leftcenterrightdel
Vaccine phòng đậu mùa khỉ Jynneos do Hãng dược phẩm Đan Mạch Bavarian Nordic phát triển. (Ảnh: Getty Images/TTXVN) 

Sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ ở châu Phi là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, Hàn Quốc đã quyết định tăng cường các biện pháp kiểm dịch và giám sát.

Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) đã thông báo quyết định này sau cuộc họp ngày 16/8 với các chuyên gia y tế và học thuật để thảo luận về khả năng bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập và các chiến lược ứng phó.

Các quan chức KDCA và chuyên gia xác định rằng tình hình bệnh đậu mùa khỉ tại Hàn Quốc hiện vẫn có thể kiểm soát được theo các quy trình kiểm soát dịch bệnh hiện có.

Tuy nhiên, họ quyết định tăng cường nỗ lực kiểm dịch và giám sát mà không ban hành lại cảnh báo khủng hoảng đã được dỡ bỏ vào tháng 5 năm ngoái.

Ngày 16/8, KDCA cũng quyết định thực hiện các biện pháp kiểm dịch tại các cổng cho các chuyến bay trực tiếp từ các quốc gia có dịch bệnh và triển khai đội ngũ bác sỹ y tế công cộng tại chỗ.

Hàn Quốc cũng có kế hoạch tăng cường các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng để khuyến khích những người có triệu chứng nhanh chóng tìm tới trợ giúp y tế.

Theo KDCA, tính đến ngày 9/8, Hàn Quốc đã báo cáo 10 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ trong năm nay, giảm so với 151 ca vào năm 2023. Cơ quan này lưu ý rằng tất cả các trường hợp trong năm nay đều liên quan đến nam giới từ 20 đến 40 tuổi, với 9 ca trong nước và một ca liên quan đến du lịch nước ngoài.

KDCA cũng báo cáo rằng họ có đủ nguồn cung để đối phó với bất kỳ ca mới nào, với 20.000 liều vaccine đậu mùa khỉ Jynneos và các phương pháp điều trị có sẵn cho khoảng 500 người.

Hôm 14/8, WHO đã tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là Tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế (PHEIC) lần thứ hai, để đối phó với sự gia tăng số ca mắc ở Congo và các khu vực khác của châu Phi, cùng với sự xuất hiện của một biến thể mới của virus.

Tuyên bố này được đưa ra 15 tháng sau khi tình trạng khẩn cấp trước đó kết thúc vào tháng 5/2023./.

Theo vietnamplus