leftcenterrightdel
 Theo nghiên cứu mới, người thức khuya có kết quả kiểm tra nhận thức tốt hơn - Ảnh: Alamy/PA

Nhóm nghiên cứu do các học giả tại Đại học Hoàng gia London (Anh) đứng đầu đã xem xét dữ liệu từ nghiên cứu UK Biobank trên hơn 26.000 người tham gia bài kiểm tra trí thông minh, lý luận, thời gian phản ứng và trí nhớ.

Sau đó, họ kiểm tra xem thời lượng giấc ngủ, chất lượng giấc ngủ và thời gian ngủ (xác định thời điểm trong ngày mà chúng ta cảm thấy tỉnh táo và có năng suất cao nhất) của những người tham gia xem chúng ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của não.

Kết quả, những người thức khuya có "chức năng nhận thức vượt trội", trong khi người dậy sớm có điểm số thấp hơn.

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, thời gian ngủ rất quan trọng đối với chức năng não. Trong các bài kiểm tra nhận thức, những người ngủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm đạt kết quả tốt nhất.

Tiến sĩ Raha West, tác giả chính và nghiên cứu viên lâm sàng tại khoa phẫu thuật và ung thư tại Imperial College London, cho biết: "Mặc dù việc hiểu và làm việc với xu hướng ngủ tự nhiên của bạn là điều cần thiết, nhưng điều quan trọng không kém là phải ngủ đủ giấc, không quá dài hoặc quá ngắn. Điều này rất quan trọng để giữ cho não khỏe mạnh và hoạt động tốt nhất".

Giáo sư Daqing Ma, đồng trưởng nhóm nghiên cứu, cũng đến từ khoa phẫu thuật và ung thư của Imperial College London, cho biết thời gian ngủ có tác động trực tiếp đến chức năng não, việc chủ động quản lý giấc ngủ thực sự quan trọng để thúc não bộ hoạt động tốt hơn.

Theo phụ nữ TPHCM