Các nguy cơ đối với người cao tuổi

Đa phần người cao tuổi thường thiếu hiểu biết hơn giới trẻ về cách HIV lây nhiễm, và sẽ thường quan hệ tình dục mà không có biện pháp an toàn do nghĩ rằng không có khả năng mang thai. Các thay đổi ở âm đạo khi cơ thể già đi cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm HIV khi quan hệ tình dục.

Kể cả khi những người cao tuổi có xu hướng đi gặp bác sĩ nhiều hơn, họ thường ít chia sẻ về đời sống tình dục hoặc thói quen sử dụng chất kích thích. Các bác sĩ cũng ít hỏi những câu hỏi này với họ.

Các triệu chứng HIV ở người già

Virus HIV ảnh hưởng khác nhau tới mỗi người, vậy nên không có triệu chứng nào là đủ để đưa ra kết luận ngay từ đầu. Các triệu chứng của HIV cũng có thể bị nhầm là dấu hiệu tự nhiên của việc lão hóa.

Một số người sẽ không hề có dấu hiệu nào ban đầu, trong khi một số khác có thể cảm thấy như bị cúm một vài tuần sau khi bị nhiễm virus HIV, bao gồm:

  • Ho
  • Tiêu chảy
  • Sốt
  • Đau đầu
  • Đổ mồ hôi

Các triệu chứng khác có thể mất tới tận 10 năm để xuất hiện, như:

  • Sụt cân
  • Các tuyến sưng phù nề
  • Ít năng lượng
  • Mất khẩu vị
  • Phát ban ở da, đau ở trong miệng và các vùng nhạy cảm, hoặc nhiễm nấm candida tái phát
  • Đau thắt ruột
  • Mất trí nhớ ngắn hạn
Tìm hiểu về trầm cảm ở người cao tuổi

Những người nhiễm HIV sẽ có xu hướng bị trầm cảm nhiều hơn. Ảnh minh họa

Chẩn đoán HIV

Nếu như bạn nghĩ mình nhiễm HIV, hãy nói chuyện với bác sĩ. Chẩn đoán sớm đồng nghĩa với việc bạn có thể bắt đầu chữa trị sớm và ngăn ngừa căn bệnh phát triển thành AIDS.

Bạn có thể xét nghiệm ở văn phòng bác sĩ, một trung tâm nghiên cứu, bệnh viện hay trung tâm sức khỏe cộng đồng.

Chữa trị HIV

HIV/AIDS là một căn bệnh có thể được kiểm soát. Tuy nhiên người già thường được chẩn đoán muộn, vì vậy nên căn bệnh có thể đã có nhiều thời gian để phá hủy hệ miễn dịch của cơ thể hơn.

Sau khi xét nghiệm dương tính, kể cả nếu như bạn không thấy có bất kỳ thay đổi gì, hãy tìm kiếm một bác sĩ ngay lập tức để được chữa trị cả bệnh lý và tâm lý.

HIV làm tăng khả năng mắc các bệnh lý liên quan tới tuổi tác, bao gồm các vấn đề về tim, loãng xương, sa sút trí tuệ và một số loại ung thư.

Để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, bạn cần chăm sóc bản thân. Hãy tập thể dục đều đặn, giữ cân nặng ở mức lành mạnh, ăn uống đầy đủ và ngủ đủ giấc.

Hãy nói chuyện với bác sĩ về các thay đổi ở triệu chứng cũ và sự xuất hiện của triệu chứng mới. Đồng thời, hãy cho các bác sĩ biết về các loại thuốc bạn đang sử dụng vì một số loại thuốc có thể khiến thuốc chữa HIV kém tác dụng hơn.

Nguy cơ mắc trầm cảm

Đây không phải là một phần của quá trình già đi tự nhiên, nhưng những người cao tuổi thường sẽ có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn. Người lớn tuổi sẽ hay có ít bạn cùng với người thân trong cuộc sống thường nhật hơn, điều này có thể khiến họ khó chia sẻ những suy nghĩ của mình với người khác. Chính vì vậy, họ cảm thấy cô đơn hơn.

Tuy nhiên không chỉ có cô đơn, buồn bã hoặc vô vọng, trầm cảm ở người già cũng có thể biểu hiện ra như những vấn đề về trí nhớ, phàn nàn về cơn đau, cũng như nhìn hoặc nghe thấy một số thứ kỳ lạ.

Những người nhiễm HIV sẽ có xu hướng bị trầm cảm nhiều hơn. Được chẩn đoán có căn bệnh này cũng khiến cho việc tâm sự với người thân khó khăn hơn, đặc biệt là khi bạn sợ những gì họ nghĩ hoặc sẽ nói về mình. Chính vì vậy, đôi khi có những bệnh nhân lựa chọn không chữa trị hoặc sự giúp đỡ y tế, kể cả nếu như các dịch vụ này có sẵn.

Đừng ngó lơ trầm cảm. Đây là một căn bệnh có thật và nó ảnh hưởng tới việc bạn giữ cho mình khỏe mạnh. Trầm cảm có thể có liên kết với sự suy giảm phản ứng của hệ miễn dịch cùng với tình trạng viêm nặng hơn, khiến cho việc chung sống với HIV càng khó khăn. Khi bị trầm cảm, bạn cũng có thể không quan tâm tới việc bám sát với liệu trình chữa trị.

Hãy cho bác sĩ biết nếu như bạn đang gặp khó khăn trong vài tuần trở lại. Chữa trị trầm cảm có thể khiến thể trạng của bạn khỏe hơn, tâm lý cũng thoải mái hơn.

Theo suckhoedoisong.vn