leftcenterrightdel
 Cúm gia cầm có thể lây lan sang gà và động vật trang trại từ các loài chim hoang dã - Ảnh: Getty Images

Ngày 25/7 vừa qua, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO) đã kêu gọi phản ứng khẩn cấp và thống nhất, trước sự gia tăng “đáng báo động” của bệnh dịch cúm gia cầm ở người và động vật, trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo hãng thông tấn Reuters đưa tin ngày 26/7.

Tiến sĩ Kachen Wongsathapornchai, Giám đốc khu vực của Trung tâm Khẩn cấp về Bệnh động vật xuyên biên giới của FAO, cho biết: “Từ cuối năm 2023 đến nay, chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng các ca bệnh ở người và vi rút lây lan sang các loài động vật mới. Sự xuất hiện của các chủng A/H5N1 mới dễ lây truyền hơn làm tăng nguy cơ đại dịch. Các biện pháp phòng ngừa phối hợp ngay lập tức là rất cần thiết”.

Trong tuyên bố nói trên, vị đại diện FAO cho biết, vi rút cúm gia cầm (H5N1) đã lây lan rộng rãi hơn bao giờ hết, tới tận Nam Mỹ và Nam Cực, lây nhiễm cho nhiều loài động vật hoang dã và vật nuôi mới. Cơ quan của Liên hiệp quốc cung cấp số liệu thống kê cho thấy, có 13 ca nhiễm mới ở người tại Campuchia từ cuối năm 2023, cùng các trường hợp khác ở Trung Quốc và Việt Nam.

Khu vực gồm Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, Indonesia và Philippines đang trải qua các biện pháp giám sát và an toàn sinh học hạn chế hơn trước. Còn Ấn Độ, Nepal và Bangladesh cũng đang vật lộn với các đợt bùng dịch, theo báo cáo của FAO. Còn Thái Lan và Myanmar vẫn chưa cập nhật tình hình cúm gia cầm.

Tổ chức FAO kêu gọi các quốc gia thành viên hợp tác với nhau, để triển khai các hệ thống giám sát toàn diện, bao gồm việc giải trình tự toàn bộ bộ gen, nhằm theo dõi sự lây lan và tiến hóa của vi rút. Cơ quan này cũng kêu gọi chính phủ các nước, tổ chức quốc tế và khu vực tư nhân chia sẻ thông tin minh bạch, đồng thời nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp gia cầm cần tăng cường các biện pháp an toàn.

FAO lưu ý, vi rút cúm gia cầm H5N1 đã lan rộng khắp thế giới trong các năm gần đây, giết chết hàng tỉ gia cầm được nuôi nhốt và chim hoang dã, đồng thời lây lan sang hàng chục loài động vật có vú. Úc, nơi đang phải đối phó với 3 đợt bùng phát cúm gia cầm song song, đã báo cáo một trường hợp H5N1 ở người vào tháng Năm.

Theo phụ nữ TPHCM