Nguyên nhân bà bầu bị ngứa da bụng

Tiến sĩ Pratima Thamke, bác sĩ tư vấn sản - phụ khoa, Bệnh viện Motherhood, Kharghar (Ấn Độ) - cho biết, mang thai sẽ mang lại một loạt những thay đổi rõ rệt trong cuộc sống của người phụ nữ. Những thay đổi này có thể gây ra sự bất tiện và cảm giác khó chịu cho người mẹ. Một trong những hiện tượng phổ biến đó là ngứa bụng.

Tình trạng này khiến các bà bầu cảm thấy dấm dứt và thường lựa chọn gãi bụng để xoa dịu cơn ngứa. Tuy nhiên, việc này nên thận trọng và có thể thay thế bằng một số mẹo hiệu quả để giảm ngứa thay vì gãi trực tiếp ở vùng da bụng đang căng dần theo thời gian.

Tiến sĩ Pratima Thamke phân tích, ngứa bụng thường xảy ra do da bị căng và thay đổi nội tiết tố. Đặc biệt đối với những bà mẹ khi đang mang thai vì em bé lớn dần trong bụng. Nó có thể khiến bạn vô cùng khó chịu, nhưng thường không đáng lo ngại.

Mẹo giảm ngứa bụng khi mang thai

Tiến sĩ Pratima Thamke đã đưa ra một số mẹo hiệu quả bao gồm:

Duy trì độ ẩm và giữ ẩm cho da: Bằng cách thường xuyên thoa kem dưỡng ẩm không mùi, không gây dị ứng để ngăn ngừa khô da. Mặc quần áo rộng rãi, thoáng khí làm từ sợi tự nhiên có thể giảm ma sát và giảm gây kích ứng lên da.

Tránh tắm nước nóng hoặc tắm bồn: Trong khi tắm, bà bầu cần tránh tắm bằng nước nóng hay tắm bồn vì nó có thể làm cho da bị khô và dẫn đến ngứa.

Thận trọng với chế độ ăn uống: Một số loại thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm tình trạng ngứa. Do đó, hãy đảm bảo chế độ ăn kiêng đối với bà bầu.

Một chế độ ăn uống cân bằng giàu vitamin và chất dinh dưỡng sẽ hỗ trợ sức khỏe làn da. Ngoài ra, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chăm sóc sức khỏe để được khuyến nghị về chế độ ăn uống.

Theo Tiến sĩ Pratima Thamke, nếu ngứa trở nên nghiêm trọng, dai dẳng hoặc kèm theo các triệu chứng khác như phát ban, điều cần thiết là phải tham khảo ý kiến bác sĩ. Bởi đây có thể là dấu hiệu của tình trạng nghiêm trọng hơn như ứ mật khi mang thai.

Theo laodong