leftcenterrightdel
Chỉ số BMI rất quan trọng với phụ nữ khi mang thai. Ảnh:Expectingscience.  

Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Brigham and Women's cùng đồng nghiệp từ Bệnh viện nhi Boston, trường Y khoa Icahn tại Mount Sinai (Mỹ) đã thực hiện nghiên cứu về mối liên hệ giữa chỉ số BMI của mẹ và thời gian cho con bú.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ đã gợi ý các chiến lược tiềm năng nhằm hỗ trợ những phụ nữ có nguy cơ gặp khó khăn khi cho con bú.

Sarbattama (Rimi) Sen, nhà nghiên cứu cao cấp, bác sĩ sơ sinh, Bệnh viện Brigham and Women's, cho biết nghiên cứu này xác định các yếu tố có thể liên quan đến thời gian cho con bú ở những người có chỉ số BMI cao. Chúng bao gồm chế độ ăn kiêng và tình trạng viêm toàn thân.

"Bằng cách tìm ra các yếu tố có thể liên quan đến chỉ số BMI cao hơn tiêu chuẩn thời điểm trước khi mang thai với thời gian cho con bú thấp, chúng tôi mở đường cho các thử nghiệm lâm sàng kiểm tra các phương pháp tiếp cận, hỗ trợ việc nuôi con bằng sữa mẹ", bà Sen nói.

Nuôi con bằng sữa mẹ đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho mẹ và bé. Nó giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, giảm tỷ lệ bệnh ác tính và giúp giảm nguy cơ béo phì ở mẹ và hỗ trợ sự phát triển thần kinh ở trẻ.

Hiểu được mối liên hệ giữa chỉ số BMI của mẹ và thời gian cho con bú, ta có thể xác định các phương pháp mới giúp phụ nữ đạt được mục tiêu nuôi con bằng sữa mẹ.

leftcenterrightdel
 Sữa mẹ có rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé. Ảnh:Shutterstock. 

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu, bao gồm các đặc điểm của mẹ và trẻ sơ sinh, chế độ ăn uống và dấu ấn sinh học gây viêm, thu thập từ hơn 5.000 phụ nữ từ 3 nước Tây Ban Nha, Hy Lạp và Mỹ. Từ kết quả phân tích, họ khái quát hóa các phát hiện về chế độ ăn uống, thời gian cho con bú của phụ nữ ở vùng miền khác nhau.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu phát hiện những người có chỉ số BMI cao trước khi mang thai sẽ có thời gian cho con bú ngắn hơn. Họ cũng xác định được 3 yếu tố giải thích một phần cho mối liên hệ này: Protein phản ứng C đánh dấu chứng viêm của mẹ, chế độ ăn uống và việc sinh mổ.

Nghiên cứu cũng cung cấp thông tin chi tiết về một số giải pháp với mục tiêu giúp cải thiện thời gian cho con bú ở những người thừa cân và béo phì. Những giải pháp tiềm năng này có thể được thử nghiệm lâm sàng, trong đó có giảm viêm và điều chỉnh chế độ ăn uống.

Theo lifestyle.zingnews