leftcenterrightdel
Những vấn đề về da ở phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Đồ hoạ: Thiện Nhân 

Theo Tạp chí Y học Gia đình và Chăm sóc Sức khỏe Cơ bản, hơn 90% phụ nữ trải qua những thay đổi đáng kể và phức tạp về da có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của họ trong thời kỳ mang thai.

Những thay đổi này chủ yếu là kết quả của sự kết hợp của các thay đổi về nội tiết, miễn dịch, chuyển hóa và mạch máu xảy ra trong thời kỳ mang thai, ảnh hưởng đến da theo nhiều cách khác nhau.

Vết rạn da

Theo Tiến sĩ Ruby Sachdev, Chuyên gia tư vấn, Bác sĩ thẩm mỹ, Bệnh viện Gleneagles, Bengaluru (Ấn Độ), rạn da là một trong những vấn đề về da phổ biến nhất đối với phụ nữ mang thai. Những vết rạn này thường xuất hiện dưới dạng các vệt màu hồng, đỏ hoặc tím trên các vùng dễ bị căng nhanh, chẳng hạn như bụng, ngực, hông và đùi. Theo thời gian, chúng có xu hướng mờ dần thành màu trắng bạc, nhưng chúng có thể không bao giờ biến mất hoàn toàn.

Mụn trứng cá

Mụn trứng cá khi mang thai xảy ra do nồng độ androgen tăng cao, kích thích tuyến dầu, dẫn đến lỗ chân lông bị tắc và nổi mụn. Ngay cả những phụ nữ trước đây có làn da sạch cũng có thể bị mụn bùng phát trong giai đoạn mang thai.

Nám da

Tiến sĩ Sachdev cho biết: "Nám da, còn được gọi là “mặt nạ thai kỳ”, đặc trưng bởi các mảng tối màu, loang lổ trên mặt, đặc biệt là xung quanh má, trán và môi trên. Tình trạng tăng sắc tố này chủ yếu là do thay đổi nội tiết tố nhưng có thể trầm trọng hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời”.

Mụn thịt

Những thay đổi về hormone trong thời kỳ mang thai có thể gây ra các khối u nhỏ lành tính trên da, được gọi là mụn thịt, phát triển ở những vùng da thường xuyên bị ma sát, chẳng hạn như cổ, nách và dưới ngực.

Kết luận

Tiến sĩ Sachdev cho biết thêm: "Mặc dù nhiều thay đổi về da trong thời kỳ mang thai chỉ là tạm thời, nhưng điều cần thiết là phải quản lý chúng một cách cẩn thận. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da an toàn, tránh các phương pháp điều trị không kê đơn và luôn tham khảo ý kiến của bác sĩ chăm sóc sức khỏe trước khi bắt đầu bất kỳ phương pháp điều trị mới nào".

Theo laodong