leftcenterrightdel
Kích ứng da mặt vì dưỡng da bằng rau củ tươi. Ảnh: BNCC 

Chị Nguyễn Thị Thanh (26 tuổi, TPHCM), vốn có làn da nhiều dầu và có mụn lâu năm. Trước đó, chị Thanh đã sử dụng nhiều loại mỹ phẩm nhằm cải thiện làn da của mình, nhưng không hiệu quả.

Xem trên mạng xã hội thấy nhiều người bày cách sử dụng các loại mặt nạ được làm từ rau củ tươi với những lời chia sẻ an toàn, không hóa chất… nên chị Thanh đã thực hiện.

Thời gian đầu, chị Thanh đắp mặt nạ dưa leo, sau đó bắt đầu chuyển sang các loại mặt nạ rau củ kết hợp và xay nhuyễn để đắp mặt.

“Có những loại mặt nạ đắp lên mặt được 1-2 phút có cảm giác châm chích nhẹ, là tôi rửa mặt ngay, còn những loại rau củ không kích ứng da mặt tôi sử dụng thường xuyên hơn. Tuy nhiên, do mặt tôi có mụn nên khi bị kích ứng cũng có nhiều cảm giác nóng rát, khó chịu hơn”, chị Thanh chia sẻ.

BS.CKII Trần Ngọc Phương - Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết, các loại mặt nạ từ rau củ tự nhiên có nhiều ưu điểm. Trước tiên, chúng có nguồn gốc từ thực vật nên khá lành tính cho da và dễ dàng tự làm tại nhà.

Một số loại thực phẩm cũng chứa các chất dinh dưỡng nhất định có hiệu quả trên da như vitamin C, vitamin E, axit lactic, axit salicylic, axit ferulic, axit hyaluronic… Những hoạt chất này có thể dưỡng ẩm, làm dịu da, giảm đỏ, giảm viêm trong một số trường hợp. Tuy nhiên, nhìn chung, các tác dụng cho làn da đều ngắn hạn. Đối với da thường khỏe mạnh, chúng ta có thể sử dụng mặt nạ tự nhiên 1 đến 3 lần/tuần tùy vào tình trạng da.

Trong khi đó, làn da nhạy cảm hoặc đang có tổn thương hay mắc các bệnh lý mạn tính như mụn trứng cá, viêm da cơ địa, viêm da dầu, vảy nến… cần lưu ý khi sử dụng loại mặt nạ này. Nguyên nhân là người dùng không thể kiểm soát được các thành phần cũng như nồng độ hoạt chất có trong mặt nạ tự làm.

Bên cạnh đó, độ tinh khiết, sạch sẽ của sản phẩm mặt nạ tự làm không được kiểm soát chặt chẽ, dẫn đến việc xảy ra các hiện tượng như viêm da tiếp xúc kích ứng, dị ứng da, thậm chí nhiễm trùng da. Vì vậy, nên lưu ý rằng không phải tất cả loại mặt nạ từ thực phẩm đều an toàn cho da.

Theo laodong