Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong công nghệ hỗ trợ sinh sản có thể giúp quá trình IVF trở nên hợp lý và hiệu quả hơn - Nguồn ảnh: Internet
Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong công nghệ hỗ trợ sinh sản có thể giúp quá trình IVF trở nên hợp lý và hiệu quả hơn - Nguồn ảnh: Internet

Công nghệ này được một công ty khởi nghiệp của Israel có tên AIVF phát triển, do Daniella Gilboa - một nhà phôi học - và giáo sư Daniel Seidman - một chuyên gia về IVF (thụ tinh trong ống nghiệm) - đồng sáng lập. Công cụ này thực hiện nhanh hơn 30 lần và chính xác hơn 38 lần so với một nhà phôi học. Nó phát hiện những khiếm khuyết nhỏ mà mắt người không thể nhận thấy và chọn ra phôi thai có cơ hội tốt nhất để phát triển thành bào thai.

Theo Gilboa, công nghệ trên có thể được điều chỉnh để tối đa hóa cơ hội thành công tùy theo độ tuổi hoặc tiền sử bệnh của mỗi phụ nữ. Cô khẳng định AI sẽ không thay thế được bác sĩ. “Cuối cùng, nhà phôi học luôn là người đưa ra quyết định nhưng quyết định này dựa trên nhiều thông tin hơn. Chính sự kết hợp giữa AI và con người sẽ tạo ra hiệu suất tốt nhất” - cô nói.

Gilboa cho biết đã có khoảng 5.500 ca mang thai trên thế giới nhờ phôi được chọn bởi công cụ AI của cô. Gần 10.000 bệnh nhân đã thực hiện IVF hỗ trợ AI và 90.000 phôi đã được đánh giá.

Tiến sĩ David Walsh - người sáng lập First IVF, nơi điều hành các phòng khám hỗ trợ sinh sản ở Dublin và Kildare (Ireland) - cho biết tỉ lệ mang thai thành công đã tăng từ 31% lên 50% từ khi ông bắt đầu sử dụng hệ thống AIVF vào năm ngoái. Theo Cơ quan quản lý nghiên cứu phôi thai và thụ thai ở người (HFEA), tỉ lệ trung bình ở Anh là 29%. Công ty đã hoạt động ở EU, Mỹ, Úc, Ấn Độ và Brazil. 

Theo phụ nữ TPHCM