Sau đây là những loại thức uống phù hợp với những người đang đối mặt với tình trạng cholesterol cao trong cơ thể, theo chuyên trang sức khỏe Eating Well.

Trà xanh

Trà xanh là một trong những thức uống lành mạnh. Trà xanh vừa giúp tăng cường trao đổi chất cho cơ thể, vừa làm giảm cholesterol xấu LDL ở cả người khỏe mạnh và người có nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch.

leftcenterrightdel
 Trà xanh là một trong những thức uống lành mạnh
Sở dĩ trà xanh có tác dụng tích cực như vậy là vì trong trà xanh có chứa flavonoid - chất chống viêm loại mạnh. Chất này có thể phá vỡ mảng bám LDL trong động mạch. Ngoài ra, trà xanh còn có các hợp chất có lợi khác như catechin và epicatechin.

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành vô cùng có lợi đối với những người có cholesterol cao. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng đậu nành có 2 loại protein là glycinin và B-conglycinin có thể làm giảm mức cholesterol LDL.

Tiến sĩ Elvira de Meji, chuyên gia khoa học thực phẩm tại Đại học Illinois Urbana-Champaign (Mỹ) đã thực hiện nghiên cứu và phát hiện rằng khi tiêu hóa, đậu nành có tác dụng hấp thụ cholesterol xấu. Do đó, việc tiêu thụ các loại đậu nành có thể giúp điều chỉnh cân bằng cholesterol, ngăn ngừa các bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch.

Nước ép lựu

Theo giáo sư Michael Aviram thuộc viện Viện Công nghệ Technion-Israel, chất chống oxy hóa trong nước ép lựu có thể ngăn ngừa và làm giảm các mảng bám tích tụ trong động mạch.

Tuy nhiên, cần lưu ý là lựu cũng có thể làm giảm huyết áp. Nếu từng có tiền sử bị huyết áp thấp, người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thêm nước ép lựu vào chế độ ăn uống của mình.

leftcenterrightdel
 Chất chống oxy hóa trong nước ép lựu có thể ngăn ngừa các mảng bám tích tụ trong động mạch

Rượu vang đỏ

Thành phần chính của rượu vang là nho. Nho chứa một loại chất chống oxy hóa mạnh được gọi là resveratrol. Chất oxy hóa này mang lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe nói chung, và một trong những lợi ích quan trọng nhất của nó là chống viêm.

Tuy nhiên, rượu vang đỏ là thức uống không dễ uống với nhiều người, vì nó có cồn. Do đó, không nhất thiết phải biến rượu vang đỏ thành ưu tiên hàng đầu trong việc kiểm soát cholesterol, theo Eating Well.

Nước ép củ dền

Củ dền chứa nhiều polyphenol, giàu chất dinh dưỡng và là một thành phần bổ sung có giá trị cho nhiều chế độ ăn uống. Chính những polyphenol là chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể. Chúng không chỉ bảo vệ tim, giảm viêm mà còn có thể làm giảm mức cholesterol LDL.

Theo tiến sĩ Elsa-Grace Giardina, Giám đốc Trung tâm Tim mạch Phụ nữ thuộc Khoa Tim mạch của Đại học Columbia (Mỹ), nửa cốc củ dền nấu chín chỉ chứa khoảng 40 calo, không chất béo, không cholesterol và chứa ít natri. Hơn nữa, củ cải đường là nguồn chất xơ tốt, góp phần cải thiện mức cholesterol.

Sữa yến mạch

Sữa yến mạch chứa ít calo, không chứa cholesterol hoặc chất béo bão hòa. Do vậy sữa yến mạch chính là loại thức uống bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống của những người đang cố gắng giảm mức cholesterol.

Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên chuyên san Food & Function phát hiện ra rằng việc tiêu thụ đồ uống làm từ yến mạch có thể mang lại hiệu quả lâu dài hơn trong việc giảm mức cholesterol.

Theo Thanh niên