Một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất liên quan đến hoạt động não bộ ở người già là chứng sa sút trí tuệ. Lão hóa là yếu tố chính dẫn đến tình trạng này. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai già đi cũng sẽ mắc sa sút trí tuệ. Các nghiên cứu cho thấy chăm sóc tốt sức khỏe não bộ khi còn trẻ có thể giúp giảm đến 40% nguy cơ mắc sa sút trí tuệ, theo trang tin The Conversation (Úc).

leftcenterrightdel
 Dinh dưỡng tốt và tập luyện thể thao sẽ giúp duy trì tốt sức khỏe não bộ

Để bảo vệ tốt sức khỏe não bộ, người trẻ có thể áp dụng những cách sau:

Dinh dưỡng tốt

Dinh dưỡng tốt đóng vai trò rất quan trọng với sức khỏe não bộ. Dù não chỉ chiếm khoảng 2% trọng lượng cơ thể nhưng lại tiêu thụ khoảng 20% tổng năng lượng. Do đó, yếu tố dinh dưỡng đóng vai trò cực kỳ quan trọng với sức khỏe não.

Ngoài ra, chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, huyết áp. Tất cả những tình trạng này đều làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Những thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe não bộ gồm ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây, đặc biệt là quả mọng, các loại hạt, đậu và cá béo như cà hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích.

Uống đủ nước

Khoảng 60% cơ thể chúng ta được tạo thành từ nước. Do đó, uống đủ nước rất cần thiết cho chức năng não. Mất nước sẽ khiến cơ thể có cảm giác mệt mỏi và làm giảm hiệu suất hoạt động của não. Cụ thể, khả năng ghi nhớ, chú ý, tập trung và thời gian phản ứng cũng đều sụt giảm.

Giảm rượu bia

Nghiên cứu cho thấy uống quá nhiều rượu bia có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Vì rượu bia không chỉ ảnh hưởng đến chức năng não mà còn làm thay đổi cấu trúc não. Rượu bia có thể làm mất tế bào thần kinh, giảm lượng chất trắng và thể tích não. Tất cả thay đổi này đều ảnh hưởng đến chức năng não.

Vận động thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích cho não bộ. Tập luyện không chỉ làm tăng lưu thông máu đến não, giúp các chức năng não có thể vận hành tối ưu, giảm viêm, thậm chí tăng cường hiệu suất và thể tích não, theo The Conversation

Theo Thanh niên