leftcenterrightdel
 

Vitamin A là một loại vitamin hòa tan trong chất béo, rất quan trọng đối với thị lực, làn da, xương và các mô khác trong cơ thể. Vitamin đóng vai trò như một chất chống oxy hóa, chiến đấu chống lại sự phá hủy tế bào, hỗ trợ sự hình thành và duy trì hoạt động của tim, phổi, thận cũng như các cơ quan trọng yếu khác.

Thiếu hụt hay dư thừa vitamin A đều không tốt cho sự phát triển bình thường của bé và sức khỏe của mẹ. Dưới đây là những thực phẩm giàu vitamin A, mẹ và bé nên ăn thường xuyên để cơ thể được cung cấp đầy đủ vitamin này nhất:

1. Cà chua

Cà chua chứa ít calo và nhiều khoáng chất, đặc biệt rất dồi dào vitamin A. Một quả cà chua trung bình sẽ cung cấp khoảng 20% lượng nhu cầu vitamin A trong ngày. Cà chua cũng là một nguồn vitamin C và lycopene tuyệt vời cho cơ thể của bạn.

2. Cà rốt

Cà rốt có lẽ là thực phẩm đầu tiên các mẹ nghĩ đến trong danh sách những thực phẩm giàu vitamin A cho trẻ. Vitamin A trong cà rốt thường ở dạng beta-carotene, một chất chống oxy hóa lành mạnh. Ăn cà rốt giúp trẻ cải thiện thị lực đáng kể. Không chỉ giàu vitamin A, cà rốt còn là nguồn cung cấp vitamin B, C, K, chất xơ và magiê tuyệt vời.

3. Ớt chuông

Thực phẩm này cũng dồi dào vitamin A. Ngoài ra ớt chuông còn chứa nhiều carotenoid và chất chống oxy hóa. Vì vậy, việc thường xuyên bổ sung ớt chuông trong thực đơn của gia đình mình là điều hoàn toàn có lợi.

5. Khoai lang

Một củ khoai lang trung bình cung cấp một lượng lớn vitamin A cần thiết trong 1 ngày. Cụ thể, củ khoai lang nướng trung bình cung cấp 1.403 mcg vitamin A, chiếm 156% DV. Mẹ có thể cho bé ăn khoai lang mỗi ngày để giúp tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho mắt, góp phần phát triển các cơ và xương trẻ. Bên cạnh đó, khoai lang còn chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa.

6. Rau lá xanh

Rau lá xanh chứa ít calo, giàu chất dinh dưỡng và rất dễ chế biến. Các loại rau lá xanh như rau cải, rau bina, cải xoăn là nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời. Vì thế mẹ nên khuyến khích trẻ ăn rau nhiều hơn. Không chỉ tốt cho mắt, ăn nhiều rau xanh còn giúp bé không bị táo bón, làn da căng mịn...

7. Xoài

Một quả xoài chứa 112 mcg vitamin A, hay 12% DV.

Xoài rất giàu chất chống oxy hóa và chất xơ, góp phần cải thiện chức năng đường ruột và kiểm soát lượng đường trong máu. Đây là loại trái cây nhiệt đới mà bạn có thể chế biến đa dạng thành món mặn, tráng miệng… và rất dễ tìm mua.

Ngoài ra, dưa lưới, bí đỏ, nước ép cà chua hay mơ khô cũng là những thực phẩm giàu vitamin A mà mẹ nên mua để gia đình cùng thưởng thức nhé.

leftcenterrightdel
 

8. Dưa lưới

Một nửa cốc dưa lưới cung cấp 135 mcg vitamin A và đây là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời để chống oxy hóa, giúp tăng cường chức năng miễn dịch và bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh.

9. Quả mơ khô

Chỉ với 1 phần quả mơ khô có chứa 63 mcg vitamin A. Ngoài ra, mơ khô và các loại trái cây khô khác cũng có nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, mơ khô cũng chứa rất nhiều đường và calo, vì vậy người sử dụng nên tiêu thụ chúng trong chừng mực.

10. Gan bò

Gan động vật là một trong những nguồn giàu vitamin A, trong đó có gan bò. Điều này là do, giống như con người, động vật lưu trữ vitamin A trong gan. Một khẩu phần 85 gram gan bò xào có chứa 6.582 microgam (mcg) vitamin A.

Bên cạnh đó, gan là loại thịt nội tạng có nhiều protein và các chất dinh dưỡng khác, bao gồm đồng, vitamin B2, B12, sắt, folate và choline tốt.

Minh Nhật