Khi tập luyện, cơ bắp đàn ông sẽ phát triển nhanh hơn, lớn hơn đáng kể so với phụ nữ. Điều này là nhờ hàm lượng hoóc môn nam testosterone cao trong cơ thể. Nhưng khi già đi, nam giới sẽ không còn lợi thế này do cơ thể tiết ít testosterone hơn, theo chuyên trang về sức khỏe Healthline (Mỹ).

leftcenterrightdel
 Tập luyện thường xuyên giúp nam giới duy trì và phát triển khối lượng cơ

Do đó, khi lớn tuổi, nam giới sẽ mất khối lượng cơ, các khối cơ sẽ nhỏ lại. May mắn là với nam giới trung niên, một số cách có thể giúp họ duy trì khối lượng cơ, thậm chí giúp cơ bắp săn chắc và phát triển lớn hơn.

Để làm được điều này, nam giới không cần thực phẩm bổ sung đắt tiền, huấn luyện viên cá nhân hay phẫu thuật thẩm mỹ. Điều đầu tiên họ cần làm là duy trì tập luyện thường xuyên.

Thay vì chỉ tập nâng tạ, các nghiên cứu cho thấy kết hợp với các bài tập cardio như chạy bộ, đạp xe sẽ giúp giảm cân, kiểm soát tỷ lệ mỡ trong cơ thể và tăng đáng kể sức bền. Không những vậy, cardio sẽ giúp tăng lưu thông máu đến khắp cơ thể, giúp giảm viêm và tăng tốc độ phục hồi. Hơn nữa, cardio còn giúp cơ thể đốt nhiều calo hơn khi đang trong trạng thái nghỉ ngơi.

Một yếu tố cực kỳ quan trọng giúp cơ thể nam giới săn chắc, lộ rõ các khối cơ là tỷ lệ mỡ thấp. Để làm được điều này thì không chỉ tập luyện mà còn phải kiểm soát khẩu phần ăn hợp lý.

Không những vậy, các nghiên cứu cho thấy quá trình trao đổi chất của cơ thể nam giới trung niên sẽ chậm lại và quá trình mất cơ sẽ dần tích lũy qua thời gian. Do đó, để duy trì và phát triển khối lượng cơ thì tập luyện thôi là chưa đủ, mà còn phải có chế độ ăn uống hợp lý.

Nguyên tắc chung là tăng cường các món giàu protein như thịt nạc, trứng, tôm, các loại đậu và một số món khác. Đồng thời, cần tránh những món có nhiều tinh bột trắng và đường như bánh ngọt, nước ngọt có gas hay sữa đặc có đường. Nếu muốn tối ưu hóa hiệu quả tập luyện thì nam giới có thể tìm đến chuyên gia dinh dưỡng thể thao để được hướng dẫn chế độ ăn phù hợp nhất cho mình, theo Healthline (Mỹ).

Theo Thanh niên