leftcenterrightdel
 Phụ nữ mang thai cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của mình để tăng cường sức khỏe và bảo vệ thai nhi. Ảnh:Nordicnaturals

Cơ thể phụ nữ luôn có những thay đổi trong từng độ tuổi và nhu cầu dinh dưỡng cũng riêng biệt - cho dù họ đang trong độ tuổi sinh đẻ hay bắt đầu có dấu hiệu mãn kinh. Các bà mẹ có thể bị thiếu hụt dinh dưỡng trong giai đoạn sau sinh và dinh dưỡng đầy đủ khi mang thai rất quan trọng đối với sức khỏe lâu dài của họ.

Bà bầu cần bổ sung gì?

Độ tuổi 20 và 30

Theo Hindustan Times, tiến sĩ Hari Kishan Boorugu, bác sĩ tư vấn & chuyên khoa bệnh tiểu đường, Bệnh viện Yashoda Hyderabad (Ấn Độ), cho biết các bà mẹ độ tuổi 20 và 30 thường gặp khó khăn trong việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh. Dinh dưỡng hợp lý rất quan trọng đối với sức khỏe của cả mẹ và bé. Điều cần thiết là phải tiếp cận toàn diện để đạt được sức khỏe tối ưu.

Trong khi đó, bác sĩ Sonal Singhal, chuyên gia tư vấn cấp cao, bác sĩ sản phụ khoa tại Bệnh viện Motherhood, Gurugram (Ấn Độ), khuyến cáo đối với các bà mẹ ở độ tuổi 20 và 30, điều quan trọng là phải có chế độ ăn uống cân bằng bao gồm carbohydrate, protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất, canxi và vitamin D. Những dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của em bé và có thể ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, thiếu máu và các biến chứng khác.

Độ tuổi 40 và 50

Các bà mẹ ở độ tuổi 40 và 50 có thể bị thay đổi nội tiết tố, dẫn đến tăng cân, giảm cơ và các vấn đề sức khỏe khác.

"Điều cần thiết là duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và thói quen tập thể dục để quản lý những thay đổi này hiệu quả. Chế độ ăn giàu chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, bệnh tim và ung thư", tiến sĩ Singhal nói.

Trên 50 tuổi

Theo tiến sĩ Singhal, đối với những bà mẹ lớn tuổi, điều cần thiết là tập trung vào sức khỏe của xương và tiêu thụ thực phẩm giàu canxi, vitamin D. Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng để duy trì mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương.

Các loại thực phẩm như sữa, sữa chua, pho mát và rau lá xanh là những nguồn tuyệt vời canxi, trong khi vitamin D có thể được hấp thụ từ ánh nắng mặt trời hoặc chất bổ sung.

Ngoài ra, mẹ bầu tuổi trung niên cần lưu ý đến khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Khi quá trình trao đổi chất chậm lại theo tuổi tác, điều quan trọng là phải điều chỉnh khẩu phần ăn để duy trì cân nặng khỏe mạnh. Đặc biệt, hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp duy trì khối lượng cơ bắp, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và cải thiện sức khỏe tổng thể.

leftcenterrightdel
 Cơ thể phụ nữ thay đổi theo từng độ tuổi, vì vậy, chế độ dinh dưỡng khi mang thai cũng có thể khác nhau. Ảnh:Kcparentmagazine. 

Bí quyết dinh dưỡng cho mẹ bầu

Bác sĩ Madhu Juneja, chuyên gia tư vấn cấp cao về sản khoa, Tập đoàn Bệnh viện Cloudnine, Pune, Kalyani Nagar, chia sẻ các mẹo chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ mang thai, mới sinh, cho con bú.

Chế độ ăn uống cân bằng: Tiêu thụ hỗn hợp trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh để đảm bảo cơ thể bạn nhận được tất cả chất dinh dưỡng thiết yếu.

Giữ nước: Uống ít nhất 8-10 ly nước mỗi ngày để hỗ trợ quá trình trao đổi chất, tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.

Ưu tiên bữa sáng: Bắt đầu ngày mới với một bữa ăn bổ dưỡng để tăng mức năng lượng và thúc đẩy sự tập trung tốt hơn trong suốt cả ngày.

Kiểm soát khẩu phần: Tránh ăn quá nhiều bằng cách ăn khẩu phần nhỏ hơn và lắng nghe tín hiệu đói của cơ thể.

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn: Giảm thiểu việc ăn thực phẩm chế biến và đường, thay vào đó hãy chọn thực phẩm tươi, nguyên chất.

Vitamin trước khi sinh: Hãy bổ sung vitamin trước khi sinh để đảm bảo bạn nhận được tất cả chất dinh dưỡng cần thiết, như axit folic, sắt và canxi.

Tăng lượng protein: Tiêu thụ protein nạc như cá, thịt gà hoặc các nguồn thực vật để hỗ trợ sự phát triển của em bé.

Sử dụng chất béo lành mạnh: Bao gồm các nguồn chất béo lành mạnh như bơ, các loại hạt và dầu ô liu để hỗ trợ sự phát triển trí não của bé.

Ăn các bữa ăn nhỏ, thường xuyên: Điều này có thể giúp giảm bớt ốm nghén và duy trì mức năng lượng ổn định.

Theo zingnews