leftcenterrightdel
Thở theo nhịp giúp tâm trạng thai phụ trở nên ổn định hơn. Ảnh: Shutterstock 

India.com nhận định thở là quá trình quan trọng nhất của mỗi người, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai. Việc áp dụng đúng kỹ thuật thở sẽ giúp sản phụ làm dịu cơ thể và duy trì môi trường thoải mái cho thai nhi.

Theo đó, khi tập trung vào hơi thở, tâm trí của sản phụ sẽ được giải phóng và loại bỏ những phiền nhiễu xung quanh. Lúc này, cơ thể thai phụ dễ dàng đạt đến trạng thái thư giãn, tim mạch và huyết áp cũng theo đó được duy trì sự ổn định.

Trong quá trình chuyển dạ, sẽ có thời điểm thai phụ phải đối mặt với những trở ngại khó khăn. Lúc này, thở là một cách để giải quyết những trở ngại đó và giúp thai phụ lấy lại trạng thái tinh thần tốt nhất.

Chia sẻ với India.com, bác sĩ sản khoa B. Girija Reddy, nhà vật lý trị liệu tại bệnh viện Apollo Cradle and Children, Bangalore (Ấn Độ), cho biết kỹ thuật thở có thể giúp ngăn chặn lo lắng, căng thẳng và trầm cảm - những thứ vốn được ví như mối lo ngại hàng đầu về sức khỏe của phụ nữ mang thai.

Dưới đây là 5 kỹ thuật thở khi mang thai do bà Reddy liệt kê.

Thư giãn và thở theo nhịp

Thở theo nhịp là kỹ thuật có tác dụng làm dịu tâm trí của thai phụ. Kỹ thuật này thường được thực hiện bằng cách tuân theo một kiểu thở chậm rãi và đều đặn, từ đó, giúp thai phụ duy trì sức khỏe thể chất cũng như tinh thần.

Đếm hơi thở

Ngoài việc làm giảm nhịp tim và huyết áp, đếm hơi thở còn giúp phụ nữ mang thai thư giãn cơ thể. Kỹ thuật này là một quá trình đếm được lặp lại trong vài phút cho đến khi cơ thể cảm thấy thư giãn. Khi đếm từng hơi thở, người áp dụng sẽ cảm thấy như đang được thanh lọc tâm trí và kiểm soát các cơ.

Thở bằng miệng

Thở bằng miệng là kỹ thuật hiệu quả giúp thai phụ thư giãn cơ thể. Đầu tiên, họ sẽ ngồi ở tư thế thoải mái và bắt đầu hít vào từ từ bằng mũi, sau đó giữ vài giây rồi thở ra bằng miệng.

Bà Reddy nhận định quá trình này nên được lặp lại một vài lần để có kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó, việc hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng còn làm cho không khí đi qua mũi được lọc sạch sẽ hơn.

leftcenterrightdel
Kỹ thuật thở bằng bụng sẽ cung cấp oxy cho thai nhi và người mẹ trong quá trình chuyển dạ. Ảnh: Divine Mother 

Thở bằng bụng

Thở bằng bụng là kỹ thuật hiệu quả giúp phụ nữ mang thai loại bỏ mọi phiền nhiễu, giảm lo lắng, căng thẳng và đau đớn trong cơ thể. Kỹ thuật thở này được thực hiện trong quá trình chuyển dạ để cung cấp oxy cho em bé và người mẹ.

Thở Lamaze

Kỹ thuật này giúp giải phóng cơn đau thể xác ra khỏi cơ thể. Trong quá trình chuyển dạ, các cơn co thắt xảy ra khiến cơ thể phụ nữ tăng cảm giác đau đớn, thậm chí khó thở. Vì vậy, khi áp dụng kỹ thuật này, thai phụ có thể dễ dàng kiểm soát hơi thở và giảm đau.

Các kỹ thuật thở là một kỹ năng cần thiết cho thai phụ vì nó đóng vai trò rất quan trọng trong thời kỳ mang thai và cả khi chuyển dạ. Nó không chỉ giữ cho cơ thể và tinh thần sản phụ thoải mái mà còn giúp giảm căng thẳng để họ trải qua giai đoạn sinh nở an toàn.

Theo zingnews