leftcenterrightdel
Cần quan tâm đến tình trạng chuột rút bắp chân ở mẹ bầu. Ảnh: Nhung Nhung 

Massage và ngâm chân

Trước khi đi ngủ, hãy rửa và ngâm chân trong nước ấm kèm theo một số tác động massage trong khoảng 10-15 phút để phòng ngừa bà bầu bị chuột rút bắp chân. Khi đi ngủ, mẹ bầu nên kê chân lên một chiếc gối cao. Massage không chỉ cải thiện tốt các trường hợp mẹ bầu bị chuột rút bắp chân mà còn giúp cơ thể thư giãn. Mẹ bầu có thể ngồi với một chiếc ghế thấp hay nằm trên giường sao cho cảm thấy thoải mái nhất. Massage có thể kết hợp với tinh dầu hoặc ngâm chân nước ấm, thảo dược để chăm sóc thân thể và cải thiện bệnh lý.

Xoa bóp cơ

Mẹ bầu có thể kết hợp thực hiện nhẹ nhàng các bài tập thể dục như co duỗi chân, co duỗi tay và xoa bóp mắt cá chân theo chiều kim đồng hồ để giúp các cơ giãn ra, những bài tập này sau khi kéo căng cơ bắp chân sẽ cảm thấy đỡ đau hơn, giúp cải thiện giấc ngủ và ngăn chuột rút xuất hiện vào ban đêm.

Hạn chế đứng hoặc ngồi quá lâu

Hạn chế đứng quá lâu hoặc ngồi vắt chéo chân, thường xuyên thay đổi tư thế đứng hoặc ngồi. Khi làm việc, ăn cơm hoặc em tivi, ngồi quá lâu một tư thế có thể gây chèn ép mạch máu từ đó ảnh hưởng đến tuần hoàn gây ra tình trạng phù chân, giãn tĩnh mạch ở mẹ bầu. Hãy thường xuyên thực hiện việc xoa bóp mắt cá chân và các ngón chân để giảm căng thẳng.

Hoạt động ngoài trời

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những phụ nữ mang thai tiếp xúc với ánh nắng nhiều hơn trong 3 tháng đầu giúp giảm nguy cơ sinh non và sảy thai. Tham gia các hoạt động ngoài trời như tắm nắng để bổ sung vitamin D và hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn. Điều này rất có ý nghĩa trong việc hỗ trợ sự phát triển của xương, răng, hệ thống tim mạch và thần kinh của em bé.

Chế độ dinh dưỡng giàu canxi

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học để giúp mẹ kiểm soát cân nặng ở mức giới hạn cho phép. Bổ sung canxi thông qua các thực phẩm như sữa bầu, sữa chua, sữa tươi, phô mai, cá, trứng, gà, đậu, rau cải, vừng, rong biển, tía tô, để hỗ trợ sức khỏe xương và ngăn ngừa chuột rút. Mẹ bầu có thể cung cấp dinh dưỡng bằng cách bổ sung thêm thực phẩm chức năng chứa canxi và khoáng chất.

Uống đủ nước

Uống đủ nước giúp máu vận chuyển oxi tốt hơn, hỗ trợ cơ vận động bình thường. Uống từ 8 đến 10 cốc nước mỗi ngày, có thể uống thêm sữa, nước ép rau củ quả để kết hợp bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Hãy uống nước bất kể vào thời điểm nào trong ngày thay vì đợi đến lúc khát để giúp cải thiện lưu thông máu.

Bổ sung chất magie

Việc bổ sung magie có thể giúp ngăn ngừa chuột rút ở chân khi mang thai. Thường xuyên ăn dưa lê để cung cấp chất magie và giảm chuột rút, đặc biệt là ở chân. Thêm rau su su chứa nhiều magie giúp giảm triệu chứng chuột rút trong 24 giờ. Tăng cường ăn thực phẩm giàu magie như ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, đậu, trái cây khô, nho khô, sung, mận để ngăn chuột rút khi mang thai.

Bài tập nhẹ nhàng

Tập thể dục nhẹ nhàng, vận động vừa phải sẽ có hiệu quả trong công việc khắc phục chứng chuột rút bắp chân như các bài tập đi bộ, yo ga, bơi lội… Hoạt động này còn giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái, thư giãn, giảm đau đầu và đặc biệt sẽ tránh được những cơn đau nhức cải thiện tình trạng chuột rút rất tốt. Các mẹ bầu nên vận động tối thiểu 30 phút mỗi ngày để cải thiện sức khỏe.

Theo laodong