leftcenterrightdel
 Tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm táo bón và đau lưng, giảm nguy cơ phải sinh mổ hoặc mắc tiền sản giật.

Việc duy trì hoạt động trong thời gian mang thai là rất quan trọng. Song, câu hỏi được nhiều người đặt ra là: Phụ nữ có thể chạy khi đang mang thai không?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phụ nữ mang thai khỏe mạnh nên tập thể dục và nên dành khoảng 150 phút hoạt động cường độ vừa phải mỗi tuần nếu thấy an toàn.

Duy trì hoạt động có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và con. Tuy nhiên, khả năng tập thể dục sẽ cần thay đổi khi thai kỳ tiến triển.

Theo Học viện Sản phụ khoa Hoa Kỳ, nếu khỏe mạnh và không có tình trạng bệnh lý nào, chạy bộ trong thời kỳ mang thai sẽ không làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non. Thay vào đó, chạy bộ khi mang thai có thể mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, sản phụ cần lưu ý một số điều cùng với lắng nghe cơ thể.

Bà Michelle Baynham - huấn luyện viên thể dục trước và sau sinh, chuyên gia về bài tập cho bà bầu và phụ nữ sau sinh, cố vấn dinh dưỡng, người sáng lập Mother Fit giải thích: "Sản phụ có thể tiếp tục chạy bộ, nếu từng chạy bộ thường xuyên trước khi mang thai".

Tuy nhiên, chuyên gia này cho biết, mẹ bầu nên giảm cường độ tập luyện. Những người chưa từng chạy bộ không nên bắt đầu hoạt động này khi mang thai.

Hollie Grant, chuyên gia Pilates trước và sau sinh kiêm người sáng lập The Bump Plan, cho biết: "Việc duy trì hoạt động trong thời kỳ mang thai đã được chứng minh là cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ và huyết áp cao, tăng cường sức khỏe tinh thần và giúp kiểm soát tình trạng tăng cân khi mang thai".

Cũng theo chuyên gia này, tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm táo bón và đau lưng, giảm nguy cơ phải sinh mổ hoặc mắc tiền sản giật. Thậm chí, còn có bằng chứng cho thấy, tập thể dục trong thời kỳ mang thai có lợi cho tim của em bé.

leftcenterrightdel
Rủi ro khi chạy bộ trong thời kỳ mang thai thường liên quan đến chấn thương do ngã hoặc vấp. 

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học và Y học Thể thao, thai nhi được bảo vệ khỏi nguy cơ gây hại tiềm ẩn trong quá trình tập thể dục. Lợi ích của việc duy trì hoạt động dường như lớn hơn những rủi ro tiềm ẩn.

Bà Grant cho biết: "Rủi ro khi chạy bộ trong thời kỳ mang thai về cơ bản sẽ liên quan đến chấn thương do ngã hoặc vấp. Trọng tâm cơ thể có xu hướng thay đổi trong thời kỳ mang thai khi bụng bầu lớn lên. Vì vậy, tình trạng này có thể khiến một số phụ nữ có nguy cơ cao hơn".

Trong thời kỳ mang thai, hormone relaxin được sản xuất và khiến các dây chằng xung quanh xương chậu bị lỏng lẻo, làm tăng khả năng vận động của khớp và nguy cơ chấn thương.

“Hãy cẩn thận trên những bề mặt không bằng phẳng hoặc dốc và địa hình gồ ghề, vì các khớp của mẹ bầu lỏng lẻo hơn và dễ có nguy cơ bị thương”, chuyên gia Baynham khuyến cáo.

Trong khi chạy, cơ bắp cần oxy để tạo năng lượng. Cơ thể cũng cần nhiều oxy hơn trong thời kỳ mang thai, khiến mẹ bầu có thể thở hổn hển hơn khi chạy. Do đó, chuyên gia Grant khuyên, mẹ bầu tuân thủ nguyên tắc tập luyện với cường độ vừa phải.

Theo giaoducthoidai