1. Phát ban nhiệt là gì?

Phát ban nhiệt là một tình trạng bệnh ngoài da, da bị kích ứng sau khi cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ cao. Mặc dù có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể, nhưng phát ban nhiệt thường xuất hiện quanh các nếp gấp trên da như cổ, gần háng, dưới cánh tay. Các triệu chứng của phát ban nhiệt bao gồm các cụm mụn nhỏ nổi lên trên da bị đổi màu, kích ứng. Cảm giác châm chích, nóng rát hoặc ngứa ngáy.

Phát ban nhiệt xảy ra khi cơ thể đổ mồ hôi quá nhiều làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Trẻ sơ sinh dễ bị phát ban nhiệt hơn người lớn do tuyến mồ hôi chưa phát triển hoàn thiện làm cho khả năng thoát mồ hôi kém. Thông thường, phát ban nhiệt không nghiêm trọng và thường biến mất khi nhiệt độ mát mẻ.

Tuy nhiên, phát ban nhiệt có thể rất khó chịu và có thể trở nên tồi tệ hơn nếu bị nhiễm trùng gây ngứa hay mụn mủ.

Cách điều trị phát ban nhiệt có thể dùng thuốc hoặc không dùng thuốc tùy tình trạng nhưng cần chú ý tránh tự ý dùng thuốc, đặc biệt là thuốc bôi ngoài da, nhất là vùng da bị tổn thương.

Khi bị phát ban nhiệt, bạn có thể áp dụng nhiều biện pháp khắc phục tại nhà cho tình trạng này nhằm làm mát da hoặc làm giảm viêm và ngứa đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng. Chú ý không gãi nhiều vì có thể dẫn đến kích ứng nhiều hơn và có thể bị nhiễm trùng.

photo-1688786709407

Phát ban nhiệt có thể xuất hiện tại bất kỳ vị trí nào trên cơ thể trong thời tiết nóng nực.

2. Biện pháp tại nhà giảm tình trạng phát ban nhiệt

2.1 Tắm mát

Theo TS. Debra Sullivan, chuyên gia da liễu tại Tennessee, Mỹ, phát ban nhiệt thường giảm bớt sau khi da được làm mát. Tắm trong nước mát có thể làm thông thoáng lỗ chân lông, ngăn ngừa bít tắc gây phát ban nhiệt. Sau khi tắm, cần lau khô người bằng khăn mềm, tránh để da bị ướt, dễ gây kích ứng.

Trong những ngày nắng nóng gay gắt, bạn có thể tắm 2-3 lần để làm dịu cơ thể. Bạn cũng có thể sử dụng một số thảo dược trị phát ban do nhiệt như mướp đắng, tắm bằng nước sài đất, uống bột sắn dây, bôi và tắm nước gừng...

photo-1688786711749

Tắm mát giúp làm giảm nhiệt cơ thể, ngăn ngừa phát ban nhiệt.

2.2 Sử dụng quạt và điều hòa không khí

Quạt và điều hòa không khí giúp thông gió, làm giảm nhiệt trong phòng, giúp cơ thể mát mẻ, ngăn ngừa đổ mồ hôi quá nhiều.

Tuy nhiên, không nên lạm dụng điều hòa như để nhiệt độ điều hòa chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ bên ngoài, để luồng khí từ điều hòa xối thẳng vào người hay sử dụng quá lâu mà không vận động...

Nguyên nhân do sử dụng điều hòa không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe như cảm giác uể oải, khô da, dễ mắc bệnh đường hô hấp...

2.3 Mặc quần áo rộng rãi, hút ẩm

Khi bị phát ban nhiệt, bạn nên mặc quần áo rộng, thoáng khí giúp làm mát cơ thể và thấm hút mồ hôi. Loại vải được khuyến cáo nên sử dụng là vải cotton.

2.4 Sử dụng túi nước đá hoặc khăn lạnh

Chườm lạnh là một biện pháp hiệu quả để làm dịu da bị kích ứng. Bạn có thể dùng khăn mặt nhúng trong nước lạnh hoặc bọc đá lạnh trong khăn rồi chườm lên vùng phát ban nhiệt để làm giảm đau và kích ứng.

Tuy nhiên, bạn cần chú ý phải sử dụng khăn sạch, nước sạch để tránh bị nhiễm trùng nếu các nốt phát ban nhiệt bị vỡ, gây nguy cơ nhiễm trùng cao.

Bên cạnh đó, bạn nên uống nhiều nước, tránh gắng sức quá nhiều để hạn chế phát ban nhiệt.

photo-1688786712788

Sử dụng túi nước đá giúp giảm phát ban nhiệt.

3. Một số biện pháp khác giảm phát ban do nhiệt

3.1 Sử dụng bột yến mạch

Yến mạch giúp hút dầu thừa trên da và có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chứa chất saponin làm sạch da tự nhiên. Bột yến mạch có thể có hiệu quả trong việc giảm ngứa và viêm giúp khắc phục tình trạng phát ban nhiệt và một số tình trạng da khác tại nhà hiệu quả.

Cách sử dụng: Cho 1 hoặc 2 chén bột yến mạch vào bồn nước ấm và ngâm mình trong 20 phút. Đảm bảo nước không nóng để không gây kích ứng da thêm.

photo-1688786713402

Sử dụng bột yến mạch để tắm nhằm làm giảm phát ban nhiệt.

3.2 Dùng bột gỗ đàn hương

Gỗ đàn hương có tính kháng khuẩn, chống viêm và là chất tẩy da chết nhẹ đồng thời có chứa tinh dầu giúp nuôi dưỡng, giữ ẩm, làm mát, giảm ngứa da.

Cách sử dụng: Trộn 2 phần bột gỗ đàn hương với 1 phần nước để tạo thành hỗn hợp sệt và thoa lên vết phát ban nhiệt có thể làm giảm cảm giác nóng rát, đau đớn.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn nên thử phản ứng dị ứng trước khi thoa lên nốt phát ban nhiệt. Thử dị ứng bằng cách dùng hỗn hợp bột gỗ đàn hương bôi lên vùng da nhỏ không bị trầy xước, nếu da bạn không có phản ứng sau một giờ thì bạn có thể yên tâm sử dụng cho các nốt phát ban nhiệt.

3.3 Giảm phát ban nhiệt với nha đam

Gel nha đam chứa chất chống viêm và khử trùng có thể làm mát da đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng.

Cách sử dụng: Lấy gel nha đam trực tiếp từ lá và thoa lên vùng phát ban nhiệt để giảm bớt sự khó chịu.

Lưu ý: Nếu trong nhà không có sẵn nha đam và bạn phải mua ở ngoài thì cần lưu ý lựa chọn gel nha đam hữu cơ, không chứa hóa chất hay chất bảo quản.

photo-1688786713913

Sử dụng trực tiếp gel nha đam thoa trực tiếp lên da giúp làm dịu phát ban nhiệt.

4. Phát ban nhiệt thường kéo dài bao lâu?

Nếu không có biến chứng, phát ban nhiệt thường sẽ biến mất trong vòng vài ngày sau khi bắt đầu điều trị tại nhà.

Tốc độ biến mất tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của phát ban nhiệt ban đầu và biện pháp áp dụng có hiệu quả hay không.

Nếu phát ban nhiệt trở nên tồi tệ hơn sau một vài ngày, hoặc xuất hiện các triệu chứng nhiễm trùng như phát ban nhiệt mưng mủ, chảy chất lỏng màu trắng hoặc hơi vàng, sưng tấy, đau tăng lên... hoặc có biểu hiện sốt, đau họng, đau cơ hoặc bất kỳ triệu chứng giống cúm nào khác thì cần được thăm khám y tế càng sớm càng tốt.

Theo suckhoedoisong.vn