leftcenterrightdel
Trầm cảm khi mang thai có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người mẹ và sự phát triển của em bé. Đồ hoạ: Thiện Nhân 

Hiểu về bệnh trầm cảm khi mang thai

Tiến sĩ Chetna Jain, Giám đốc Sản phụ khoa tại Cloudnine Group of Hospitals, Gurgaon, Ấn Độ, trầm cảm trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người mẹ và sự phát triển của em bé. Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến tình trạng dinh dưỡng kém, lạm dụng chất gây nghiện và suy nghĩ tiêu cực. Ngoài ra, nó cũng có liên quan đến sinh non, trẻ nhẹ cân và các vấn đề về phát triển ở trẻ sơ sinh.

Tiến sĩ Chetna Jain cho biết: “Trầm cảm trong thời kỳ mang thai không phải là hiếm. Nhiều phụ nữ cảm thấy choáng ngợp do sự thay đổi nội tiết tố, lo lắng về việc trở thành một người mẹ và khó chịu về thể chất. Nếu không được kiểm soát, trầm cảm nặng có thể gây ra những tác động lâu dài cho cả mẹ và con”.

Trong những trường hợp trầm cảm nghiêm trọng, bác sĩ thường sẽ khuyên dùng thuốc chống trầm cảm như một phần của phác đồ điều trị.

Thuốc chống trầm cảm và nguy cơ tiềm ẩn cho em bé

Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) là thuốc chống trầm cảm được kê đơn phổ biến nhất cho phụ nữ mang thai. Chúng bao gồm các loại thuốc như fluoxetine (Prozac), sertraline (Zoloft) và citalopram (Celexa). SSRI thường được coi là an toàn hơn so với các loại thuốc chống trầm cảm khác. Tuy nhiên, giống như bất kỳ loại thuốc nào, chúng cũng có những rủi ro tiềm ẩn.

Tiến sĩ Chetna chia sẻ, SSRI dùng trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng nhẹ nguy cơ dị tật bẩm sinh, chẳng hạn như dị tật tim, đặc biệt nếu dùng trong tam cá nguyệt đầu tiên. Tuy nhiên, những rủi ro này thường được coi là thấp.

Trẻ sơ sinh tiếp xúc với SSRI trong thời kỳ mang thai có thể gặp phải hội chứng thích nghi ở trẻ sơ sinh, khi đó trẻ có thể có các triệu chứng như cáu kỉnh, khó bú hoặc các vấn đề về hô hấp. Các triệu chứng này thường hết trong vòng vài ngày đến vài tuần và không ảnh hưởng đến các vấn đề sức khỏe lâu dài.

Những nguy cơ của bệnh trầm cảm không được điều trị trong thời kỳ mang thai

Phụ nữ mang thai bị trầm cảm nặng có thể gặp khó khăn trong việc tự chăm sóc bản thân hoặc có những hành vi không lành mạnh như hút thuốc hoặc lạm dụng chất gây nghiện, gây hại cho em bé. Trầm cảm không được điều trị cũng làm tăng nguy cơ sinh non và trẻ nhẹ cân.

Tiến sĩ Jain nhấn mạnh: “Trầm cảm không được điều trị có thể dẫn đến các biến chứng có thể gây hại nhiều hơn những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến việc sử dụng thuốc chống trầm cảm. Sức khỏe tâm thần của người mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ, vì vậy việc kiểm soát chứng trầm cảm trong thời kỳ mang thai là rất quan trọng”.

Sử dụng thuốc chống trầm cảm an toàn trong thời kỳ mang thai

Theo Tiến sĩ Jain, đối với những phụ nữ được yêu cầu phải dùng thuốc chống trầm cảm thì bác sĩ thường kê đơn liều thấp nhất và có thể giảm dần thuốc trước khi sinh, để giảm nguy cơ mắc hội chứng thích nghi ở trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai cần phải hợp tác chặt chẽ với bác sĩ sản khoa và bác sĩ tâm thần, để xây dựng kế hoạch điều trị hiệu quả nhất mà không ảnh hưởng đến sức khoẻ của cả mẹ và bé.

Theo laodong