leftcenterrightdel
 

Loại quả này có tên là Camu Camu. Camu Camu được coi là siêu thực phẩm - chủ yếu là do hàm lượng cao các chất dinh dưỡng nhất định và các hợp chất thực vật mạnh mẽ, bao gồm cả vitamin C.

1. Giá trị dinh dưỡng của quả Camu Camu

Nổi bật nhất về giá trị dinh dưỡng của quả Camu Camu là giàu vitamin C và các chất chống oxy hoá khác.

Theo trang web Heal With Foods, 100 gram quả Camu Camu chứa:

- 0,4g protein

- 0,2g chất béo

- 2145 mg vitamin C (3575% DV)

- 2,1 mg mangan (106% DV)

- 0,2 mg đồng (10% DV)

- 0,5 mg sắt (3% DV)

- 12,4 mg magiê (3% DV)

- 15,7 mg canxi (2% DV)

- 83,8 mg kali (2% DV)

- 0,4 mg kẽm (2% DV)

leftcenterrightdel
Camu Camu là loại quả mọng siêu vitamin C (Ảnh: Internet) 

2. Lợi ích sức khoẻ của quả Camu Camu

Dưới đây là những lợi ích sức khoẻ nổi bật của quả Camu Camu:

- Tăng cường miễn dịch

Camu Camu là loại quả mọng có hàm lượng vitamin C cao nhất, vitamin C trong quả Camu Camu gấp 60 lần so với cam, gấp 56 lần so với chanh và gấp 40 lần so với quả kiwi.

Vitamin C góp phần vào hệ thống phòng thủ miễn dịch của bạn bằng cách hỗ trợ nhiều chức năng tế bào của hệ thống miễn dịch thích ứng của cơ thể. Hơn nữa, vitamin C là một chất chống oxy hóa, nó cũng có thể chống lại các gốc tự do trong cơ thể, do đó làm giảm viêm và tăng cường khả năng miễn dịch.

- Ngăn ngừa bệnh mãn tính

Camu Camu có khả năng chống oxy hóa ấn tượng vì loại quả này chứa nhiều vitamin C cùng với nhiều hợp chất mạnh khác như chất chống oxy hóa flavonoid, bao gồm anthocyanin và axit ellagic.

Chất chống oxy hóa là những chất bảo vệ tế bào của bạn khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra. Các gốc tự do dư thừa trong cơ thể bạn có thể dẫn đến các bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư theo thời gian. Do đó, bổ sung những loại quả giàu chất chống oxy hoá như quả Camu Camu có thể ngăn ngừa bệnh tim, ung thư hay tiểu đường loại 2.

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao của camu camu còn có thể đặc biệt có lợi cho những người hút thuốc lá, vì hút thuốc tạo ra lượng gốc tự do quá mức, dẫn đến stress oxy hóa.

- Chống viêm

Một lợi ích khác của quả Camu Camu là giảm viêm trong cơ thể. Viêm mãn tính tác động tiêu cực đến sức khỏe của tế bào và có liên quan đến các tình trạng như ung thư, bệnh tim và bệnh tự miễn dịch.

Đặc biệt, cùi của quả Camu Camu còn chứa axit ellagic, một chất chống oxy hóa đã được chứng minh là có tác dụng ức chế enzyme aldose reductase gây viêm. Ngoài phần cùi, hạt của quả Camu Camu cũng chứa các hợp chất chống viêm.

leftcenterrightdel
 Chất chống oxy hoá trong quả Camu Camu giúp giảm viêm và ngăn ngừa bệnh mãn tính (Ảnh: Internet)

- Cải thiện chức năng gan

Quả Camu Camu có thể cải thiện chức năng gan là nhờ các chất chống oxy hoá, đặc biệt là vitamin C.

Đối với những người mắc bệnh gan như xơ gan, việc sử dụng vitamin C đã cho thấy kết quả tích cực. Nghiên cứu năm 2010 cho thấy động vật được cho dùng bột Camu Camu có dấu hiệu ức chế tổn thương gan đáng kể. Cụ thể, một hợp chất hoạt động có tên là 1-methylmalate đã được phân lập từ nước ép camu camu có thể cải thiện và tăng cường chức năng của gan.

- Cải thiện tâm trạng

Hàm lượng vitamin C cao trong quả Camu Camu có thể giúp não sản xuất nhiều serotonin hơn, có thể cải thiện tâm trạng. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy những người bị thiếu vitamin C thường cảm thấy chán nản và uể oải hơn.

Vitamin C là một đồng yếu tố quan trọng cần thiết cho quá trình chuyển đổi tryptophan thành 5-hydroxytryptophan trong quá trình sản xuất serotonin. Do đó, có thể vitamin C từ Camu Camu có lợi cho bệnh nhân bị trầm cảm liên quan đến mức serotonin thấp.

- Lợi ích khác

Ngoài những lợi ích nổi bật trên, quả camu camu còn được cho là có nhiều tác dụng khác như:

+ Giảm cân

+ Cải thiện lượng đường trong máu

+ Đặc tính kháng khuẩn

+ Hạ huyết áp

+ Cải thiện sức khoẻ đường ruột

+ Bảo vệ thị lực

3. Rủi ro sức khoẻ khi tiêu thụ Camu Camu

Các tác dụng phụ tiềm ẩn của quả Camu Camu có liên quan đến hàm lượng vitamin C cao. Chỉ với 5 gam Camu Camu có thể cung cấp 682 mg vitamin C, chiếm 760% RDI cho chất dinh dưỡng này. Mà liều lượng tiêu chuẩn của vitamin C cho mỗi ngày là 2.000 mg.

Tiêu thụ quá nhiều vitamin C qua việc ăn quá nhiều quả Camu Camu có thể gây rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy và buồn nôn. Những triệu chứng này thường hết sau khi giảm lượng vitamin C hấp thụ.

Ngoài ra, vitamin C thúc đẩy quá trình hấp thụ sắt, vì vậy những người mắc tình trạng dư thừa sắt - như bệnh nhiễm sắc tố sắt mô - có thể cần hạn chế bổ sung Camu Camu vào chế độ ăn uống.

Hơn nữa, nếu bạn đang sử dụng thuốc gì, thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi đưa quả Camu Camu vào chế độ ăn để tránh tương tác với thuốc.

leftcenterrightdel
 Ăn quá nhiều Camu Camu có thể gây rối loạn tiêu hoá (Ảnh: Internet)

4. Cách bổ sung quả Camu Camu vào chế độ ăn

Camu Camu được sử dụng phổ biến ở dạng bột, vì loại quả này rất chua nên ăn tươi hoặc làm nước ép có thể khiến bạn khó thưởng thức. Bạn có thể cho thêm bột của loại quả này vào sinh tố, yến mạch, sữa chua.

Một mẹo hay là bạn nên cho Camu Camu vào thức ăn sau khi đã nấu chín để tránh mất chất dinh dưỡng do nhiệt, đặc biệt là vitamin C.

Liều lượng khi bổ sung quả Camu Camu vào chế độ ăn

Khuyến cáo về liều lượng bột Camu Camu khác nhau, nhưng liều lượng thông thường là khoảng một đến ba thìa bột mỗi ngày. Dùng nhiều hơn có thể cung cấp quá nhiều vitamin C và dẫn đến tác dụng phụ như đã đề cập.

Vân Anh/Nguồn: Healthline, Draxe