Theo một nghiên cứu ở Anh, những đặc điểm tính cách như lo lắng và cáu kỉnh có liên quan đến các dấu hiệu sớm của lão hóa tim.

Các chuyên gia cho biết những phát hiện này cho thấy những người có nguy cơ mắc các bệnh về sức khỏe tâm thần khi được hỗ trợ sức khoẻ nhiều hơn có khả năng giảm khả năng mắc các vấn đề về tim trong tương lai.

leftcenterrightdel
 Nghiên cứu mới cho thấy những người hay gắt gỏng và những người thường xuyên lo lắng dễ gây hại cho  tim

Để khám phá mối liên hệ giữa sức khỏe tâm thần và chức năng tim, một nhóm do Đại học Queen Mary ở London dẫn đầu đã xem xét kết quả quét tim của 36.309 người.

Các đặc điểm tính cách được xếp vào loại 'loạn thần kinh' - chẳng hạn như tâm trạng không ổn định, lo lắng quá mức, lo lắng, cáu gắt, tự ý thức và buồn bã - được chấm điểm bằng bảng câu hỏi về tính cách.

Nhóm nghiên cứu cho biết những phát hiện này - được công bố trên Tạp chí Tim mạch châu Âu - Hình ảnh Tim mạch - làm nổi bật mối liên hệ giữa sức khỏe tâm thần và sức khỏe tim mạch. Từ đó, có các chiến lược hỗ trợ, thúc đẩy sức khỏe tinh thần trong dân chúng nói chung.

Steffen Petersen, giáo sư y học tim mạch tại Đại học Queen Mary ở London, nói thêm: "Chúng tôi biết có mối liên hệ quan trọng giữa sức khỏe tâm thần và kết quả tim mạch, và nghiên cứu của chúng tôi đã phát hiện ra rằng những thay đổi có hại cho tim được thấy ở những người có đặc điểm tính cách thần kinh chẳng hạn như lo lắng, trầm cảm và lo lắng quá mức. Ngay cả khi các yếu tố về lối sống, như hút thuốc, cân nặng và tuổi tác được xem xét, các đặc điểm thần kinh dường như có liên quan đến các dấu hiệu lão hóa của tim".

Giáo sư Petersen cho biết nhóm của ông giờ đây sẽ hướng tới việc tìm hiểu cách thức điều trị những tính cách này tác động đến chức năng tim và nguy cơ mắc bệnh tim về lâu dài.

James Leiper, Phó giám đốc y tế tại Quỹ Tim mạch Anh, cho biết: "Tình trạng sức khỏe tâm thần - có thể dẫn đến những thay đổi ở tim đồng nghĩa với lão hóa tim. Nghiên cứu này nhấn mạnh việc các chuyên gia chăm sóc sức khỏe phải lưu ý rằng những bệnh nhân có nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe tâm thần, có thể được hưởng lợi từ sự hỗ trợ để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim".

Theo James Leiper, nếu muốn thay đổi lối sống để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của mình, hãy nói chuyện với bác sĩ, vì họ có thể giúp bạn tìm cách chăm sóc trái tim khoẻ mạnh.

Theo phụ nữ TPHCM