leftcenterrightdel
 

Chúng ta đều biết rằng khi trời nóng, cơ thể đổ nhiều mồ hôi hơn. Đó là cơ chế giúp tự làm mát, hạ thân nhiệt. Quá trình này tuy cần thiết nhưng đôi khi lại đi kèm với những tác dụng phụ khó chịu, đặc biệt là vấn đề mùi hương.

Mỗi người có một loại mùi đặc trưng khi ra mồ hôi. Một số người hầu như không có mùi, trong khi những người khác mùi có thể rất nồng.

Giáo sư Johan Lundstrom từ Viện Karolinska ở Stockholm đã thực hiện nhiều nghiên cứu về hương thơm và mùi hôi. Ông chỉ ra rằng mùi mồ hôi của chúng ta phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

"Mùi cơ thể của chúng ta bắt nguồn từ sự kết hợp của các hợp chất bài tiết từ các tuyến khác nhau - một phần phụ thuộc vào gen, quần thể vi khuẩn trên cơ thể (do các yếu tố như vệ sinh và di truyền) và môi trường (độ ẩm, nhiệt độ, áp suất không khí). Và cuối cùng, những gì chúng ta ăn cũng có thể đóng vai trò quan trọng để tạo ra mùi của cơ thể", ông Lundstrom nói.

Vì vậy, cùng với những yếu tố như di truyền và mức độ sạch sẽ, thực phẩm chúng ta đưa vào cũng sẽ quyết định mùi mồ hôi trở nên hấp dẫn hay gây khó chịu cho người xung quanh.

Những thực phẩm thay đổi mùi cơ thể

Không thể biết chính xác mức độ mà thực phẩm ảnh hưởng đến mùi mồ hôi. "Theo hiểu biết của tôi, điều này chưa được đánh giá chính thức", ông Lundstrom nói. Tuy nhiên, chúng ta có thể biết loại thực phẩm nào có nhiều khả năng ảnh hưởng đến mùi hơn.

"Những người ăn nhiều thịt thường có mùi 'tệ hơn' so với những người chủ yếu ăn rau. Ngoài ra, như hầu hết mọi người đều thấy, những người thích ăn tỏi có thể có mùi mồ hôi nặng hơn", ông Lundstrom lấy ví dụ.

leftcenterrightdel
 Ăn nhiều thịt đỏ có thể khiến cơ thể nặng mùi hơn. 

Măng tây và nhiều loại gia vị khác cũng có thể ảnh hưởng đến mùi hương tự nhiên của cơ thể. Nhưng những thành phần cụ thể nào trong các loại thực phẩm này đã khiến chúng có khả năng thay đổi mùi mồ hôi của chúng ta?

"Về cơ bản, chúng có xu hướng chứa các hóa chất hòa tan vào máu. Hầu hết chất đi vào máu đều được bài tiết theo cách này hay cách khác thông qua mùi cơ thể của chúng ta", giáo sư giải thích.

Tỏi và thịt đều có những hợp chất giàu lưu huỳnh. Khi hấp thụ vào cơ thể, lưu huỳnh sẽ thoát ra ngoài qua nhiều đường, bao gồm cả việc xì hơi và ra mồ hôi.

Làm thế nào để có mùi hương hấp dẫn hơn?

Mặc dù có ít tài liệu khoa học về các loại thực phẩm cụ thể có thể cải thiện mùi hôi cơ thể, một số nghiên cứu đã chỉ ra chế độ ăn nào có khả năng khiến mùi cơ thể trở nên "hấp dẫn" hơn.

Đại học Macquarie ở Australia từng tiến hành một thí nghiệm liên quan đến mùi hương. 43 người tham gia là nam giới chỉ tắm bằng nước trước khi mặc áo phông cotton. Trong 48 giờ tiếp theo, tất cả không dùng chất khử mùi, không thay đồ, tập thể dục một giờ để kích hoạt các tuyến mồ hôi. Cuối cùng mồ hôi của họ được thu thập và phân tích.

Kết quả, những người đàn ông ăn nhiều trái cây và rau quả hơn có mùi mồ hôi dễ chịu hơn (với cảm giác giống mùi hoa, trái cây, ngọt hơn).

Những người ăn chất béo, thịt, trứng và đậu phụ cũng có kết quả khả quan. Tuy nhiên, những người ăn thực phẩm giàu carbohydrate hơn được cho là có "mùi hôi nồng hơn, ít dễ chịu hơn".

leftcenterrightdel
Ăn nhiều rau xanh, trái cây có thể giúp cơ thể có mùi dễ chịu hơn. 

Một nghiên cứu khác về sức hấp dẫn của mồ hôi nam giới đã chứng kiến 17 người đàn ông thực hiện chế độ ăn nhiều thịt đỏ hoặc không có thịt. Các mẫu mồ hôi được thu thập sau hai tuần. Một tháng sau, họ lặp lại thí nghiệm, với tất cả những người tham gia chuyển sang chế độ ăn thay thế.

Một nhóm gồm 30 phụ nữ sau đó được yêu cầu đánh giá mồ hôi theo các tiêu chí dễ chịu, hấp dẫn và nam tính. Mồ hôi của nam giới luôn được đánh giá là dễ chịu hơn khi họ tuân theo chế độ ăn không thịt. Điều này cho thấy việc tiêu thụ thịt đỏ có ảnh tiêu cực đến mùi hương của cơ thể.

Có rất ít nghiên cứu liên quan đến những người tham gia là phụ nữ.

Thay vì cố gắng ăn những thực phẩm cụ thể để cố gắng cải thiện mùi cơ thể, Lundstrom nói rằng việc "sử dụng chất khử mùi và nước hoa" vẫn là cách làm hợp lý, hiệu quả hơn.

Ngoài ra, ông chỉ ra rằng cân nặng không phải lúc nào cũng ảnh hưởng đến mùi cơ thể, không phải cứ béo phì sẽ có mùi nặng hơn hay ngược lại.

"Có sự khác biệt giữa các quốc gia về việc mùi cơ thể nào được chấp nhận hay không. Tuy nhiên, sự khác biệt thậm chí còn lớn hơn nữa đến từ bối cảnh mà mùi cơ thể được cảm nhận. Ví dụ, mùi cơ thể trong phòng tập thể dục hoặc trên giường với người bạn yêu được cảm nhận rất khác so với khi ngửi thấy nó trong bối cảnh mà sự sạch sẽ được đặc biệt coi trọng, chẳng hạn như khi bạn ngồi cạnh một người lạ trên xe buýt", Lundstrom nói.

Theo lifestyle.znews