leftcenterrightdel
Dù nam hay nữ, da mặt và màu môi hồng hào đều cho thấy sức khỏe tốt, có khả năng sống thọ cao hơn (Ảnh minh họa) 

Ai cũng mong ước sống thọ nhưng không phải người nào cũng may mắn có được điều này. Tuổi thọ của con người phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ bẩm sinh cho tới lối sống, chế độ ăn uống… quá trình điều trị bệnh tật (nếu có).

Tương tự, muốn biết một người có thể sống thọ hay không cần xem xét rất nhiều yếu tố. Bên cạnh đánh giá sức khỏe qua thăm khám, có 3 đặc điểm trên khuôn mặt có thể dự đoán trước người có tuổi thọ cao, đó là:

1. Da mặt và môi hồng hào

Theo một nghiên cứu thực hiện tại Anh với 1.826 cặp song sinh trên 70 tuổi phát hiện ra rằng những người có nước da đẹp hơn và ngoại hình trẻ trung hơn thường sống lâu hơn. Trong khi những người trông già nua hơn tuổi thường có tuổi thọ ngắn. Điều này cho thấy màu sắc da, nhất là da mặt và môi phản ánh sức khỏe, tuổi thọ nhiều hơn chúng ta tưởng.

Một người có da mặt và màu môi hồng hào thì khí và máu đang vận hành rất tốt, cơ thể khỏe mạnh, trao đổi chất trơn tru. Ngược lại, người khí huyết kém, mắc bệnh tật, cơ thể tích tụ nhiều độc tố thì làn da cũng sẽ khó mà hồng hào, láng mịn, thậm chí còn lão hóa sớm và gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.

Ví dụ như nhiều bệnh về gan, mật, thận có thể gây vàng da, da xỉn màu. Hay một người bị bệnh tim thì màu môi sẽ chuyển sang màu tím hay bệnh về nội tiết thì môi nhợt nhạt, bong tróc.

2. Mắt sáng và linh hoạt

Không chỉ là “cửa sổ tâm hồn”, đôi mắt cho chúng ta nhiều dự báo về tuổi thọ. Bởi nó có thể phản ánh tình hình sức khỏe về cả thể chất lẫn tinh thần của một người. Những người già sống thọ đều có đặc điểm chung là mắt sáng và khỏe hơn tuổi. Vì vậy, nếu bạn có đôi mắt sáng, linh hoạt thì đó là điềm báo đáng mừng về tuổi thọ.

Nó cho thấy bạn có hệ tuần hoàn máu tốt, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và oxy cho mắt. Đôi mắt sáng còn là biểu hiện của trạng thái tinh thần tốt, ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi hợp lý. Nếu mắt linh hoạt tức là não bộ cũng khỏe mạnh, các dây thần kinh nhạy cảm và làm tốt nhiệm vụ của chúng.

Độ sáng của mắt cũng phản ánh sức khỏe của gan theo y học cổ truyền. Gan là cơ quan giải độc quan trọng trong cơ thể con người, chịu trách nhiệm chuyển hóa và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Vì vậy, những người có đôi mắt sáng, không có quầng thâm mắt thường có chức năng gan tốt hơn, cơ thể ít độc tố hơn và ở trạng thái khỏe mạnh hơn. Mắt sáng, tinh anh cũng là dấu hiệu cơ thể lão hóa chậm.

3. Hàm răng đều và chắc khỏe

Nếu cho rằng hàm răng đều chỉ mang lại ngoại hình thì bạn đã thiếu sót. Một hàm răng đều đặn, đúng khớp cắn thường cũng sẽ chắc khỏe hơn. Trong khi đó, răng đều và chắc khỏe là một dấu hiệu thường thấy ở những người sống thọ. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Lão khoa Mỹ cho thấy sức khỏe răng miệng có thể là một yếu tố dự báo sống lâu. Nhiều nghiên cứu trước đó cũng cho thấy mất răng dự báo tuổi thọ bị rút ngắn.

leftcenterrightdel
Hàm răng đều, chắc khỏe giúp ích rất nhiều cho tiêu hóa và dễ dàng vệ sinh răng miệng hơn (Ảnh minh họa) 

Bởi vì sức khỏe của răng liên quan trực tiếp đến chế độ ăn uống và dinh dưỡng của chúng ta. Những người sống lâu hơn thường có hàm răng chắc khỏe, có thể nhai nhiều loại thực phẩm một cách dễ dàng và đảm bảo tiêu hóa tốt, sự hấp thụ cân bằng các chất dinh dưỡng. Răng chắc khỏe, đều đặn cũng cho thấy hàm lượng canxi trong cơ thể không bị thiếu hụt, khả năng khám viêm - chống vi khuẩn tốt.

Ngoài ra, răng đều giúp bạn vệ sinh răng miệng dễ dàng và hiệu quả hơn. Trong khi nhiều nghiên cứu chỉ ra vệ sinh răng miệng kém lâu ngày ảnh hưởng tới nhiều cơ quan khác như dạ dày, tim mạch, não bộ.

Ngọc Ái/Nguồn: Aboluowang, Sunday More