leftcenterrightdel
Chất dinh dưỡng trong hạt chia giúp thai nhi phát triển khoẻ mạnh. Ảnh: Peanut App 

Hạt chia là một loại thảo mộc thuộc họ bạc hà có nguồn gốc từ Trung Mỹ rất tốt cho sức khỏe và bổ dưỡng. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi chúng được nhiều người tiêu thụ trong các loại thực phẩm từ bữa sáng, bữa trưa, sinh tố cho đến các món tráng miệng.

Theo bà Delnaaz T Chanduwadia, Trưởng bộ phận dinh dưỡng và ăn uống thuộc bệnh viện Jaslok, hạt chia chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và được coi là siêu thực phẩm khi mang thai.

"Với việc giàu protein, vitamin và axit béo, hạt chia giúp đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Vì vậy, tiêu thụ hạt chia với số lượng phù hợp có thể giúp bạn và em bé tăng cân hợp lý", bà Chanduwadia nói.

Hiệp hội mang thai Mỹ khuyến cáo từ tháng thứ 4 trở đi của thai kỳ, cơ thể người phụ nữ cần thêm khoảng 300 calo mỗi ngày. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thông tin 2 muỗng canh hạt chia chứa 138 calo sẽ là lựa chọn phù hợp để đáp ứng nhu cầu năng lượng của thai phụ.

Dưới đây là những lợi ích của việc ăn hạt chia khi mang thai.

Giảm táo bón

Táo bón và đau bụng là hai mối quan tâm phổ biến của phụ nữ khi mang thai, đó cũng là lý do mà chế độ ăn giàu chất xơ được khuyến khích để thai phụ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Việc ăn hạt chia sẽ giúp bổ sung nhiều chất xơ, hỗ trợ nhu động ruột đều đặn và tránh táo bón cho phụ nữ mang thai.

leftcenterrightdel
Hạt chia chứa nhiều axit béo omega-3. Ảnh: RAW Pressery 

Cung cấp chất đạm cho sự phát triển của thai nhi

Chất đạm rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, đồng thời nó còn giúp tăng cường cung cấp máu cho cơ thể người mẹ. Bên cạnh đó, chất đạm sẽ tạo ra cảm giác no và giảm nguy cơ thèm ăn. Theo USDA, trong 2 muỗng canh hạt chia chứa 4,7 gram protein - một liều lượng chất đạm cần thiết cho sức khỏe của thai phụ.

Giúp xương chắc khỏe

Trong 2 muỗng canh hạt chia có chứa 179 miligram canxi. Vì vậy, loại hạt này có thể giúp hỗ trợ sự phát triển răng và xương của em bé trong bụng mẹ.

Cân bằng lượng đường trong máu

Lượng đường trong máu cao làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh cho trẻ. Do đó, việc bổ sung hạt chia vào chế độ ăn uống sẽ giữ cho lượng đường trong máu của thai phụ luôn ở mức cân bằng.

Ngoài ra, chất xơ trong hạt chia cũng có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ đường trong máu và không làm tăng lượng đường hiện tại.

Cung cấp axit béo Omega-3

Những axit béo Omega-3 đặc biệt quan trọng ở thời kỳ mang thai vì chúng hỗ trợ sự phát triển trí não của thai nhi. Trong khi đó, hạt chia lại là thực phẩm rất giàu axit béo omega-3 chủ yếu ở dạng axit alpha-linolenic chất béo không bão hòa đa thiết yếu (ALA).

"Hạt chia là thực phẩm an toàn trong thời kỳ mang thai, miễn là nó được dùng với liều lượng 2 muỗng canh và không nhiều hơn. Tuy nhiên, sản phụ hãy tham khảo ý kiến từ một chuyên gia dinh dưỡng trước khi đưa hạt chia vào chế độ ăn của mình", bà Chanduwadia nói.

Theo zingnews