trạng này sẽ giúp trẻ tự tin và phát triển tốt hơn.

Khi nào là bất thường?

Chuyên gia cho rằng, hiện tượng mồ hôi xảy ra khá bình thường, nhất là ở trẻ. Sau khi hoạt động cả ngày, thì cơ thể, quần áo có thể nặng mùi và đó là điều không thể tránh được. Tuy nhiên, tình trạng sau khi đã được vệ sinh sạch sẽ mà vẫn có mùi có thể là do vấn đề về sinh lý liên quan đến cơ quan da và tuyến mồ hôi của cơ thể.

Các tuyến mồ hôi xuất hiện khắp cơ thể. Trong một số trường hợp, tăng tiết mồ hôi quá nhiều, đổ mồ hôi trộm… liên quan đến bệnh lý cơ thể, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Bác sĩ Lê Thị Chiên, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, cho biết, nguyên nhân khiến cơ thể xuất hiện mùi lạ là do các vi khuẩn trên da gây ra. Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, có đến 4 triệu tuyến mồ hôi trong cơ thể nhưng được chia thành hai nhóm chính. Đó là tuyến mồ hôi ngoại tiết và tuyến mồ hôi đầu tiết.

Tuyến mồ hôi ngoại tiết phân bố khắp cơ thể, giúp cho cơ thể điều hòa thân nhiệt được ổn định, thải độc tố ra khỏi cơ thể. Vì vậy, tuyến mồ hôi ngoại tiết thường xuất hiện khi cơ thể bị sốt hoặc ăn các loại thức ăn cay nóng. Mồ hôi được tiết ra từ tuyến mồ hôi ngoại tiết thường là nước.

Tuyến mồ hôi đầu tiết thường tập trung ở các khu vực hậu môn, nách và rất nhạy cảm với hợp chất adrenalin. Vì thế, mồ hôi của tuyến đầu tiết thường xuất hiện khi cơ thể tham gia các hoạt động thể chất hoặc đôi khi có thể do cảm xúc lo lắng căng thẳng hay sợ hãi.

Mồ hôi do tuyến đầu tiết thường có chứa dầu, trạng thái mờ đục và không có mùi. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với vi khuẩn trên da và quần áo thì nó sẽ nhanh chóng biến thành mùi đặc trưng của cơ thể.

Theo bác sĩ Lê Thị Chiên, ở trẻ nhỏ, tuyến mồ hôi ngoại tiết thường hoạt động mạnh mẽ hơn, nhưng khi bước vào giai đoạn dậy thì hoặc có biến đổi bất thường của cơ thể thì xuất hiện mồ hôi của tuyến mồ hôi đầu tiết.

“Cơ thể trẻ thường có những mùi mà đôi khi chúng ta khó có thể nhận ra được. Với trẻ sơ sinh và trẻ dưới 8 tuổi thường sẽ không phát hiện ra mùi cơ thể. Nhưng khi trẻ sắp bước vào tuổi dậy thì, cơ thể sẽ xuất hiện các loại mùi khá đặc trưng. Vì vậy, những trẻ mới lớn và khoảng độ tuổi từ 12 thì bắt đầu xuất hiện mùi cơ thể. Đây là điều khá bình thường và cũng chỉ ra dấu hiệu cho thấy trẻ sắp bước vào giai đoạn dậy thì”, bác sĩ Lê Thị Chiên cho hay.

Cũng theo bác sĩ này, thông thường, trẻ gái sẽ dậy thì sớm hơn trẻ trai. Do đó, trẻ sẽ bắt đầu xuất hiện mồ hôi có mùi như người lớn. Đó cũng là dấu hiệu cho thấy trẻ đang phát triển rất bình thường. Trong khi đó, các trẻ trai sẽ bắt đầu có mùi cơ thể chậm hơn 1 đến 2 năm. Nếu như trẻ 3 tuổi mà có mùi cơ thể giống như người lớn thì cha mẹ cần đưa trẻ đi khám bác sĩ để có thể xác định được nguyên nhân. Bên cạnh đó, trẻ dậy thì sớm là nguyên nhân phổ biến khiến trẻ bị hôi nách hay còn gọi là tăng tiết mồ hôi.

“Bệnh tăng tiết mồ hôi là tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều kể cả trong những tình huống bình thường. Những vùng trên cơ thể thường tiết nhiều mồ hôi là nách, bàn tay và bàn chân. Đôi lúc, mồ hôi tiết ra nhiều đến mức người bệnh luôn có cảm giác ẩm ướt khó chịu vùng bàn tay hay nách, khó khăn trong giao tiếp như người có mùi không muốn đứng gần ai hoặc ngại bắt tay…”, bác sĩ Chiên thông tin.

Ngoài ra, thông thường, các tuyến mồ hôi chỉ hoạt động mạnh nếu nhiệt độ môi trường cao, hay khi bị sốt, tham gia các hoạt động thể chất cường độ cao hoặc trong trạng thái lo lắng, căng thẳng.

Ở điều kiện thời tiết và thể chất bình thường, các dây thần kinh báo hiệu đổ mồ hôi sẽ không phát tín hiệu. Nhưng đối với những người bị chứng tăng tiết mồ hôi, những dây thần kinh này hoạt động mạnh trong mọi hoàn cảnh.

Kết quả là người bệnh bị đổ mồ hôi mọi lúc, kể cả khi đang ở trong môi trường mát mẻ hoặc lúc nghỉ ngơi, một số người thậm chí còn đổ mồ hôi trong khi bơi.

leftcenterrightdel
Đổ mồ hôi nhiều có thể báo hiệu bệnh tật bạn cần cảnh giác. Ảnh minh họa: INT 

Giảm mùi hôi nách ở trẻ

Hôi nách là một bệnh lý do tuyến mồ hôi của từng người tiết ra và gây mùi khó chịu. Mồ hôi xuất hiện nhiều ở vùng nách có thể do cơ địa của mỗi người hoặc do quá trình hoạt động, lao động nặng.

Đặc biệt tại những khu vực dễ tiết ra nhiều mồ hôi như bộ phận sinh dục, nách… rất dễ gây ra mùi. Bởi trong mồ hôi của người có chứa nhiều protein và chất béo khiến cho vi khuẩn phát triển nhiều, phân hủy, từ đó gây ra mùi khó chịu.

Bệnh có thể xuất hiện ở các đối tượng khác nhau, kể cả nam giới và nữ giới. Tuy nhiên độ tuổi dễ mắc phải nhất đó là thời điểm dậy thì bởi vì trong giai đoạn này nội tiết tố trong cơ thể có sự thay đổi mạnh mẽ.

Thực tế cho thấy, trẻ nhỏ bị hôi nách ở mức nhẹ hay nặng đều không thể tự khỏi. Càng lớn, mùi hôi của cơ thể sẽ càng nặng và ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt và giao tiếp hàng ngày của trẻ. Do đó, cha mẹ cần cho trẻ thực hiện một số biện pháp ngăn ngừa mùi hôi. Nếu bệnh nặng, bác sĩ có thể dùng các phương pháp hiện đại để can thiệp và trị dứt điểm. Bác sĩ NGUYỄN MINH HẰNG

Bác sĩ Nguyễn Minh Hằng, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, nguyên nhân gây bệnh hôi nách là do cơ thể tiết nhiều mồ hôi khiến vùng nách ẩm ướt, tạo điều kiện cho chúng phát triển, phân hủy và gây ra mùi khó chịu.

Tuy nhiên, một số nguyên nhân khiến cho tuyến mồ hôi vùng nách hoạt động mạnh, ra nhiều hơn phải kể đến như hôi nách do di truyền. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này. Theo một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguyên nhân di truyền chiếm đến 60% tỷ lệ người mắc bệnh.

Thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng là nguyên nhân gây bệnh mà nhiều người chủ quan. Đặc biệt thói quen mặc đồ, vệ sinh, tắm giặt không sạch sẽ thường xuyên, nhất là sau khi chơi thể thao, vận động nhiều. Ngoài ra đối với nữ giới, việc cạo lông nách, nhổ lông nách thường xuyên có thể làm cho nang lông mở rộng, khiến tuyến mồ hôi to hơn, tăng tiết trên da nhiều hơn.

Chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng tới việc có mùi cơ thể. Nếu ăn nhiều các loại thực phẩm có mùi như hành muối, tỏi, cà ri… sẽ khiến tuyến mồ hôi tiết ra mùi khó chịu hơn bình thường. Bên cạnh đó, độ tuổi ảnh hưởng tới việc tuyến mồ hôi hoạt động nhiều hay ít. Điển hình như ở độ tuổi dậy thì, tuyến mồ hôi sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn, vì vậy dễ gây bệnh hơn.

Một số bệnh lý về đường tiêu hóa, tuyến giáp, thận cũng khiến cho tuyến mồ hôi tiết nhiều hơn và gây ra mùi. Đối với trường hợp này, nếu muốn trị dứt điểm cần tìm được nguyên nhân gây bệnh chính xác. Ngoài ra, nhiều người bị chứng ra nhiều mồ hôi mỗi khi căng thẳng, khi đó vi khuẩn sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ và gây mùi hôi nách.

Tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng hôi nách là một khổ tâm lớn không chỉ riêng cho người bệnh, mà còn cho cả những người thân thuộc xung quanh. Chính vì mùi này, người bệnh thường thiếu tự tin khi giao tiếp, và chất lượng sống bị ảnh hưởng rất nhiều.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Hằng, tuổi dậy thì là lúc trẻ bắt đầu có những thay đổi về tâm sinh lý. Việc mùi hôi xuất hiện tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại làm cho trẻ trở nên cáu gắt, kém tự tin, e ngại, không muốn xuất hiện ở nơi đông người.

Nếu để lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, quan hệ bạn bè, thầy cô và có thể dẫn đến việc tách mình ra khỏi tập thể, ảnh hưởng đến cả kết quả học tập. Do đó, cha mẹ cần lưu ý để giúp con giảm mùi hôi và tăng tự tin.

leftcenterrightdel
 Hôi nách gây nhiều phiền toái trong cuộc sống. Ảnh minh họa: INT

Vậy nên, cha mẹ cần hướng dẫn con lựa chọn quần áo rộng rãi, thoải mái, đặc biệt là vải lụa, cotton mềm mại, thoáng khí và thấm hút mồ hôi tốt. Chú ý vệ sinh, tắm rửa cơ thể sạch sẽ hàng ngày để làm sạch mồ hôi. Có thể sử dụng các loại xà bông để làm sạch vùng nách.

Sau khi tắm xong, trước khi mặc quần áo hãy dùng khăn sạch lau khô người. Thường xuyên vệ sinh lông nách để hạn chế vi khuẩn tích tụ trên da. Phụ huynh cũng có thể lựa chọn giúp trẻ một số sản phẩm giúp giảm mùi hôi nách để con tự tin hơn.

Hạn chế ăn các loại thực phẩm làm tăng tiết mồ hôi cơ thể, đặc biệt là vùng nách như cà ri, tỏi, hành, ớt, các đồ ăn nhiều mỡ. Uống nhiều nước, khoảng 1,5 - 2 lít mỗi ngày để thanh lọc cơ thể và giúp tuyến mồ hôi vùng nách hoạt động ổn định. Bổ sung các loại thực phẩm có khả năng làm giảm mùi hôi như chuối, bí ngô, lúa mì, rau mùi tây, quả bơ…

Theo giaoducthoidai