Uống rượu là yếu tố nguy cơ lớn có thể dẫn đến với nhiều loại ung thư. Uống rượu càng nhiều thì nguy cơ mắc ung thư sẽ càng tăng lên, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

leftcenterrightdel
 Uống rượu sẽ khiến dễ mắc ung thư miệng, ung thư thực quản, ung thư gan và một số loại ung thư khác

Một trong những tác hại đầu tiên của rượu làm tăng nguy cơ mắc ung thư là làm tổn thương ADN. Rượu và acetaldehyde, chất mà gan tạo ra khi chuyển hóa rượu, có khả năng gây tổn thương trực tiếp đến ADN trong tế bào. Tổn thương này có thể gây đột biến tế bào và dẫn đến ung thư.

Rượu cũng làm thay đổi nồng độ một số loại hoóc môn trong cơ thể, chẳng hạn như estrogen. Estrogen tăng cao sẽ làm tăng khả năng bị ung thư vú. Ngoài ra, uống nhiều rượu trong thời gian dài sẽ làm tế bào gan bị tổn thương, dẫn đến xơ gan, thậm chí ung thư gan.

Một tác hại khác của rượu không phải ai cũng biết là rượu khi vào cơ thể sẽ hoạt động như một dung môi. Dung môi này làm tăng khả năng hấp thụ các chất gây ung thư từ các nguồn khác, chẳng hạn như thuốc lá.

Uống rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc các loại ung thư sau:

Ung thư miệng và họng

Rượu là yếu tố nguy cơ chính gây ung thư miệng, họng và thanh quản. Uống rượu càng nhiều thì nguy cơ ung thư càng cao, đặc biệt là khi có hút thuốc lá.

Ung thư thực quản

Ung thư thực quản có 2 loại chính là ung thư biểu mô tế bào và ung thư biểu mô tuyến. Một số bằng chứng nghiên cứu cho thấy uống rượu nhiều sẽ làm tăng cao nguy cơ mắc ung thư thực quản dạng biểu mô tế bào.

Ung thư gan

Uống rượu càng nhiều và thường xuyên, thậm chí kéo dài nhiều năm có thể dẫn đến bệnh viêm gan, bệnh gan nhiễm mỡ và xơ gan. Tất cả bệnh về gan này đều làm tăng đáng kể nguy cơ mắc ung thư gan.

Ung thư vú

Uống rượu ngay cả ở mức độ vừa phải cũng liên quan đến nguy cơ ung thư vú cao hơn. Rượu có thể làm tăng mức estrogen, từ đó kích thích tế bào ung thư phát triển ở vú.

Ung thư đại tràng và dạ dày

Ung thư đại tràng và dạ dày đều là 2 trong số những loại loại ung thư đường tiêu hóa phổ biến nhất. Uống rượu sẽ làm tăng khả năng mắc cả hai loại ung thư này. Một số nghiên cứu cho thấy rượu sẽ khiến tỷ lệ mắc ung thư dạ dày ở phần gần thực quản tăng cao, theo Medical News Today.

Theo Thanh niên