leftcenterrightdel
Luôn lạc quan, vui vẻ là bí quyết sống trăm tuổi của phụ nữ Nhật. Ảnh: Worldjournal. 

Theo thống kê vào năm 2014, tuổi thọ trung bình của phụ nữ Nhật Bản liên tục dẫn đầu thế giới trong 3 năm liên tiếp, ở độ tuổi 86,83 và tỷ lệ béo phì của phụ nữ của xứ sở hoa anh đào chỉ ở mức 3%, cho thấy mức độ thon thả cơ thể của họ ở mức cao.

Trong khi đó, cũng theo thống kê trên, tỷ lệ béo phì của phụ nữ Mỹ là 34%, Pháp là 11% và tuổi thọ trung bình của phụ nữ ở các quốc gia này không thể bằng phụ nữ Nhật Bản.

Theo các nhà khoa học, bí quyết sống thọ, trẻ lâu và thon thả của phụ nữ Nhật Bản là nhờ 5 điểm dưới đây. 

1. Suy nghĩ tích cực

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh duy trì lối suy nghĩ tích cực sẽ giúp tăng 10-15% tuổi thọ và nâng cao chất lượng cuộc sống. Phụ nữ Nhật thường xuyên duy trì lối sống lạc quan, luôn dành thời gian cho những sở thích riêng và mở rộng mối quan hệ bạn bè.

Theo Aboluowang, duy trì suy nghĩ tích cực, đại não sẽ kích thích cơ thể tiết hormone bình thường, tư duy cũng ở trạng thái tương đối chủ động, trí nhớ tốt hơn. Khi tâm trạng tốt, các cơ quan và tế bào trong cơ thể cũng ở trạng thái thoải mái và tự nhiên, quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra mạnh mẽ, máu lưu thông nhanh hơn. 

Khi tâm trạng không ổn định, thường xuyên tức giận, nóng nảy sẽ ảnh hưởng đến khí huyết, gây rối loạn thanh lọc của gan, giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, không có lợi cho sức khỏe. Nếu bạn muốn duy trì một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài, bạn phải duy trì tâm trạng tốt mỗi ngày.

2. Đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất

Bí mật tuổi thọ của phụ nữ Nhật Bản nằm ở thói quen ăn uống “3 cao 5 thấp” rất khoa học. Theo đó, “3 cao” gồm các loại thực phẩm có hàm lượng đạm cao, chất xơ cao, độ tươi cao. Nhóm “5 thấp” gồm chất béo, muối, đường, cholesterol và chất kích thích thấp là cách giúp cho cơ thể khỏe mạnh, duy trì cân nặng hợp lý để có vóc dáng thon gọn và giúp tránh nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ

3. Thích tắm và đi bộ

Phụ nữ Nhật rất yêu thích việc tắm rửa. Không chỉ phòng tắm riêng trong gia đình, Nhật Bản còn có nhiều phòng tắm hơi công cộng rất tiện nghi.

Khác với cách tắm thông thường, người Nhật đã phát minh ra các phương pháp tắm giúp giữ gìn sức khỏe như tắm rượu gạo, tắm hoa, tắm lá, tắm táo,... không chỉ làm sạch cơ thể mà còn phòng ngừa được một số loại bệnh và giúp thư giãn, giải tỏa căng thẳng rất hiệu quả.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho rằng lý do chính giúp tuổi thọ trung bình của phụ nữ Nhật Bản được xếp vào hàng cao nhất thế giới là họ rất quan tâm đến phương pháp rèn luyện sức khỏe. Dù không thường xuyên tập thể dục nhưng người Nhật lại rất thích đi bộ. Bộ môn này giúp rèn luyện chức năng tim phổi, thúc đẩy tuần hoàn máu, chống loãng xương, là một cách tốt để cơ thể khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

4. Ăn no đến 80% 

leftcenterrightdel
Không ăn quá no giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa tăng cân. Ảnh: Chinatimes 

Trong tiếng Nhật, có cụm từ “Hara Hachi Bu” có nghĩa là “chỉ ăn no 80%”. Để duy trì thể trạng khỏe mạnh, phụ nữ Nhật tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc vàng này, không bao giờ ăn đến no căng. Điều này mang lại lợi ích cho hệ tiêu hóa và giúp duy trì cân nặng mong muốn.

Một lợi ích khác của thói quen này là làm chậm quá trình lão hóa. Khi tiêu thụ vừa đủ lượng thức ăn cơ thể cần, bạn sẽ sống thọ hơn và giúp bản thân có được ngoại hình trẻ khoẻ, đầy sức sống.

5. Trà xanh - vũ khí chống lão hóa

Trà xanh được coi là “quốc bảo” đối với người Nhật. Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa cùng đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, giúp làm đẹp da và duy trì vóc dáng cân đối. Phụ nữ Nhật không chỉ uống trà xanh mà còn dùng lá trà để pha nước tắm, đắp mặt nạ bã trà để làm sạch lỗ chân lông và dùng chiết xuất trà xanh trong các sản phẩm làm đẹp hằng ngày. Hàm lượng cao catechin và pholyphenol - hai chất chống oxy hóa hàng đầu trong trà xanh giúp bảo vệ da khỏi tổn thương do tia UV, đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa.

Theo vietnamnet