leftcenterrightdel
Vi chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe tim mạch. Đồ họa: Cao Thơm 

Vi chất dinh dưỡng có giúp ích cho tim mạch?

Alice H. Lichtenstein, nhà khoa học cấp cao, trưởng nhóm dinh dưỡng tim mạch tại Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng con người về lão hóa Jean Mayer USDA tại Đại học Tufts cho biết, vi chất dinh dưỡng là các vitamin, khoáng chất hỗ trợ sức khỏe con người. Các chất dinh dưỡng được bổ sung từ thực phẩm trong quá trình ăn uống.

Theo các nhà nghiên cứu, các chất dinh dưỡng vi lượng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vì chúng giúp điều chỉnh stress oxy hóa và viêm. Những vấn đề này có thể phát sinh từ chế độ ăn thiếu dinh dưỡng, ít vận động, căng thẳng, hoặc yếu tố di truyền.

Trong một số nghiên cứu kết luận rằng một số vi chất dinh dưỡng như canxi, kẽm, vitamin D và selen cho thấy, có triển vọng trong việc hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Vitamin tốt nhất cho sức khỏe tim mạch

Các nhà nghiên cứu cho biết vitamin D là chất không thể thiếu đối với sức khỏe tim mạch. Nguồn thực phẩm cung cấp vitamin D là cá hồi.

Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng và ăn kiêng, vitamin C và E là chất chống oxy hóa mạnh, vitamin B giúp hạ thấp nồng độ homocysteine cao, B6, B12 và beta carotene đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

Khoáng chất tốt nhất cho sức khỏe tim mạch

Canxi, kẽm và selen đứng đầu danh sách các khoáng chất tốt cho tim mạch.

Selen và kẽm có vai trò trong việc giảm nguy cơ tim mạch vì chúng điều hòa tình trạng viêm và tổn thương oxy hóa. Là một chất chống oxy hóa, kẽm ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do, có thể gây hại cho tế bào và gây ra các bệnh thoái hóa. Trong đó cá và thịt là phải phẩm giàu kẽm và selen.

Ngoài ra kali, magie và canxi cũng có thể kiểm soát huyết áp - giảm nguy cơ gây bệnh tim mạch.

Theo laodong