leftcenterrightdel
 Tiêm vaccine là cách hiệu quả để bảo vệ trẻ khỏi những bệnh nguy hiểm. Ảnh:Flo.
 

Cụ thể, đối với cha mẹ, việc lo lắng sức khỏe và khả năng miễn dịch của con là điều cần thiết. Nguyên nhân là trẻ sơ sinh cần được chăm sóc và quan tâm nhiều để tránh khỏi các bệnh nhiễm trùng.

Trong thời kỳ mang thai, kháng thể của người mẹ đã được truyền sang em bé, tuy nhiên, phụ huynh vẫn nên thực hiện các bước dưới đây để tăng cường khả năng miễn dịch cho con.

Cho con bú

Một trong những cách quan trọng nhất để giúp trẻ có một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh là cho bú sữa mẹ. Những tháng đầu sau sinh, việc cho con bú đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của hệ thống miễn dịch.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), nuôi con bằng sữa mẹ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, béo phì, tiểu đường loại 1 và hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Nó cũng làm giảm khả năng mắc bệnh dạ dày và nhiễm trùng tai.

Tiêm phòng đầy đủ

News18 nhận định tiêm phòng cho trẻ sơ sinh là một bước ngoặt đảm bảo an toàn tuyệt đối, để bảo vệ trẻ khỏi các bệnh nhiễm trùng chết người. Vaccine được ví như tấm lá chắn vững chắc che chở cho trẻ. Do đó, danh sách các loại vaccine mà bác sĩ nhi khoa khuyên dùng cũng cần được soạn thảo cẩn thận để đảm bảo rằng hệ thống miễn dịch của trẻ sẽ chống lại bất kỳ vi trùng nào có thể xâm nhập.

Ngoài ra, phụ huynh nên tuân theo lịch tiêm vaccine được cơ quan y tế khuyến nghị. Bằng cách này, khi gặp phải một loại vi khuẩn, hệ thống miễn dịch của trẻ sẽ nhận ra và tiêu diệt nó ngay lập tức.

leftcenterrightdel
 Ngủ đủ giấc giúp trẻ năng động, hoạt bát hơn. Ảnh:CNN.
 

Đảm bảo dinh dưỡng

Mặc dù trẻ sơ sinh không ăn được thức ăn đặc trong 6 tháng đầu đời, cha mẹ vẫn có thể cung cấp cho con các chất dinh dưỡng quan trọng dưới dạng nước trái cây và thức ăn xay nhuyễn thơm ngon.

Phụ huynh cần lên kế hoạch cho bữa ăn của con với những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Điều này sẽ giúp trẻ có một khởi đầu lành mạnh trong cuộc sống.

News18 thông tin quả dâu tây, bưởi là những loại trái cây ngon miệng mà trẻ rất thích. Ngoài việc giàu dinh dưỡng, giúp bé cao lớn, khỏe mạnh, những thực phẩm này còn giúp xây dựng hệ thống miễn dịch để bé có sức đề kháng tốt hơn trước ốm đau và bệnh tật trong tương lai.

Môi trường sạch sẽ

Giữ cho con luôn khỏe mạnh và bảo vệ con khỏi vi trùng là điều rất quan trọng. Cách đơn giản để làm được điều này là duy trì môi trường sạch sẽ, hợp vệ sinh.

Trẻ sơ sinh thường có xu hướng cho mọi thứ vào miệng, khiến chúng dễ tiếp xúc với vi khuẩn và virus có hại. Đây là lý do mà mọi người cần đảm bảo rằng bất kỳ ai chăm sóc em bé đều phải rửa tay và chân thường xuyên.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên liên tục dọn dẹp nhà cửa và loại bỏ các sản phẩm không hợp vệ sinh khỏi tầm với của con, để giúp ngăn vi trùng lây lan.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là điều cần thiết để giúp trẻ duy trì sức khỏe và phát triển ổn định. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature and Science of Sleep, thiếu ngủ có thể dẫn đến tình trạng cáu kỉnh và khiến mọi người dễ mắc bệnh hơn.

Ngoài ra, một em bé được nghỉ ngơi đầy đủ cũng trở nên ít quấy khóc và năng động hơn, điều đó nghĩa là chúng có nhiều khả năng khám phá môi trường xung quanh và phát triển kỹ năng nhận thức đầy đủ hơn.

Theo zingnews