leftcenterrightdel
 Nên ăn carbohydrate hay protein trước khi tập thể dục. Đồ hoạ: Thiện Nhân

Bạn nên ăn carbohydrate hay protein trước khi tập luyện

Carbohydrate

Carbohydrate là nguồn năng lượng chính cho các bài tập cường độ cao và sức bền. Chúng được phân hủy thành glucose, giúp cơ bắp của bạn trong quá trình tập luyện.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế năm 2022, việc hấp thụ carbohydrate trước và trong suốt quá trình tập luyện sẽ thúc đẩy lượng đường trong máu ổn định và mức glycogen cao hơn (dạng glucose được lưu trữ).

Protein

Tiêu thụ protein trước khi tập luyện cung cấp các axit amin giúp ngăn ngừa sự phân hủy cơ, thúc đẩy phục hồi và hỗ trợ sự phát triển của cơ. Protein cũng có thể góp phần cung cấp năng lượng, đặc biệt là trong quá trình tập luyện kéo dài hoặc cường độ thấp.

Kết luận

Theo chuyên gia dinh dưỡng Haripriya. N tại Cloudnine Group of Hospitals, Ấn Độ, cơ thể bạn cần cả carbohydrate và protein để giúp tối ưu hóa hiệu suất tập luyện, cung cấp năng lượng bền vững, hỗ trợ phục hồi cơ và giảm thiểu mệt mỏi. Nhưng hãy đảm bảo ăn nhiều carbohydrate hơn vì chúng có thể cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể.

Tác dụng phụ của việc ăn quá nhiều carbohydrate hoặc protein trước khi tập luyện

- Lượng carbohydrate dư thừa có thể lên men trong đường tiêu hóa, dẫn đến đầy hơi.

- Tiêu thụ quá nhiều carbohydrate có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến sau đó giảm nhanh, dẫn đến mệt mỏi và giảm hiệu suất.

- Tiêu thụ quá nhiều carbohydrate có thể dẫn đến giải phóng nhiều insulin, có thể gây hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp) trong quá trình tập luyện.

- Lượng protein cao có thể gây đầy hơi và chướng bụng, đặc biệt nếu nguồn protein giàu chất xơ.

- Lượng protein lớn có thể gây khó tiêu cho hệ tiêu hóa, dẫn đến buồn nôn hoặc đau dạ dày.

- Lượng protein cao có thể làm tăng tình trạng mất nước và ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất tập luyện.

Theo laodong