Tùy theo căn bệnh cụ thể mà cảm giác nóng ở dạ dày có thể kèm theo đầy hơi, khó tiêu, đau bụng hay buồn nôn. Trong trường hợp vết loét nghiêm trọng, người bệnh có thể bị chảy máu bên trong dạ dày, thậm chí là thủng dạ dày, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Cảm giác nóng dạ dày có thể là do những vấn đề sức khỏe sau:

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây cảm giác nóng trong dạ dày là bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Đây là một loại rối loạn tiêu hóa xảy ra khi cơ vòng dưới thực quản bị suy yếu. Kết quả là các enzyme và a xít tiêu hóa từ dạ dày chảy ngược vào thực quản, gây ra cảm giác nóng và đôi khi là đau tức vùng thượng vị.

leftcenterrightdel
 Cảm giác nóng dạ dày có thể là dấu hiệu cảnh báo của viêm loét dạ dày tá tràng

Các triệu chứng khác của bệnh trào ngược dạ dày thực quản bao gồm buồn nôn, đắng miệng, miệng tiết nhiều nước bọt, hay bị khàn giọng và ho. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể được kiểm soát hiệu quả bằng các điều chỉnh lối sống như tránh ăn món chua, cay, có nhiều dầu mỡ cũng như các loại thức uống có nhiều caffeine như trà, cà phê.

Ngoài ra, giảm cân, kê cao đầu khi ngủ và dùng một số loại thuốc làm giảm lượng a xít trong dạ dày cũng có thể giúp cải thiện triệu chứng bệnh.

Viêm loét dạ dày tá tràng

Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng là một nguyên nhân phổ biến khác gây cảm giác nóng trong dạ dày. Những vết loét này hình thành trong niêm mạc dạ dày, thực quản hoặc ruột non. Tác nhân gây viêm loét thường do vi khuẩn Helicobacter pylori hoặc tác dụng phụ của thuốc chống viêm không steroid.

Triệu chứng phổ biến nhất của loét dạ dày tá tràng là đau dạ dày. Cơn đau có thể âm ỉ rồi ngày càng nặng. Các triệu chứng khác của bệnh còn là, buồn nôn, mất cảm giác thèm ăn, đầy hơi. Để điều trị viêm loét dạ dày tá tràng, bác sĩ thường dùng thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn Helicobacter pylori, thuốc làm giảm tiết axit dạ dày và trong một số trường hợp có thể cần phẫu thuật.

Viêm dạ dày

Viêm dạ dày cũng có thể gây ra cảm giác nóng ở dạ dày. Tình trạng này có thể là cấp tính hoặc mạn tính. Nguyên nhân thường là do nhiễm khuẩn, uống nhiều rượu bia hoặc dùng thuốc chống viêm không steroid trong thời gian dài.

Những triệu chứng khác của viêm dạ dày gồm buồn nôn, ói mửa, mất cảm giác thèm ăn. Một số loại viêm dạ dày có thể dẫn đến loét nghiêm trọng, thậm chí tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Để điều trị viêm dạ dày, người bệnh có thể được kê thuốc để kiểm soát viêm nhiễm và giảm tiết a xít, theo Medical News Today.

Theo Thanh niên