Núm vú có đủ hình dạng, kích cỡ và không phải tất cả núm vú đều nhô ra khỏi vú. Một số núm vú phẳng trong khi một số khác bị tụt vào trong…

Núm vú bị tụt là tình trạng núm vú phẳng hoặc tụt sâu vào bên trong so với quầng vú (thay vì nhô ra ngoài như bình thường). Cả nam và nữ đều có thể gặp tình trạng này. Đối với người mẹ cho con bú, khi núm vú tụt thường gây khó khăn khi con bú. Tuy nhiên nhiều trường hợp, mẹ vẫn có thể cho con bú mà không gặp vấn đề gì.

5 cách giúp cho con bú dễ dàng hơn khi núm vú tụt- Ảnh 1.
Trường hợp núm vú bị tụt có thể khắc phục bằng một số cách đơn giản.

1. Các mức độ núm vú tụt

Cấp độ 1: Khi nhấn nhẹ phần quầng vú, đầu ti nhô ra 1 cách dễ dàng, khi thả tay ra thì đầu ti vẫn giữ nguyên vị trí đó chứ không thụt vào ngay lập tức. Ở cấp độ này, dù ngực mẹ nhìn không được thẩm mỹ tuy nhiên mẹ vẫn sẽ cho con bú được.

Cấp độ 2: Ở cấp độ này, khi ấn quầng ngực, đầu ti sẽ nhô ra song khi ngừng nhấn, đầu ti sẽ thụt vào ngay lập tức. Đó là dấu hiệu ngực đã xuất hiện lượng nhỏ xơ nang và ống dẫn sữa cũng bị tụt vào mẹ sẽ khó cho con bú hơn.

Cấp độ 3: Đây là cấp độ nặng nhất của núm vú tụt. Đầu ti không nhô ra kể cả khi có nhấn vào quầng vú hay tác động vào ngực. Ngực có nhiều xơ nang và ống dẫn sữa tụt vào bên trong nhiều. Ở giai đoạn này mẹ sau sinh không thể cho con bú và có nguy cơ nhiễm trùng, tấy đỏ.

2. Một số cách khắc phục khi mẹ cho con bú núm vú bị tụt

2.1. Massage đầu vú bằng dầu dừa

Massage đầu vú được coi là biện pháp chữa tụt núm vú hiệu quả nhất. Để thực hiện, sau khi tắm, người mẹ hãy dùng 1 tay nâng bầu vú lên, tay còn lại dùng 1 ít dầu dừa, sau đó xoay tròn massage theo chiều từ ngoài vào trong đến khi đầu vú đi ra. Tiếp tục thực hiện tầm 5 - 7 phút đến khi đầu vú giữ nguyên trạng thái cương cứng thì dừng. Với cách massage này nên áp dụng từ 2 - 3 lần/tuần để thấy được hiệu quả.

2.2. Vắt sữa bằng tay

Đôi khi, nếu vú của người mẹ căng sữa, có thể cảm thấy cứng và núm vú xẹp xuống. Vắt sữa bằng tay giúp làm mềm vú để bé có thể bú dễ dàng hơn.

Để thực hiện, người mẹ ôm ngực bằng một tay, tay kia tạo thành hình chữ "C" bằng ngón cái và ngón trỏ gần quầng vú bóp nhẹ nhàng. Lặp lại và cố gắng bắt nhịp mà không trượt ngón tay trên da sữa sẽ chảy ra. Nên lưu ý vắt vừa đủ để làm mềm ngực, không dùng lực quá mạnh sẽ gây đau vú.

2.3. Sử dụng máy hút sữa

5 cách giúp cho con bú dễ dàng hơn khi núm vú tụt- Ảnh 2.

Có thể dùng máy hút sữa để kéo đầu ti và kích thích đầu ti nhô ra.

Có thể sử dụng lực hút từ máy hút sữa để giúp kéo núm vú phẳng hoặc tụt vào trong. Có nhiều loại máy hút sữa khác nhau, bao gồm máy hút sữa bằng tay và máy hút sữa bằng điện. Núm vú là vùng khá nhạy cảm, dùng máy hút sữa không đúng cách, dùng với tốc độ mạnh, dùng quá nhiều cũng có thể gây đau vú, gây viêm vú. Do đó, hãy dùng tốc độ nhẹ, thời gian ngắn, trước và sau khi dùng máy hút sữa để kéo đầu vú thì nên massage vú bằng tay nhẹ nhàng.

2.4. Giác hơi

Dùng một cốc nhỏ có bán kính 2cm làm ống giác hút ra, mỗi lần hút khoảng 20 phút, sau đó lấy ra, thực hiện 2 lần/ ngày. Sau đó, cũng massage vú nhẹ nhàng.

2.5. Kích thích núm vú bằng kỹ thuật Hoffman

Kỹ thuật Hoffman được tạo ra để giúp phụ nữ cho con bú bằng núm vú phẳng hoặc lõm. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy kỹ thuật này đã cải thiện hiệu quả loại núm vú và chất lượng cho con bú:

  • Đặt ngón trỏ và ngón cái ở hai bên núm vú.
  • Ấn mạnh ngón tay vào mô vú.
  • Nhẹ nhàng kéo căng quầng vú theo từng hướng.
  • Lặp lại 5 lần mỗi sáng nếu thấy không bị đau.
  • Cũng có thể thực hiện bài tập bằng cả hai tay, sử dụng cả hai ngón tay cái.

Nếu đã thử các phương pháp giúp kéo núm vú bị tụt không hiệu quả và vẫn gặp khó khăn cho con bú, người mẹ nên đi khám, nói chuyện với bác sĩ hoặc tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia tư vấn về việc cho con bú.

Theo suckhoedoisong.vn