leftcenterrightdel
 Một xã hội văn minh không thể tồn tại những thói quen kém văn minh. Ảnh minh hoạ - Pháp luật TPHCM

Khi mà văn minh đô thị đang ngày càng được quan tâm, việc khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng vẫn là vấn đề tồn đọng, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Sáng nào tôi cũng đi làm trên cung đường rất đẹp của thành phố: Đại lộ Võ Văn Kiệt. Tôi có thói quen vừa thong dong chạy xe, vừa ngắm nhìn dòng người lưu thông, tận hưởng một ngày mới tốt lành. Một buổi sáng tươi đẹp vậy, nhưng một chiếc xe ô tô khách chạy vút ngang, và một bãi nước bọt sượt qua, đáp trên người cô gái chạy phía trước tôi. Cô gái thắng gấp, tay lái loạng choạng suýt đâm vào dải phân cách.

Nhìn cô gái tôi lại nhớ chuyện 2 tháng trước. Tôi đang chạy xe trên đường thì 1 chiếc xe máy lướt qua, người đàn ông ngồi phía sau nhổ phẹt một bãi nước bọt. “Bom” rơi bất ngờ, bãi nước bọt nằm gọn trên mặt đồng hồ xe tôi. Tôi thắng gấp và suýt lao ra khỏi xe, mang theo tất cả cảm xúc: ghê tởm, tức giận, sợ hãi… Khi đó, tôi chỉ ước: giá mà họ nhìn thấy “tác phẩm” của mình xấu xí, kinh khủng đến mức nào.

Với tôi, hành động khạc nhổ bừa bãi nôi công cộng xấu xí không kém bất cứ hành vi tệ hại nào trên đời.

Tôi còn nhớ trước đây từng xảy ra 1 vụ án cố ý gây thương tích ở tỉnh Tây Ninh cũng chỉ vì một người khạc nhổ bừa bãi. Phát và Tín đến quán cà phê ở xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh và ngồi gần bàn với Nguyễn H.C.. Trong lúc uống nước, C. nhổ nước bọt xuống đất, gần chỗ Phát ngồi. Phát phản ứng: "sao phun nước bọt kỳ vậy?", nhưng C. không trả lời. Bực tức, Phát và bạn bỏ qua bàn khác ngồi và rủ Tín đánh C. Hậu quả C. bị thương tật tỷ lệ 22%, còn Tín và Phát, mỗi bị cáo lãnh mức án 2 năm tù.

Chuyện một người khạc nhổ khi đang chạy xe, hay khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng là hành vi đã bị phê phán rất nhiều nhưng nó vẫn chưa bị "khai tử". Thậm chí, có những những người ăn mặc sang trọng, chạy xe sang, vậy mà vẫn hồn nhiên phun nước bọt ngoài đường phố, hay xì mũi rồi trét vào gốc cây, ghế đá công cộng. Hành động khạc nhổ bừa bãi không chỉ thể hiện sự thiếu ý thức, kém văn minh của người thực hiện, mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp. Nước bọt từ người bệnh khi khạc nhổ có thể chứa virus, vi khuẩn gây bệnh, bám dính trên vỉa hè, đường phố, lây lan sang người khác qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp. Khạc nhổ bừa bãi còn gây mất mỹ quan đô thị, mất thiện cảm cho du khách và những người xung quanh. Một thành phố hiện đại, văn minh không thể để tồn tại và dung túng cho những hành vi thiếu ý thức như vậy.

Vậy làm thế nào để hạn chế tình trạng khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng? Trước tiên, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức và chính quyền, đoàn thể cần tuyên truyền, giáo dục người dân ý thức giữ gìn vệ sinh chung, văn minh đô thị. Song song đó, nhà nước cũng cần có biện pháp chế tài, xử phạt nghiêm minh để răn đe và giáo dục.

Giữ gìn văn minh đô thị là trách nhiệm của mỗi cá nhân và toàn xã hội. Nói thì có vẻ to tát, nhưng chỉ cần tôi không xả rác, không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Bạn cũng thế, vậy là chúng ta đã cùng góp phần xây dựng một môi trường sống sạch đẹp. Một hành động nhỏ của mỗi cá nhân sẽ góp phần tạo nên kết quả lớn cho thành phố văn minh, đáng sống.

Theo phụ nữ TPHCM