leftcenterrightdel
Thay đổi của kinh nguyệt của phụ nữ sau 30 tuổi. Ảnh: Theo Healthshots. 

Chu kỳ kinh ngắn, dòng chảy nhẹ hơn bình thường

Nếu nhận thấy kinh nguyệt chảy với số lượng ít và dòng chảy nhẹ nhàng hơn thì bạn không nên quá lo lắng, đây là dấu hiệu bình thường của cơ thể sau 30 tuổi. Hãy theo dõi chu kỳ của mình và trao đổi với bác sĩ phụ khoa trong các lần khám định kỳ.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Phụ nữ thường nhận thấy sự thất thường trong chu kỳ kinh nguyệt ngay sau khi sinh con. Sau sinh, phụ nữ thường có kỳ kinh nhẹ nhàng, ít đau đớn hơn vì lúc này, cổ tử cung của bạn mở rộng cho phép máu lưu thông dễ dàng và co bóp tử cung giảm.

Đau bụng kinh

Sau tuổi 30, nhiều phụ nữ có xu hướng phát triển lạc nội mạc tử cung, khi lớp niêm mạc tử cung phát triển bên ngoài thành tử cung trong thời gian này. Đây cũng là thời điểm dễ phát triển u xơ tử cung (khối u không phải ung thư bên trong tử cung) ở phụ nữ.

Cả hai tình trạng này đều dẫn đến những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, u xơ tử cung thường khiến kinh nguyệt ra nhiều và đau, trong khi lạc nội mạc tử cung đặc trưng bởi tình trạng đau vùng chậu. Nếu kỳ kinh nguyệt của bạn đột nhiên trở nên đau đớn hơn, hãy đến thăm khám tại các cơ sở y thế và nghe tư vấn của bác sĩ.

Chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn

Sau 30 tuổi, chu kỳ của bạn có thể dài hơn, lên đến 40 ngày, nó cũng có thể ngắn hơn chỉ còn 25 ngày. Các bác sĩ cho rằng đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên của thời kỳ tiền mãn kinh. Hầu hết xảy ra vào cuối độ tuổi 30, điều này cho thấy mức độ hormone của bạn đã bắt đầu suy giảm.

Chu kỳ kinh nguyệt dài hơn

Ở độ tuổi 30, cả tuổi tác và sự thay đổi hormone đều dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt dài hơn, khi nhận thấy các dấu hiệu này, bạn nên thăm khám vì đôi khi đây có thể là dấu hiệu của buồng trứng đa nang.

Ngoài ra, căng thẳng cũng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Độ tuổi 30 thường chứng kiến nhiều thay đổi trong sự nghiệp và gia đình dẫn đến một số thay đổi lớn trong lối sống có thể dẫn đến sự bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt.

Theo laodong