leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Thủng màng nhĩ ở trẻ em là gì?

Trẻ bị thủng màng nhĩ là tình trạng xuất hiện một lỗ thủng hay rách trên màng nhĩ, giống như màng trống mỏng phân cách ống tai và tai giữa.

Màng nhĩ thủng khiến khả năng rung của màng nhĩ sẽ suy giảm, gây mất thính lực tạm thời ở trẻ. 

Thủng màng nhĩ có thể gây ra mất thính lực và làm cho tai giữa dễ bị nhiễm trùng hoặc chấn thương khác.

Ở trẻ em, thủng màng nhĩ có thể tự chữa lành trong vòng một vài tuần mà không cần điều trị. Đôi khi, có thể cần một thủ tục để đẩy mạnh chữa lành của màng nhĩ vỡ, hoặc cần sửa chữa phẫu thuật cho màng nhĩ vỡ.

Khi trẻ có dấu hiệu thủng màng nhĩ, phụ huynh nên cho bé đi  khám tai mũi họng cho trẻ em tại các phòng khám uy tín để được các bác sĩ khám và chẩn đoán bệnh.

Nguyên nhân gây thủng màng nhĩ ở trẻ

Có nhiều nguyên nhân gây thủng màng nhĩ ở trẻ, trong đó thường gặp do nguyên nhân sau:

- Do viêm tai giữa

Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, viêm tai giữa thường xuất hiện bởi cấu trúc phần tai giữa chưa kín hết lại như người trưởng thành. Theo đó, khi bố mẹ cho trẻ ăn uống, nếu không cẩn thận có thể khiến cho các chất lỏng chảy vào phần hở tai giữa. Điều này có thể dẫn tới tình trạng viêm nhiễm các vùng lân cận tai giữa như mũi và họng, gây ra dịch mủ tích tụ lại trong hòm nhĩ và làm rách màng nhĩ từ bên trong tai.

- Do chấn thương bởi vật nhọn

Trẻ em vốn rất hiếu động. Vì thế, bố mẹ phải luôn theo dõi sát sao để tránh trường hợp trẻ cầm que nhọn chơi rồi không may chọc vào tai và gây thủng màng nhĩ. Các vật dụng bao gồm tăm, đũa, bút... đều có khả năng gây ra tình trạng thủng màng nhĩ ở trẻ.

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp bố mẹ vệ sinh tai cho trẻ bằng tăm bông hoặc vật dụng lấy ráy tai, nếu không cẩn thận cũng có thể vô tình khiến cho trẻ bị thủng màng nhĩ.

- Do chấn thương bởi chênh lệch áp suất

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đi máy bay rất dễ gây tổn thương tai giữa, đặc biệt là thời điểm máy bay cất cánh và hạ cánh tạo nên áp suất chênh lệch lớn. Ngoài ra, lặn biển, sử dụng túi khí ô tô cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng thủng màng nhĩ ở trẻ em.

- Do âm thanh quá lớn

Tai của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường rất dễ bị tổn thương. Nếu như phải nghe âm thanh quá lớn như tiếng pháo hoa, tiếng nổ hoặc tiếng súng từ khoảng cách gần, có thể gây ra tình trạng thủng màng nhĩ ở trẻ.

- Do chấn thương vùng đầu

Những chấn thương nghiêm trọng ở vùng đầu có thể khiến cho cấu trúc tai giữa và tai trong của trẻ bị ảnh hưởng. Theo đó, màng nhĩ là nơi phân cách giữa ống tai và tai giữa cũng có thể bị ảnh hưởng, cụ thể là thủng màng nhĩ.

Dấu hiệu trẻ bị thủng màng nhĩ

- Thủng màng nhĩ đột ngột gây đau nhói trong tai, ù tai, chảy máu tai, giảm thính lực tạm thời (điếc),phản ứng chậm với âm thanh.

- Rách màng nhĩ đơn thuần thì điếc nhẹ, nếu tổn thương sâu đến tai trong thì điếc nặng hơn.

- Thủng màng nhĩ do viêm tai giữa cấp thì sẽ có triệu chứng sốt nóng, đau nhức trong tai, ù tai, nghe kém. Các triệu chứng giảm bớt khi màng nhĩ thủng, mủ thoát ra ngoài.

- Trẻ quấy khóc, mệt mỏi, chán ăn

- Nôn, buồn nôn, chóng mặt

Khi có các dấu hiệu trên, cha mẹ không nên tự chẩn đoán và tìm cách chữa thủng màng nhĩ tại nhà cho con. Cha mẹ cần lưu ý quan sát, nếu bệnh không thể tự khỏi thì cần có sự tư vấn của bác sĩ Tai Mũi Họng trẻ em.

Phòng thủng màng nhĩ cho trẻ thế nào?

Để phòng thủng màng nhĩ ở trẻ cha mẹ cần lưu ý những vấn đề sau:

- Cần vệ sinh tai mũi họng sạch sẽ đúng cách cho trẻ. Sử dụng khăn mềm hoặc tăm bông nhúng vào nước ấm, sau đó lau vùng tai, các vùng có nếp gấp. Nên thực hiện 2 lần mỗi ngày.

- Không nên sử dụng vật dụng lấy ráy tai cho trẻ. Tuyệt đối không cho trẻ tự ngoáy tai, không cầm các vật dụng sắc nhọn cho vào trong tai. Lau khô tai cho trẻ sau mỗi lần tắm. Tránh để nước vào tai, vì điều này sẽ tạo môi trường ẩm ướt cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển.

- Khi đi bơi hoặc tắm vòi sen, làm việc hoặc ở nơi có tiếng ồn lớn, hãy bịt tai bằng nút chặn tai bảo vệ hoặc mũ che tai.

- Một trong các nguyên nhân thường gặp gây thủng màng nhĩ ở trẻ em là viêm tai giữa. Vì vậy, khi có viêm nhiễm cần điều trị triệt để theo chỉ định của các bác sĩ. Phòng ngừa viêm tai giữa bằng cách không tắm ở nơi có nguồn nước không sạch, chọn lựa hồ bơi có hệ thống khử trùng hoạt động thường xuyên và nên sử dụng nút bảo vệ tai chắn nước khi bơi lội.

Ngoài ra, cha mẹ cần sử dụng thuốc kháng sinh với liều lượng theo đơn của bác sĩ và đưa trẻ đi kiểm tra định kỳ để đảm bảo khả năng về thính lực đang được hồi phục hiệu quả.

Theo tieudung.kinhtedothi