leftcenterrightdel
Ảnh hưởng của làm việc quá sức đến tim mạch. Ảnh: Theo Healthshots. 

 

Làm việc quá sức ảnh hưởng đến tim như thế nào?

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Lancet, sau khi phân tích dữ liệu của hơn 60.000 người từ Mỹ, châu Âu và Úc cho thấy, những người làm việc quá 55 giờ/tuần có nguy cơ đột quỵ cao hơn 33% và nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn 13%.

Tương tự, một nghiên cứu toàn cầu do Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Lao động Quốc tế thực hiện đã nhận thấy rằng, những người làm việc quá 55 giờ/tuần có nguy cơ đột quỵ cao hơn khoảng 35% và nguy cơ tử vong do bệnh tim thiếu máu cục bộ cao hơn 17% (so với người chỉ làm việc tiêu chuẩn 35 - 40 giờ/tuần).

Theo tiến sĩ, bác sĩ Vaibhav MishraKhi (Ấn Độ), làm việc quá nhiều khiến chúng ta hình thành những thói quen xấu có hại cho tim như:

Ăn vội vã

Do công việc quá bận rộn, nhiều người thường ăn trong tâm thế tranh thủ và vội vã. Khi việc này trở thành thói quen sẽ gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

Ăn nhanh, không chú ý vào chế độ ăn khiến con người nạp vào cơ thể nhiều chất béo không lành mạnh, ăn ít rau quả hơn. Thói quen này là nguyên nhân dẫn đến tăng cân quá mức, rất có hại cho sức khỏe tim mạch.

Lối sống ít vận động

Do quá bận rộn, nhiều người thường dành phần lớn thời gian trên bàn làm việc. Ngồi trong nhiều giờ đồng nghĩa với việc ít hoặc không vận động, lối sống này ảnh hưởng rất tiêu cực đến sức khỏe tim mạch.

Ngủ ít và không ngon giấc

Quá bận rộn khiến bạn luôn trong trạng thái căng thẳng và ngủ không đủ giấc. Thiếu ngủ cũng có thể gây ra những thay đổi về mặt sinh lý và nội tiết tố làm tăng huyết áp có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Học những thói quen xấu

Làm việc quá nhiều và thường xuyên căng thẳng có thể khiến hình thành những thói quen xấu như uống rượu, hút thuốc. Những thói quen xấu này có thể tàn phá sức khỏe tim mạch của bạn.

Không có thời gian để kiểm tra sức khỏe

Quá bận rộn với công việc khiến nhiều người có xu hướng bỏ qua các triệu chứng của bệnh tim vì không có thời gian để chú ý đến một số dấu hiệu bất thường trong cơ thể. Nếu không được quan tâm, bệnh tim có thể tiến triển thành đột quỵ.

Theo laodong