(Ảnh: Getty Images)
(Ảnh: Getty Images)

Trong chanh có chứa một lượng vitamin C lớn, cùng với các vitamin và khoáng chất khác như vitamin B6, kali, pectin, chất xơ và axít citric.

Ngoài ra, lượng calo trong chanh cũng vô cùng thấp, đồng thời lượng vitamin C trong chanh còn giúp bạn đốt cháy mỡ thừa nhờ tác dụng tăng chuyển hóa chất béo.

Trong khi đó, mật ong có chứa lượng đường tự nhiên có thể cung cấp cho bạn khoảng 64 calo/thìa mật ong. Bên cạnh đó, hàm lượng dinh dưỡng của mật ong cũng bao gồm nhiều vitamin (nhóm B), khoáng chất (kali, canxi, magie,...) và nhiều chất chống ôxy hóa.

Chính vì vậy, nếu kết hợp uống nước chanh với mật ong vào buổi sáng có nhiều lợi ích cho sức khỏe như trị ho, hỗ trợ tiêu hóa và nhiều công dụng khác.

1. Tác dụng của nước chanh mật ong

Từ lâu, nhiều người đã kết hợp 2 loại này thành thức uống vừa ngon lại còn rất tốt cho sức khỏe. Trong đó nổi bật là những tác dụng dưới đây.

Làm sạch da

Các tinh chất trong quả chanh giúp kiểm soát dầu thừa giúp làm sạch da. Sau một thời gian kiên trì sử dụng bạn sẽ có một làn da sáng hơn và khỏe mạnh hơn.

Giảm cân

Mật ong chanh sẽ giúp bạn kiềm chế được cơn thèm ăn cũng như hạn chế uống các loại nước uống có ga. Chính vì thế để có một body đẹp bạn hãy kiên trì uống vào mỗi buổi sáng và tối trước khi ăn.

giam can.jpg
(Ảnh: Shutterstock)

Tốt cho tiêu hóa

Chanh và mật ong kết hợp với nhau sẽ giúp loại bỏ các độc tố có hại ra khỏi dạ dày và thanh lọc cơ thể.

Trong mật ong có chứa đầy đủ các chất enzyme giúp tăng cường hệ tiêu hóa. Ngoài ra, còn có một lượng lớn vitamin C, A và chất chống ôxy hóa trong mật ong có khả năng kháng viêm chống lại các vi khuẩn trong cơ thể.

Tốt cho hệ hô hấp

Khi trời bắt đầu trở lạnh, mật ong chanh được nhiều người sử dụng như một bài thuốc thiên nhiên để ngăn ngừa các bệnh như cảm cúm, viêm họng, ho. Nó sẽ giúp chúng ta làm ấm họng và giảm cảm giác đau buốt. Nếu uống đều đặn hằng ngày các triệu chứng đau rát cũng sẽ giảm.

Mật ong chanh cũng được xem như là một loại nước súc miệng có khả năng diệt chết các vi khuẩn có hại ở trong khoang miệng.

cam cum.jpg
(Ảnh: Getty Images)

Tăng cường sức đề kháng

Một trong những lợi ích nổi bật của nước chanh mật ong là giúp chúng ta tăng cường sức đề kháng. Trong chanh chứa một lượng lớn vitamin C giúp cải thiện và tăng cường hệ miễn dịch.

2. Tác hại của nước chanh mật ong nếu uống sai cách?

Nước chanh mật ong có nhiều công dụng tuyệt vời, tuy nhiên nếu lạm dụng quá nhiều và sử dụng không đúng cách có thể dẫn đến các tác hại không ngờ đối với sức khỏe của cả trẻ em và người lớn.

Với trẻ em:

Tăng nguy cơ sâu răng: Trẻ em thường thích đồ ngọt, vậy nên nhiều phụ huynh thường cho thêm đường, mật ong vào các món ăn dặm của con như bánh, sữa chua, cháo ngọt... để kích thích con ăn nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu bố mẹ cho con ăn nhiều đồ ngọt sẽ làm tăng nguy cơ bị sâu răng, gây hư hỏng đến răng của bé. Nước chanh mật ong vừa có acid từ chanh, vừa có độ ngọt từ mật ong, sẽ không tốt đến men răng của bé.

Có khả năng gây ngộ độc: Một số bố mẹ vẫn thường áp dụng những cách trị ho dân gian bằng mật ong cho các bé, bởi họ tin rằng nguyên liệu tự nhiên thì sẽ lành tính hơn những liều thuốc tây, đặc biệt là thuốc kháng sinh. Nhưng, đối với trẻ em dưới 12 tháng tuổi và nhất là dưới 6 tháng tuổi, mật ong có thể khiến các bé bị ngộ độc.

he ho hap.JPG
(Ảnh: Getty Images)

Đối với người lớn

Ảnh hưởng đến men răng: Tác hại của nước chanh mật ong đầu tiên phải kể đến là ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe răng miệng. Cụ thể, chanh là loại quả có tính axít cao, kết hợp cùng mật ong có thể gây làm mòn men răng nếu sử dụng quá thường xuyên.

Ảnh hưởng đến dạ dày: Nước chanh và mật ong đều có tính acid, việc sử dụng lúc đói không được khuyến khích do có thể gây ra những ảnh hưởng đến dạ dày. Bạn không nên chỉ sử dụng nước chanh mật ong, nên ăn nhẹ trước đó để tránh gây khó chịu cho hệ tiêu hóa.

Đối với những người có vấn đề với dạ dày như viêm loét dạ dày, không nên sử dụng chanh mật ong đặc biệt là khi đói vì có thể làm nặng vết loét dạ dày. Thay vào đó bạn có thể sử dụng nghệ mật ong.

da day.jpg
(Ảnh: Getty Images)

Gây ợ chua, ợ nóng: Khi uống chanh mật ong quá đặc, lượng acid trong thức uống có thể gây ra một số tình trạng ợ chua và buồn nôn. Việc ợ chua và buồn nôn có thể dẫn đến đau dạ dày, nóng rát cổ họng. Ngoài ra, bạn dễ thấy buồn nôn và đầy bụng nếu khi uống quá nhiều nước chanh mật ong. Tình trạng này kéo dài có thể làm mất cân bằng hệ vi khuẩn trong dạ dày.

Đi tiểu nhiều: Khi uống nước chanh mật ong quá nhiều, bạn sẽ phải đi vệ sinh nhiều lần hơn so với bình thường. Điều này không chỉ gây bất tiện, mà còn khiến thận bạn phải làm việc quá nhiều.

Gây mất nước: Mặc dù nước chanh có thể giúp cung cấp nước cho cơ thể nhưng uống quá nhiều nước chanh có thể gây tác dụng ngược. Nước chanh là thuốc lợi tiểu tự nhiên, có nghĩa là nó có thể làm tăng sản xuất nước tiểu và dẫn đến mất nước nếu không uống điều độ.

met moi.JPG
(Ảnh: Getty Images)

Có thể gây mệt mỏi, uể oải: Uống nhiều mật ong và nước chanh có thể dẫn đến khô da. Lượng vitamin C trong nước chanh giúp việc hấp thu sắt tốt hơn nhưng quá nhiều sắt có thể gây hại cho các cơ quan dẫn đến khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải hơn.

Tương tác với thuốc: Nước chanh có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thu một số loại thuốc, chẳng hạn như một số thuốc kháng sinh và thuốc chống đông máu. Không nên sử dụng nước chanh mật ong để uống thuốc, tốt nên sử dụng nước khoáng.

3. Những sai lầm khi uống chanh mật ong gây hại sức khỏe

Để hấp thụ được những tác dụng tuyệt vời của nước chanh mật ong, bạn cần tránh mắc phải một số sai lầm dưới đây.

Dùng mật ong kém chất lượng

Hiện nay có rất nhiều loại mật ong giả, mật ong pha, mật ong kém chất lượng được phân phối trên thị trường. Nếu sử dụng những loại mật ong này lâu dài, sức khỏe của bạn không những không cải thiện mà còn bị ảnh hưởng tiêu cực. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, bạn nên chọn những địa chỉ mua mật ong uy tín, có tiếng trên thị trường.

Không dùng quá nhiều Mật ong tốt nhưng chúng ta không nên lạm dụng. Các khuyến nghị đều cho rằng một người nên dùng 5ml mật ong một lần, pha loãng với tỷ lệ 150ml nước ấm.

mat ong.jpg
(Ảnh: Getty Images)

Uống chanh mật ong ngay khi vừa ngủ dậy

Ngay sau khi thức dậy là thời điểm dạ dày trống rỗng, bụng đói. Nếu bạn uống chanh mật ong hoặc nước mật ong lúc này sẽ dễ gặp phải các tình trạng như: xót bụng, đau bụng hoặc tiêu chảy.

Đặc biệt, đối với những người bị tiểu đường và cao huyết áp, uống nước mật ong chanh lúc đói còn làm tăng lượng đường trong máu. Vì vậy, bạn nên uống một ly nước ấm ngay khi ngủ dậy, sau đó 30 phút mới nên sử dụng nước chanh mật ong.

Uống chanh mật ong lúc đói

Tương tự khi uống nước chanh mật ong sau khi ngủ dậy, nếu bạn dùng thức uống này khi bụng đói thì dễ bị rối loạn tiêu hóa, đặc biệt là đau dạ dày.

Uống chanh mật ong pha nước lạnh

Nước chanh mật ong khi pha với nước lạnh sẽ khiến mật ong khó tan, làm ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của món đồ uống này. Thay vì nước lạnh, bạn nên pha nước chanh mật ong bằng nước ấm sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

chanh mat ong2.jpg
(Ảnh: Getty Images)

Dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi

Mật ong trong quá trình vận chuyển hay pha chế đều dễ bị ô nhiễm botulinum, các bào tử này vẫn có thể tồn tại cả trong nhiệt độ 100 độ C. Trong khi đó, trẻ nhỏ có chức năng tiêu hóa, chức năng thải độc gan chưa hoàn chỉnh khiến cho botulinum dễ dàng xâm nhập vào thành ruột, gây ngộ độc. Vì vậy, kể cả đối với trẻ hơn 1 tuổi, khi dùng mật ong cần phải chú ý đúng liều lượng phù hợp./.

Theo Vietnam+