Theo chuyên gia chăm sóc trẻ sơ sinh, Nikki Yurkutz từ trung tâm Tiny Hearts Education, chuyên cung cấp các khóa học chăm sóc trẻ sơ sinh và sơ cứu trẻ em ở Úc đã cảnh báo về sự nguy hiểm của nụ hôn.

Theo bà Nikki, nhiều bậc phụ huynh khi mới sinh con luôn cho rằng, một nụ hôn nhẹ lên môi thơm mùi sữa của trẻ thật tuyệt vời nhưng ít ai nghĩ rằng, nụ hôn nhẹ đó có thể khiến trẻ bị nhiễm virus herpes. Nếu nhiễm virus này, trẻ sẽ khó thở, nghẽn thở nghiêm trọng và thậm chí tử vong. 

leftcenterrightdel
 Tránh hôn trẻ khi đã nhiễm virus herpes

Chuyên gia Yurkutz cho biết, trái tim bà tan nát khi 1 bà mẹ chia sẻ rằng phát hiện ra 7 vết loét ở môi trên của con trai chỉ 6 ngày sau khi sinh. Người mẹ này mang virus herpes ở người lớn (gây ra vết loét trên môi hoặc bộ phận sinh dục). Và khi hôn trẻ, vì trẻ có hệ thống miễn dịch chưa phát triển đầy đủ nên rất dễ bị nhiễm.

“Nó được gọi là mụn rộp sơ sinh, rất hiếm gặp nhưng có thể dẫn đến cái chết thương tâm nếu virus lây lan sang em bé. Virus có thể truyền sang em bé khi tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh, đặc biệt là trong  những đợt bùng phát", bà nói.

Trường hợp này tương tự như của con trai của chị Angharad Griffiths, bé Llewelyn Tomos Griffiths bị mắc bệnh nặng với 1 loại virus này khi mới 19 ngày tuổi. "Nó đôi khi được gọi là "nụ hôn thần chết" vì cách nó lây truyền và có thể gây chết người hoặc gây ra các khuyết tật nghiêm trọng lâu dài cho trẻ sơ sinh nếu không được phát hiện nhanh chóng" - Angharad Griffiths nói.

Là dược sĩ chuyên khoa tim mạch tại Bệnh viện Prince Charles ở Merthyr Tydfil (Anh), nhưng Angharad Griffiths chưa bao giờ nghe nói về sự nguy hiểm của việc truyền virus cho đến khi con trai mới sinh của cô được chẩn đoán mắc bệnh.

"Cho đến ngày nay, chúng tôi vẫn rất biết ơn các nhân viên y tế đã cứu mạng con trai bé bỏng của chúng tôi. Thằng bé may mắn được xét nghiệm và điều trị trong vòng 18 giờ sau khi nhập viện, và 3 tuần sau, chúng tôi đã có thể đưa cậu bé khỏe mạnh về nhà. Nhưng nhờ con trai trải qua căn bệnh nguyên hiểm này mà vợ chồng tôi tham gia quỹ Kit Tarka để nâng cao nhận thức về bệnh này".

Tổ chức từ thiện Kit Tarka được thành lập vào năm 2018 bởi Sarah và James De Malplaquet, những người đã mất cậu con trai Kit khi mới 13 ngày tuổi cũng vì nhiễm căn bệnh này. "Tôi hoàn toàn kinh ngạc về cách họ đã tìm thấy sức mạnh và can đảm để thành lập một tổ chức từ thiện - Kit Tarka để tưởng nhớ con trai họ nhằm nâng cao nhận thức về bệnh mụn rộp ở trẻ sơ sinh. Tổ chức từ thiện này đã và sẽ tiếp tục cứu mạng sống của nhiều em bé" - Angharad Griffiths nói thêm.

Làm thế nào để tránh những rủi ro có thể gây tử vong cho trẻ sơ sinh

Chuyên gia Yurkutz đề nghị thực hiện một số biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu nguy cơ trẻ sơ sinh bị nhiễm vi rút:

-Không hôn lên mặt trẻ.

-Không hôn tay trẻ.

-Che vết lở miệng khi bạn tiếp xúc gần với em bé bằng cách đeo khẩu trang.

-Rửa tay thật kỹ trước khi bế trẻ.

-Giữ ẩm cho khu vực xung quanh vết mụn rộp bằng cách chườm đá.

-Đừng chạm tay vào vết loét.

-Nếu bạn đang cho con bú, hãy biết rằng các kháng thể đối với virus có thể truyền sang em bé qua sữa mẹ.

-Ngòai ra, cha mẹ cảnh báo các thành viên trong gia đình và bạn bè đến thăm em bé không được hôn lên mặt em.

Theo phụ nữ TPHCM