leftcenterrightdel
Đau đầu, chóng mặt và mệt mỏi vào buổi sáng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị huyết áp cao. Ảnh: AI - Ngọc Thùy 

Tiến sĩ Sameer Pagad, bác sĩ tim mạch can thiệp cấp cao tại Bệnh viện Gleneagles (Parel, Ấn Độ) cho biết, huyết áp cao có thể gây nguy hiểm sức khỏe đáng kể. Trong đó, tầm quan trọng của việc đo các chỉ số huyết áp buổi sáng và những dấu hiệu cảnh báo là điều mà bạn không nên bỏ qua.

“Huyết áp của chúng ta sẽ dao động trong suốt cả ngày, tùy thuộc vào môi trường, tình trạng sức khỏe và tinh thần và thực phẩm chúng ta ăn. Tuy nhiên, chỉ số cao liên tục khi thức dậy sẽ là một tình trạng được gọi là tăng huyết áp buổi sáng, có thể là dấu hiệu cảnh báo đến sức khỏe của bạn hoặc thói quen lối sống không lành mạnh”, Tiến sĩ Sameer Pagad nói.

Theo Tiến sĩ Sameer Pagad, điều này có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau bên trong cơ thể, như mức độ hormone gây căng thẳng và thậm chí là rối loạn giấc ngủ.

Cũng theo ông Sameer Pagad, huyết áp cao thường không có triệu chứng đáng chú ý, vì vậy việc cần phải lưu ý đến những thay đổi nhỏ trong sức khỏe của bạn, đặc biệt là vào buổi sáng là rất quan trọng.

5 dấu cảnh báo huyết áp cao theo Tiến sĩ Pagad:

Đau đầu vào buổi sáng: Huyết áp cao có thể gây căng thẳng cho mạch máu, dẫn đến cơn đau đầu khi thức dậy.

Chảy máu mũi không rõ nguyên nhân: Các mạch máu trong mũi dễ bị tổn thương do áp lực tăng cao, gây ra máu và nước mũi đột ngột.

Mệt mỏi liên tục: Cảm thấy liên tục kiệt sức vào buổi sáng có thể là dấu hiệu của bệnh huyết áp cao ảnh hưởng đến năng lượng của bạn.

Bồn chồn: Khó thư giãn hoặc cảm thấy bồn chồn vào buổi sáng có thể liên quan đến tăng huyết áp.

Chóng mặt buổi sáng: Cảm thấy chóng mặt sau khi thức dậy vào buổi sáng đôi khi có thể là dấu hiệu huyết áp thay đổi.

Huyết áp cao có thể gây đột quỵ, mất chức năng não đột ngột do thiếu máu cung cấp cho não. Tuy nhiên, với bệnh nhân tăng huyết áp vào buổi sáng sẽ có nguy cơ đột quỵ cao hơn so với các bệnh nhân tăng huyết áp thời điểm khác.

Tiến sĩ Pagad lưu ý rằng, bằng cách hiểu tầm quan trọng của việc đo huyết áp vào buổi sáng và nhận biết các dấu hiệu cảnh báo, bạn có thể chủ động thực hiện các bước để quản lý sức khỏe của mình.

Theo laodong